Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa và quốc tế.
Tính đến tháng 3, thị trường nội địa có 6 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác trung bình từ 55-60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với 19 sân bay địa phương.
Ước tính các hãng hàng không Việt Nam trong quý I/2022 vận chuyển hành khách nội địa đạt 6,5 triệu khách, giảm 12,5% so với cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 48.400 tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ.
Đáng lưu ý, đối với tình hình khai thác vận tải hàng không quốc tế, ngoài các thị trường đã được triển khai khai thác thường lệ trong tháng 1 như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc); các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nga đang được khai thác với tần suất tăng dần theo lộ trình và mở cửa hoàn toàn sau ngày 15-3.
Các hãng hàng không đang tăng tần suất nhiều đường bay tới các thị trường sau khi Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế
Tính đến tháng 3, thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways) khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Tín hiệu tích cực là chỉ trong 1 tuần đầu tiên khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế, từ 15-3 đến 21-3, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất 45 chuyến khứ hồi/tuần và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019. Số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất 10.300 khách trong số các quốc gia đang khai thác.
Dự kiến từ tháng 4 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.
Tình hình du lịch nhộn nhịp trở lại cũng giúp các hãng hàng không trong nước tăng lượng khách quốc tế trong quý I/2022, khi đạt 141.600 lượt tăng 441% so với cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38.000 tấn, tăng 113,9% so với cùng kỳ.
Đoàn du khách của Công ty du lịch Vietravel tham quan Dubai sau khi du lịch quốc tế trở lại
Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, du lịch quốc tế chính thức mở cửa và các đường bay giữa Việt Nam với nhiều quốc gia tăng tần suất khai thác, giúp tour đi nước ngoài (outbound) có những tín hiệu tích cực. Nhiều công ty du lịch cho biết đang tấp nập quảng bá, giới thiệu và mở bán tour outbound; đồng thời một số tour đã khởi hành định kỳ hàng tuần, đem lại kỳ vọng phục hồi.
Sáng 26-3, ông Bùi Văn Hơn, Phó giám đốc Công ty Top Ten Travel, cho biết công ty đang mở bán tour đi Dubai, Thái, Singapore, châu Âu, Canana, Mỹ… Theo kế hoạch, mỗi tháng sẽ có 2-3 đoàn khởi hành tùy vào nhu cầu của du khách. Nhóm khách có nhu cầu đi tour outbound hiện chủ yếu là khách lẻ, gia đình hoặc khách đi công tác, hội họp.
"Để du lịch trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý cần có chiến lược quảng bá, xúc tiến, truyền thông rộng rãi hơn nữa, lan tỏa thông tin để khách hàng tự tin, yên tâm hơn khi đi du lịch trong và ngoài nước. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng các hãng hàng không có chương trình kích cầu, hỗ trợ về giá vé máy bay để giảm giá thành tour kích thích nhu cầu của du khách" – ông Bùi Văn Hơn nói.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15-3 về miễn thị thực cho nhiều quốc gia, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hành khách quốc tế thông suốt và nội địa phục hồi ngay từ quý đầu năm nay.