Từ thức uống truyền thống quê nhà
Không phải là phiên bản cay, có đường được Mỹ hóa. Ở Ấn Độ, "chai" chỉ đơn giản có nghĩa là "trà" - và sau khi di cư từ Punjab (Ấn Độ) đến Atlanta (Mỹ) khi mới chỉ 9 tuổi, Sunny và cha mẹ bà đã cùng nhau pha trà. Họ trộn các loại gia vị như gừng và thì là, đun sôi với sữa hoặc nước trên bếp và lọc thành thức uống
Monica Sunny, 48 tuổi, bắt đầu The Chai Box vào năm 2016.
Khi trưởng thành, Sunny đã rất thành công trong sự nghiệp, trở thành nhà tư vấn "hiệu suất cá nhân" cho các công ty như Accenture, Goldman Sachs và Bank of America. Bà cũng đã kết hôn, có ba con trai và đều dạy các con mình cách làm "chai".
"Chai là thứ đã kết nối tôi với Ấn Độ, với nền văn hóa của tôi," Sunny, 48 tuổi chia sẻ: "Tôi muốn truyền điều đó cho các chàng trai của mình."
Khi Sunny làm "chai" cho bữa ăn phụ của các con trai mình, một bà mẹ khác đã hỏi tại sao bà không bán nó. Vì vậy, vào cuối năm 2016, bà đã bắt đầu một công việc tay trái, cho ra đời một trang web có tên The Chai Box ở tầng hầm nhà mình. Bà cung cấp các loại trà pha, chủ yếu bán các gói có hương vị đa dạng.
Những năm sau đó hoạt động kinh doanh diễn ra khá chậm. Tuy nhiên, đến năm 2021, The Chai Box đã được ghi tên vào danh sách Những thứ được yêu thích nhất năm 2021 của Oprah, nữ MC nổi danh của nước Mỹ. Đây là một mốc sự kiện lịch sử đối với doanh nghiệp gia đình của Sunny.
Doanh số bán hàng tăng vọt ngay lập tức. Vào tháng 9 và tháng 10 năm 2021, công ty chỉ có doanh thu hơn 93.000USD. Tuy nhiên đến tháng 11 và tháng 12, con số đó đã tăng lên 377.000 USD, theo ước tính của CNBC Make It.
Và doanh số hàng tháng đó đang duy trì cho đến hiện tại. Nhưng The Chai Box không chỉ là một hiện tượng một sớm một chiều. Để có được bước đột phá đó, Sunny và doanh nghiệp của mình đã tích lũy trong trong nhiều năm.
Đến hành trình tạo ra đột phá
Sunny cho biết trong hai năm đầu tiên, bà vận hành The Chai Box không theo một chiến lược nhất định, hoàn thành các đơn đặt hàng hai tuần một lần. Bà cũng băt đầu đăng "trà thiền" lên Instagram — một quá trình pha chế "chai" vào buổi sáng kéo dài 20 phút trong bếp.
Vào năm 2019, Sunny đã đạt được các thỏa thuận bán trà cô đặc tại các cửa hàng cà phê địa phương gần nhà ở Atlanta. Năm 2020, bà đã thuê một gian hàng tại AmericasMart, một triển lãm thương mại quà tặng địa phương. Ở đó, bà đã bán trà có nhiều vị pha hỗn hợp — ví dụ loại trà nhiều vị "True Blend", bao gồm cam pekoe, assam và Darjeeling (tên các địa phương trồng trà ở Ấn Độ). Loại trà đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng mới.
Mặc dù doanh thu tăng, nhưng Sunny vẫn giữ công việc tư vấn toàn thời gian của mình. Sau đó, vào tháng 3/2020, Covid bùng phát. Sunny cùng chồng đã từ bỏ công việc đang làm. Bà tiếp tục đăng bán "trà thiền" và thật ngạc nhiên, người dùng Instagram đã bắt đầu theo dõi. Rất nhiều trong số đó đã mua sản phẩm này.
Đó là bước đột phá lớn đầu tiên của The Chai Box.
Duy trì sứ mệnh và mục tiêu ban đầu của The Chai Box
Sunny cho biết, mục tiêu tạo ra The Chai Box là để phổ biến thực phẩm hữu cơ của Ấn Độ một cách "bền vững và có đạo đức". "Tôi muốn dạy mọi người về một thức uống không chỉ rất có ý nghĩa đối với nền văn hóa của chúng tôi, mà còn giúp ích cho mọi người nữa," bà nói: "Không phải ai cũng biết rằng các loại nguyên liệu này rất tốt cho những bệnh như viêm nhiễm, tiêu hóa và giúp lưu thông máu",
Bố chồng của bà sống ở Kerala, Ấn Độ, một khu vực nổi tiếng về sản xuất các loại nguyên liệu, vì vậy bà và chồng đã đến đó để nếm thử các nguyên liệu tiềm năng và gặp gỡ những người nông dân địa phương. Hiện tại, The Chai Box — có tới 7 nhân viên toàn thời gian, bao gồm Sunny và chồng cùng 20 nhân viên bán thời gian — làm việc trực tiếp với một số nông dân.
Khi công việc kinh doanh phát đạt, công ty đã mở rộng quy mô, chuyển sang một cơ sở sản xuất rộng 4.000 foot vuông gần nhà vào tháng 2/2021. Chỉ vài tháng sau, một trong những trợ lý của Oprah Winfrey đã liên hệ với Sunny, đề nghị The Chai Box gửi mẫu để tham gia vào danh sách Những điều yêu thích của Oprah.
Lúc đầu, Sunny nghĩ rằng có điều gì đó chưa đúng. Nhưng đội ngũ của Winfrey rõ ràng đã nghe nói về The Chai Box thông qua một trong cơ sở của Sunny - AmericasMart và đã xem các bài trà thiền trên Instagram của Sunny.
Sunny và gia đình ăn mừng The Chai Box được lựa chọn vào danh sách Những điều yêu thích của Oprah. Sunny nói rằng bà đã mơ ước được làm “chai” cho Winfrey từ khi còn nhỏ.
Vào tháng 8, The Chai Box được thông báo lọt vào danh sách này. Đội ngũ của Winfrey đã giúp Sunny bắt đầu bán các hộp trà trên Amazon và sắp xếp để sản phẩm được giới thiệu trên "Good Morning America" của ABC. Sunny cho biết các nhà sản xuất của chương trình đã dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng với số lượng khoảng 3.200 gói trà hỗn hợp. Và không dừng ở đó, các gói trà đã được bán hết trong vòng 7 giờ.
Sau đó, mọi thứ đã diễn ra vô cùng thuận lợi. trong bốn tháng qua, The Chai Box đã bán được tổng cộng hơn 20.000 gói trà - tăng gấp bốn lần doanh thu hàng tháng. Các gói trà hỗn hợp thậm chí đang được dự kiến xuất hiện tại Lễ trao giải Oscar vào ngày 27/3 và Lễ trao giải Grammy vào ngày 3/ 4.
Nhưng Sunny khẳng định sức hút bất ngờ — và sức hấp dẫn của Hollywood — cũng không làm chệch sứ mệnh ban đầu của bà.
"Thật hạnh phúc khi có cả gia đình tôi cùng làm việc và xem cách "chai" gắn kết mọi người với nhau," bà nói.
(Theo CNBC)
http://tintuc.vdong.vn/03/1287855.htmAn Nhiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị