Cầu Rạch Miễu 2 là cây cầu thứ 2 có quy mô lớn bắc qua sông Tiền nối Tiền Giang - Bến Tre - Ảnh: Mậu Trường
Theo ông Nguyễn Duy Lâm - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,6km, quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ); vận tốc thiết kế 80km/h.
Đây là dự án đầu tư công với tổng kinh phí trên 5.175 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương.
Vị trí xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu, điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Tình trạng kẹt xe tại khu vực cầu Rạch Miễu hiện hữu và trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu xảy ra thường xuyên - Video: MẬU TRƯỜNG
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam khẳng định, đây là công trình rất quan trọng, vừa góp phần hoàn thiện mạng lưới đường quốc gia, vừa tạo điều kiện thuận lợi đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân và đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh, thành trong khu vực nói chung, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt.
Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giảm thiểu tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông vì khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được rút ngắn.
"Dự án nhằm kết nối linh hoạt trong vận tải và lưu thông hàng hóa, thúc đẩy các hoạt động đầu tư phát triển đô thị, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ và du lịch được gia tăng, đẩy mạnh phát triển kinh tế của các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long."
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có rất nhiều tiềm năng, lợi thế và điều kiện tự nhiên, có diện tích rộng, đất đai trù phú, lực lượng lao động dồi dào, rất thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nuôi trồng thủy hải sản quy mô lớn.
Do vậy, Đảng và Nhà nước xác định rất rõ tầm quan trọng của vùng và đã ban hành nhiều Nghị quyết đánh giá tiềm năng, lợi thế của vùng kèm theo nhiều cơ chế, chính sách để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long.
Đơn vị thi công cho biết sẽ điều động tối đa máy móc hiện đại, nhân lực cho dự án - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Phó thủ tướng nhấn mạnh, trong những năm qua Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng này. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của vùng và đất nước.
Qua đánh giá, hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là điểm nghẽn trong đó có quốc lộ 60.
Từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 60 tăng đột biến, cầu Rạch Miễu hiện tại trở thành nút thắt giao thông, thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án cũng như công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
Chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức giải pháp thi công khoa học, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so với kế hoạch (không để chậm tiến độ) bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tuyệt đối an toàn.
TTO - Tại buổi họp báo thông tin về dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom được tổ chức ở tỉnh Bến Tre ngày 17-3, nhiều đại biểu lo ngại từ nay đến khi cầu xây dựng hoàn thành (2025), tình trạng quá tải tại cầu Rạch Miễu hiện hữu sẽ diễn ra trầm trọng.
Xem thêm: mth.74821931192302202-2-ueim-hcar-uac-gnud-yax-gnoc-iohk/nv.ertiout