Hơn 25 năm qua, hoạt động của chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao cốt lõi là khuếch trương tinh thần hàng Việt đã được người tiêu dùng thực sự quan tâm và ủng hộ sâu sắc cùng với sự phát triển vững mạnh của hàng ngàn doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Là chương trình xúc tiến đầu tiên của Tp.HCM cho hàng Việt, UBND Tp.HCM đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho chương trình ngay từ khi thành lập là tổ chức điều tra bình chọn xác lập Hàng Việt Nam chất lượng cao hàng năm, tổ chức chuỗi hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao biểu dương sức mạnh của hàng Việt và tổ chức các hoạt động tư vấn hỗ trợ cho hàng Việt.
Bước qua năm thứ 26 của chương trình, cuộc khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 được tiến hành trong điều kiện đại dịch Covid-19 còn dai dẳng làm thay đổi nhiều mặt của đời sống kinh tế tiêu dùng.
Kết quả có 2.830 doanh nghiệp được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm, 30.000 lượt bầu chọn, 689 doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ người tiêu dùng bầu chọn tỉnh/thành.
Trong đó có 87 doanh nghiệp mới đạt lần đầu và nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp OCOP “5 sao”; 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn năm 2020.
Cũng trong năm thứ 26, Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đề ra kế hoạch đổi mới hoạt động của chương trình.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: “Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã sử dụng công cụ bình chọn hàng năm để khơi gợi sự ủng hộ của người tiêu dùng với hàng Việt, mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài”.
Trong tình hình hậu Covid-19 và bức tranh thương mại thế giới bất định thì chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao cần đáp ứng tinh thần hàng Việt ở mức cao hơn, khi người tiêu dùng cũng khắt khe hơn, đòi hỏi hàng Việt phải có chất lượng ngang tầm với hàng hóa của khu vực và thế giới.
Trong điều kiện theo sát nhu cầu doanh nghiệp, Hội đã tổ chức hai bộ phận chuyên nghiệp về tiêu chuẩn và nghiên cứu thị trường để tư vấn và giúp đỡ doanh nghiệp.
Cuộc khảo sát Người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức thực hiện trong hơn 2 tháng, thu nhận được 13.648 phiếu khảo sát.
Trong đó có hơn 7.000 phiếu online thuộc 60 tỉnh/thành trên cả nước; 1.981 điểm bán tại tại 4 tỉnh/thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ là những trung tâm kinh tế trọng điểm của bốn vùng kinh tế trọng điểm.
Kết quả là có 2.830 doanh nghiệp được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm, với gần 30.000 lượt bầu chọn. Có 689 doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ người tiêu dùng bầu chọn thuộc 49 tỉnh/thành; trong đó có 87 doanh nghiệp mới đạt lần đầu và 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn năm 2020.
Đặc biệt, có 33 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 26 năm.