vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 30-3: Mỹ nói chờ xem Nga có giữ lời hứa hạ nhiệt chiến sự

2022-03-30 06:28
ĐỌC NHANH 30-3: Mỹ nói chờ xem Nga có giữ lời hứa hạ nhiệt chiến sự - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine kiểm tra một chiếc xe tăng bị hư hỏng của Nga tại thành phố Trostianets, đông bắc UKraine, vào ngày 29-3 - Ảnh: AFP

* Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm ngày 29-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh Tây Âu đã nhất trí tiếp tục trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine. Ông Biden đã trao đổi với các lãnh đạo Anh, Pháp, Đức, Ý, và họ "khẳng định quyết tâm tiếp tục gia tăng cái giá phải trả lên Nga".

* Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby khẳng định chỉ thấy lực lượng Nga có điều chỉnh lực lượng quanh thủ đô Kiev chứ chưa thấy "việc rút quân thật sự".

"Chúng tôi có thể khẳng định đã quan sát thấy một số nhóm nhỏ quân Nga bắt đầu dịch chuyển", ông Kirby nói tại họp báo ngày 29-3. Nhưng "chúng tôi lại thấy có sự tấn công nhiều hơn ở các vùng khác của Ukraine nên điều đó không có nghĩa mối đe dọa với Kiev đã chấm dứt".

* Theo Hãng tin AFP, Điện Kremlin cho biết ngày 29-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng "những người theo chủ nghĩa dân tộc" của Ukraine tại thành phố Mariupol (đang bị Nga bao vây) phải hạ vũ khí. Ông phát biểu như vậy khi thảo luận về chiến sự Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Điện Kremlin thuật lại: "Tổng thống Putin đã cung cấp cho ông Macron thông tin chi tiết về các biện pháp mà quân đội Nga thực hiện để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và đảm bảo việc sơ tán dân thường an toàn, trong đó có việc sơ tán khỏi TP Mariupol ở đông nam Ukraine.

Đồng thời cũng nhấn mạnh rằng để giải quyết tình hình nhân đạo khó khăn ở thành phố này, các chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine phải ngừng kháng cự và hạ vũ khí".

ĐỌC NHANH 30-3: Mỹ nói chờ xem Nga có giữ lời hứa hạ nhiệt chiến sự - Ảnh 2.

Ở tiệm làm tóc tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 26-3 - Ảnh: AP

* Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nhấn mạnh nước này sẽ đẩy nhanh chiến lược củng cố sức mạnh quốc phòng với việc đưa một sư đoàn vào lực lượng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2025, trước 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Hiện nay, Đức chưa có bất kỳ một sư đoàn sẵn sàng chiến đấu nào, trong khi ở thời kỳ Chiến tranh lạnh những năm 1980, Đức có tới 12 sư đoàn như vậy.

* Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, ngày 29-3, Văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron cho biết các điều kiện để thực hiện chiến dịch nhân đạo (như Pháp đã đề xuất trước đó) nhằm sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol không được đáp ứng "vào giai đoạn này".

* Trong bài phát biểu qua mạng xã hội tối 29-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tuyên bố của quân đội Nga về việc thu hẹp hoạt động quân sự ở một số vùng của Ukraine vẫn "không át được tiếng nổ của bom Nga".

"Tôi tin chắc các bạn đã xem tin tức quân đội Nga được cho là quyết định giảm quy mô các cuộc tấn công của họ ở các khu vực Kiev và Chernihiv. Tuy nhiên, quy mô của những thách thức không hề giảm đi và quân đội Nga vẫn có tiềm năng lớn để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào đất nước của chúng tôi" - ông Zelensky nói. 

Ông cho biết Ukraine không muốn mất cảnh giác và rằng tình hình "đã không trở nên dễ dàng hơn".

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông nhận thấy những tín hiệu "tích cực" từ cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29-3, nhưng khẳng định Kiev sẽ không "giảm các nỗ lực phòng thủ của mình".

* Theo phóng viên của Đài CNN tại thực địa, vào khoảng 23h45 khuya 29-3 (giờ địa phương), âm thanh của một vụ nã pháo lớn đã được nghe thấy ở thủ đô Kiev. Trước đó, các cuộc giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra xung quanh các vùng ngoại ô của Kiev vào chiều 29-3.

ĐỌC NHANH 30-3: Mỹ nói chờ xem Nga có giữ lời hứa hạ nhiệt chiến sự - Ảnh 3.

Người dân chờ thức ăn bên ngoài một nhà thờ ở thành phố Trostianets, đông bắc Ukraine, vào ngày 29-3 - Ảnh: AFP

* Ngày 29-3, các quan chức tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 33 người bị thương khi Nga tấn công bằng tên lửa nhằm vào tòa nhà chính quyền khu vực ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine.

* Theo Hãng tin Tass của Nga, phát biểu trước báo giới ngày 29-3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những "lời lẽ xúc phạm cá nhân" gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với người đồng cấp Nga Vladimir Putin có tác động tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đối thoại giữa Matxcơva và Washington là cần thiết trong mọi trường hợp, vì lợi ích của hai nước và cả thế giới.

* Ngày 29-3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng chiến dịch quân sự của Nga đã gây ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng ở Ukraine, và ảnh hưởng lan tỏa là một "cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu".

ĐỌC NHANH 29-3: Nga quyết định ĐỌC NHANH 29-3: Nga quyết định 'giảm các hoạt động' gần Kiev và Chernihiv của Ukraine

TTO - Bộ Quốc phòng Nga ngày 29-3 đã quyết định giảm đáng kể các hoạt động gần thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv của Ukraine.

Xem thêm: mth.38124750003302202-us-neihc-teihn-ah-auh-iol-uig-oc-agn-mex-ohc-ion-ym-3-03-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 30-3: Mỹ nói chờ xem Nga có giữ lời hứa hạ nhiệt chiến sự”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools