vĐồng tin tức tài chính 365

Người lao động mong sớm được nhận khoản hỗ trợ tiền trọ

2022-03-31 06:07

Ngày 30-3, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức họp báo thông tin về Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3 của Thủ tướng Chính phủ, quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ).

Người lao động mong sớm được nhận khoản hỗ trợ tiền trọ - ảnh 1
Người lao động mong sớm được nhận khoản hỗ trợ tiền trọ. Ảnh: PHONG ĐIỀ

Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng chi trả

Thông tin tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho biết từ năm 2020 đến nay, Việt Nam đã trải qua các đợt dịch COVID-19 với quy mô, địa bàn và mức độ lây lan rộng, phức tạp và khó lường. Đặc biệt, đợt dịch thứ tư ngày 27-4-2021 đến nay là đợt dịch gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, tác động đến việc làm, thu nhập, đời sống của người dân, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nhất là khu vực cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội…

Trước tình hình đó, Quốc hội, Chính phủ đã thông qua các nghị quyết ban hành chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đang ở thuê, ở trọ có quan hệ lao động, làm việc trong khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu vực kinh tế trọng điểm.

Bộ LĐ-TB&XH đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3, quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Mục tiêu chính của chính sách là góp phần phục hồi thị trường lao động qua việc hỗ trợ, thu hút NLĐ quay lại thị trường, chia sẻ, hỗ trợ NLĐ còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh giữ chân NLĐ để phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30-1 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và phát triển Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ.

Thông tin cụ thể về quyết định hỗ trợ nhà ở cho NLĐ, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) Vũ Trọng Bình cho biết chính sách được xây dựng theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm của NLĐ, người sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách.

Theo Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình (Bộ LĐ-TB&XH), với quyết định này, dự kiến sẽ có khoảng 3,4 triệu NLĐ được hỗ trợ, tổng kinh phí trên 6.600 tỉ đồng. NLĐ ký hợp đồng với doanh nghiệp từ một tháng trở lên sẽ được hưởng chính sách này. Trong thời gian tới, bộ sẽ tiếp tục bám sát, nghiên cứu để có những đề xuất kịp thời, phù hợp với nhu cầu thực tế.

Là cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn việc xác nhận tình trạng tham gia BHXH của NLĐ, đại diện BHXH Việt Nam cho biết sẽ hướng dẫn xác nhận tình trạng tham gia BHXH cho NLĐ. Thời hạn thực hiện không quá hai ngày làm việc. Để đảm bảo việc xác nhận diễn ra thuận lợi, BHXH Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp khi gửi danh sách NLĐ nhận hỗ trợ phải rà soát đảm bảo đúng đối tượng theo quy định.

Việc xác nhận sẽ được thực hiện nhanh chóng, hướng tới các giao dịch điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng các hồ sơ giấy.

Muốn giữ chân được NLĐ, doanh nghiệp chắc chắn sẽ nhanh chóng chi trả hỗ trợ cho NLĐ ngay sau khi nhận được ngân sách. Bên cạnh đó, sẽ có cơ quan giám sát như MTTQ, Liên đoàn Lao động… để giám sát việc chi trả của doanh nghiệp cho NLĐ.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH LÊ VĂN THANH 

Nhẹ gánh lo tiền trọ

Đó là nguyện vọng của nhiều NLĐ tại các KCX, Khu công nghệ cao tại TP.HCM về gói hỗ trợ tiền trọ 1-3 tháng với mức từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng.

Chị Hoàng Lan, công nhân may tại KCX Linh Trung I, TP Thủ Đức, TP.HCM, phấn khởi nói: “Tôi mong gói hỗ trợ sớm triển khai để giải tỏa bớt gánh nặng chi phí do thời gian qua mọi vật giá tăng cao so với thu nhập eo hẹp”.

Chị Lan chia sẻ trong thời gian giãn cách, công ty vẫn cố gắng trả lương tối thiểu để giữ chân NLĐ nhưng mức lương tối thiểu thấp nên phải co kéo, cầm cự qua những tháng ngày khó khăn. Theo chị Lan, dù khoản hỗ trợ không lớn nhưng cũng giúp các gia đình công nhân nhẹ gánh lo tiền trọ trong một quý nên rất mong công ty sớm triển khai. “Trong giai đoạn dịch càn quét, chủ nhà trọ đã giảm hết mức nên mình không thể xin giảm thêm. Nay có thêm khoản hỗ trợ tiền trọ để chia sẻ với chủ nhà trọ vậy” - chị Lan tâm sự.

Nói về gói hỗ trợ dành cho NLĐ, ông Phạm Văn Hiền, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCX - KCN TP.HCM, cho biết hiện có khoảng 300.000 công nhân đang làm việc tại các KCX, KCN và Khu công nghệ cao, theo đó để triển khai gói hỗ trợ này cần phân loại những ai có nhà và những anh chị em công nhân nào đang ở trọ để hỗ trợ kịp thời.

Theo ông Hiền, đây là tin vui với hầu hết anh chị em công nhân trước bối cảnh vật giá đang tăng cao. Theo đó, ông mong muốn sớm thực hiện để chia sẻ khó khăn với đời sống công nhân lao động giai đoạn hậu COVID-19. Qua đó, giúp NLĐ ổn định cuộc sống, tham gia vào thị trường lao động trong bối cảnh các doanh nghiệp đang thiếu NLĐ để phục hồi sản xuất. “Đây là nguồn động viên kịp thời và thiết thực dành cho anh chị em công nhân trong giai đoạn này” - ông Hiền nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM Hồ Xuân Lâm đánh giá đây là chính sách hỗ trợ rất kịp thời và thiết thực do sau năm tháng giãn cách, NLĐ bị giảm nguồn thu nhập sâu. Như vậy, với việc hỗ trợ này sẽ giúp bù đắp cho NLĐ giai đoạn hậu đại dịch để họ ổn định cuộc sống, nhanh chóng tham gia thị trường lao động trong giai đoạn các doanh nghiệp đang cần công nhân để đẩy nhanh phục hồi sản xuất.•

Xem thêm: lmth.7441501-ort-neit-ort-oh-naohk-nahn-coud-mos-gnom-gnod-oal-iougn/ioh-ax/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người lao động mong sớm được nhận khoản hỗ trợ tiền trọ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools