vĐồng tin tức tài chính 365

'Cò' bất động sản phải chuyên nghiệp

2022-03-31 06:07

Trong tọa đàm “Vai trò nhà môi giới (NMG) bất động sản (BĐS) trong xu thế mới” tổ chức tại TP.HCM sáng 30-3, nhiều đại biểu đã nêu bức tranh thực trạng của nghề môi giới BĐS và những hệ lụy khi thả nổi các NMG chỉ nghĩ đến lợi nhuận và không có chuyên môn, kỹ năng về môi giới.

Những “con sâu” làm mất hình ảnh môi giới bất động sản

“Thực tế hiện nay trong 300.000 NMG BĐS chúng ta cần xác định có bao nhiêu “con sâu”, vì “con sâu làm rầu nồi canh”” - ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng, phát biểu trong tọa đàm.

Theo ông Khởi, trong thời gian vừa qua, lực lượng môi giới đóng góp rất tích cực cho thị trường, ngày càng xuất hiện nhiều NMG chuyên nghiệp, có năng lực, trình độ.

'Cò' bất động sản  phải chuyên nghiệp  - ảnh 1
Khi nhà môi giới bất động sản được đào tạo bài bản sẽ mang đến lợi ích lớn cho cả chủ đầu tư và khách hàng. Ảnh: PD

“Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có trường hợp các NMG chưa đáp ứng yêu cầu kể cả mặt kỹ năng hành nghề và đạo đức nghề nghiệp… Họ làm cho thị trường trở nên méo mó, nhất là về giá cả thị trường. Lực lượng này đang làm xấu NMG nói chung” - ông Khởi nói.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA, nêu con số ước tính hiện nay có khoảng 300.000 người tham gia vào môi giới BĐS Việt Nam. Số lượng thực tế còn nhiều hơn, hằng năm trên 100.000 giao dịch diễn ra. Điều đó cho thấy lực lượng môi giới là cực kỳ quan trọng.

“Trong nhiều năm qua, bước tiến của lực lượng môi giới là rất lớn. Họ xây dựng lực lượng chuyên môn có năng lực, kỹ năng, đạo đức hành nghề tốt. Các dự án từ bình dân đến cao cấp ở các TP lớn được đưa ra giới thiệu bởi các công ty môi giới chuyên nghiệp” - ông Lâm nói.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều tổ chức quy mô nhỏ, trung bình chưa đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn vì người đứng đầu chỉ hoạch định chiến lược ngắn hạn, nhắm vào lợi ích trước mắt.

Bà Nguyễn Hương, CEO Đại Phúc Land, thẳng thắn hơn khi cho rằng chất lượng môi giới đang bỏ ngỏ, còn thiếu tiêu chí để hành nghề môi giới, có khoảng thả nổi trong thời gian dài dẫn đến quy mô số lượng tăng nhưng chất lượng môi giới giảm.

“Như tình trạng có rất nhiều thương hiệu của chủ đầu tư hàng đầu bị nhái, bị lập trang web gần giống để trục lợi… Chúng tôi nhận rất nhiều thông tin từ khách hàng phản ánh về việc nhái thương hiệu như vậy” - bà Hương nêu thực trạng.

Chuẩn hóa, siết môi giới bất động sản

“Hiện nay, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì sửa Luật Kinh doanh BĐS, trong đó có nội dung hết sức quan trọng liên quan đến ngành nghề môi giới. Qua tọa đàm này, chúng tôi có thêm thông tin, giải pháp để tới đây có thể đưa vào các quy định cụ thể hơn về hoạt động này” - ông Khởi thông tin.

Theo ông Khởi, các quy định cần xem xét như quy định về đào tạo, chứng chỉ hành nghề môi giới, quy định về hành nghề môi giới, quy định về các kỹ năng. Vai trò của Hội Môi giới BĐS là cùng Nhà nước quản lý để làm sao NMG được tôn trọng, giúp họ tự hào khi tham gia nghề này.

“Hiện có hai lực lượng môi giới, công ty - sàn và môi giới độc lập. Lực lượng độc lập thường chưa được đào tạo hành nghề, họ độc lập nên thường tối đa hóa lợi nhuận khiến có một số biểu hiện tiêu cực. Thời gian tới cần tìm ra giải pháp để quản lý chuyên nghiệp hóa hơn” - ông Khởi đánh giá.

“Luật trong chứng khoán rõ ràng, quy định rất nhiều, còn trong BĐS phạm vi luật qua đánh giá vẫn chỉ là bước sơ khởi so với các quốc gia khác. Chúng ta có độ trễ nhất định” - ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Khối kinh doanh tiếp thị Công ty CP Đầu tư Nam Long, cho biết.

Theo ông Quang, chính sự chưa chặt chẽ đang đẩy hệ lụy ra cho thị trường. Những đơn vị môi giới được thành lập kém chất lượng ảnh hưởng cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. Lý do là họ không quan tâm đến việc thực hiện tròn trách nhiệm với khách hàng, chủ đầu tư mà chỉ chăm chăm làm sao thực hiện giao dịch để lấy tiền.

“Câu chuyện đặt ra là chúng ta chuẩn hóa môi giới cho toàn bộ NMG (kể cả môi giới độc lập) hay chỉ chuẩn hóa trong nội bộ công ty, hiệp hội. Thị trường phải minh bạch, chuẩn hóa thì môi giới mới chuẩn hóa. Khi nào thị trường được quản lý tốt, quản lý vĩ mô tốt thì môi giới mới chuẩn hóa tốt” - chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận xét.•

 

Quản lý môi giới bằng mã số định danh

Vừa qua, kinh tế Việt Nam gặp khó khăn do dịch COVID-19 nhưng thị trường BĐS lại có sức nóng. Đặc biệt, giá cả liên tục thay đổi, đảo chiều, tạo ra áp lực rất lớn cho thị trường, giá đất đai một số nơi nhảy múa, tăng vọt.

Trong đó, các nhà đầu tư, NMG cũng tham gia góp tay tạo nên những cơn sốt, nóng khiến giá cả tăng vọt, đưa đất đai thành hàng hóa đầu cơ chứ không phải mục đích phục vụ kinh tế cho địa phương đó.

Luật vẫn cần sửa đổi để phù hợp hơn, cần có một hệ thống công nghệ thông tin để quản lý bằng mã số định danh. Cần quan tâm đến công tác cấp chứng chỉ hành nghề môi giới vì sẽ đảm bảo thị trường minh bạch hơn và cũng để thuận lợi cho việc kiểm soát, xử phạt các hành vi vi phạm.

Ông NGUYỄN VĂN ĐÍNH, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

 

Xem thêm: lmth.2141501-peihgn-neyuhc-iahp-nas-gnod-tab-oc/nas-gnod-tab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Cò' bất động sản phải chuyên nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools