vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM tính làm đường riêng cho xe đạp công cộng

2023-04-06 15:57
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đi xe đạp công cộng ở quận 1 - Ảnh: THU DUNG

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đi xe đạp công cộng ở quận 1 - Ảnh: THU DUNG

Buổi tập huấn có sự tham dự của nhiều đơn vị, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành lân cận TP.HCM. 

Ông Hà Lê Ân - phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - cho biết xe đạp công cộng được tổ chức nhằm đa dạng hóa các loại hình xe công cộng cho người dân lựa chọn đi lại. 

Đi xe đạp công cộng giúp môi trường sạch hơn, rèn luyện sức khỏe tốt hơn. Đặc biệt, loại hình này góp phần phát triển giao thông công cộng, kết nối vào hệ thống xe buýt và metro, giảm bớt xe cá nhân. 

Hiện TP.HCM có 43 trạm dừng đỗ với khoảng 500 xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm. Thống kê cho thấy tất cả các giờ trong ngày đều có người sử dụng xe đạp công cộng, nhất là cao điểm sáng và chiều, cuối tuần. 

Sau 15 tháng hoạt động, xe đạp công cộng đã thu được kết quả ấn tượng với hơn 305.000 người đăng ký tài khoản (trong đó hơn 80% thực sự sử dụng dịch vụ). Tổng cộng có hơn 473.000 chuyến đi, trung bình 1.100 chuyến/ngày. 

Quãng đường sử dụng xe đạp công cộng là hơn 2,1 triệu km, trung bình 5.120 km/ngày, tương đương 4,5 km/chuyến.

So với đi bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy, người đi xe đạp với quãng đường kể trên đã giúp giảm hơn 183.000kg khí CO2 thải ra môi trường (tương đương với khả năng hấp thụ của hơn 8.700 cây xanh). 

Không chỉ vậy, tần suất đạp xe trung bình như trên giúp người sử dụng đốt cháy tổng hơn 2,4 triệu calo mỗi tuần, có tác dụng tích cực với việc cải thiện sức khỏe. 

"Để phát triển xe đạp công cộng, TP.HCM sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ sang các quận, huyện khác trên địa bàn. Đồng thời rà soát các vị trí ở trung tâm thương mại, trường học, chung cư để bổ sung thêm các vị trí đậu xe đạp công cộng. 

Quan trọng là, chúng tôi tính toán nghiên cứu triển khai thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp cho một số tuyến đường có nhu cầu sử dụng cao", ông Ân nói. 

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng xây dựng phương án tổ chức các vị trí xe đạp cá nhân cho người dân TP.HCM. Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các đơn vị luôn mong muốn người dân sử dụng xe đạp công cộng nhiều hơn như nhiều quốc gia trên thế giới. 

TP.HCM là địa phương đầu tiên triển khai dịch vụ xe đạp công cộng. Dịch vụ này sau đó lan rộng đến nhiều tỉnh, thành như: TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương), TP Quy Nhơn (Bình Định), TP Hà Nội, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng.

Việc thuê xe đạp công cộng rất đơn giản, người dân chỉ cần điện thoại di động kết nối mạng là có thể tìm vị trí thuê xe, mở khóa xe, thuê xe. Sau khi kết thúc chuyến xe, người dân có thể đưa xe về trạm xe gần nhất.

Đề xuất 7 khu vực đặt xe đạp công cộng tại công trường Quách Thị Trang và đường Lê LợiĐề xuất 7 khu vực đặt xe đạp công cộng tại công trường Quách Thị Trang và đường Lê Lợi

TP.HCM dự kiến bố trí thêm 7 khu vực đặt xe đạp công cộng tại công trường Quách Thị Trang và đường Lê Lợi, quận 1.

Xem thêm: mth.8923805160403202-gnoc-gnoc-pad-ex-ohc-gneir-gnoud-mal-hnit-mch-pt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM tính làm đường riêng cho xe đạp công cộng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools