vĐồng tin tức tài chính 365

Từ cô bé không nhà thành sếp bà ở Intel, Google: ‘Bạn thích nghi hoặc sẽ bị đào thải’

2022-03-31 09:35

Khi ấy, người bạn cùng lớp đã nói rằng, đây là ngành có mức lương khởi điểm cao nhất và bà đã bị thu hút bởi điều này. "Tôi quá mệt mỏi vì nghèo và tôi biết mình sẽ không thể sống với một tương lai nghèo khó", bà nhớ lại.

Cựu giám đốc điều hành của Intel: từ không nhà cửa ở tuổi 18 trở thành CEO của công ty khởi nghiệp trị giá hàng triệu USD - Ảnh 1.

Diane Bryant

Cuối cùng, cựu giám đốc điều hành Intel, hiện 60 tuổi, lúc đó đã lựa chọn chuyên ngành kĩ thuật phần cứng và không bao giờ cảm thấy hối tiếc về quyết định đó.

Và Bryant đã có một con đường sự nghiệp đầy sóng gió trải qua nhiều cấp bậc ở các vị trí điều hành của Intel và Google đến NovaSignal, một công ty khởi nghiệp về công nghệ y tế có trụ sở tại Los Angeles, nơi bà hiện là Giám đốc điều hành.

Nhưng Bryant đã phải nỗ lực rất nhiều để có được thành quả tuyệt vời khi xuất phát điểm là một người không nhà cửa, đối mặt với sự bất bình đẳng về giới ở công sở.

Không nhà cửa năm 18 tuổi

Bốn tháng trước khi bà tốt nghiệp trung học, cha của Bryant yêu cầu bà phải chuyển ra ngoài sống. Ông có một quy định nghiêm ngặt, thời điểm bà và chị gái bước sang tuổi 18, họ phải ra ở riêng.

Bà kể lại: "Tôi đã phải cho toàn bộ tư trang vào chiếc Volkswagen Beetle của mình và ra đi".

Bà đã dành phần còn lại của năm học cuối cấp bằng cách xin ở trong căn hộ của chị gái, nhà của bạn bè và đôi khi ngủ trên ghế sau của ô tô. Sau khi tốt nghiệp trung học, bà đăng ký học tại American River College, một trường cao đẳng cộng đồng miễn phí tại địa phương và tìm được một căn hộ gần khuôn viên trường.

Bryant nói về cả quá trình: "Thật sự là rất hỗn độn nhưng tôi đã tự nói với bản thân mình phải sống tốt".

Như vậy, từ khi còn rất trẻ, Bryant đã không có chỗ dựa về tài chính từ người thân – chỉ có sự gan dạ và quyết tâm của chính bản thân mình.

Sự nghiệp lớn đầu tiên

Tuy nhiên, khi nhìn lại cuộc đời mình, Bryant thấy rằng ở mỗi giai đoạn sự nghiệp của bản thân, bà luôn được một người nào đó ủng hộ và giúp đỡ.

Bryant đã làm một lúc ba công việc như bồi bàn tại hai nhà hàng khác nhau và tiếp viên tại một nhà hàng khác khi còn học đại học. Ở một trong những nhà hàng nơi bà làm việc, một cặp vợ chồng thường đến vào mỗi Chủ nhật sau nhà thờ để ăn bữa phụ. Họ liên tục yêu cầu Bryant làm nhân viên phục vụ bàn họ, đôi khi họ kiên nhẫn đợi 20 phút để được Bryant phục vụ, vì họ nghĩ bà khá tốt bụng và lịch sự.

Khi người chồng, Bill Baker, biết bà đang học để trở thành một kỹ sư, ông đã đề nghị giúp bà đến thực tập tại Aerojet, một nhà sản xuất tên lửa và là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất ở Sacramento vào thời điểm đó.

"Công việc đó đã giúp tôi trở thành ứng viên cạnh tranh hơn cho Intel - đó là thời điểm tôi nhận ra sức mạnh thực sự nếu được ai đó giúp đỡ"".

‘Bạn thích nghi hoặc sẽ bị đào thải’

Khi Bryant gia nhập Intel lần đầu tiên vào năm 1985, Thung lũng Silicon đang ở trong "kỷ nguyên khó khăn và sụp đổ", bà nói - thời điểm mà phụ nữ chỉ chiếm 5,8% số kỹ sư ở Mỹ.

Thường thì Bryant là phụ nữ duy nhất trong phòng và nhanh chóng nhận ra rằng để hòa nhập, bà phải coi mình giống như các đồng nghiệp nam.

Bryant nhận ra rằng "cách duy nhất khiến họ hợp tác với tôi và thành công khi làm việc chung với đội ngũ toàn nam giới này là tôi để họ như họ vốn dĩ là vậy. Nếu không thích nghi tôi sẽ bị đào thải".

Điều đó có nghĩa là phải chửi thề nhiều hơn, đi chơi với đồng nghiệp và mua một chiếc BMW với hộp số sàn ("các kỹ sư sẽ không bao giờ lái xe số tự động").

Trước khi Bryant rời Intel vào năm 2017, bà đã đảm nhiệm nhiều vai trò bao gồm giám đốc dòng sản phẩm và quản lý Tập đoàn Trung tâm Dữ liệu của Intel.

Nhưng trong suốt sự nghiệp của mình ở đây, bà thường tự hỏi bản thân: ở lại hay bỏ việc? Bà yêu thích công việc của mình nhưng cảm thấy không thể tiến lên vì những người quản lý không trao nhiều cơ hội cho một phụ nữ và bị nhận một mức lương thấp hơn so với các đồng nghiệp nam.

Tuy nhiên, lúc này, bà đang có hai con nhỏ và là trụ cột chính của gia đình. Một lần nữa, Bryant lại dùng bản lĩnh của mình và tiếp tục nỗ lực phấn đấu.

Bí quyết thành công

Sau khi rời Intel, Bryant đã có một năm làm giám đốc hoạt động của Google Cloud và từng là cố vấn và thành viên hội đồng quản trị cho một số công ty khởi nghiệp nhỏ hơn trước khi gia nhập NovaSignal với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành vào năm 2020.

Việc chuyển từ các công ty trong danh sách Fortune 500 sang lãnh đạo một công ty khởi nghiệp đến từ cảm giác không an tâm và mong muốn có được một "di sản"" của riêng mình: "Tôi không còn trẻ nữa, vì vậy tôi muốn có một đóng góp thật sự hữu ích cho mọi người," bà nói. "Tôi đã nghĩ, ‘Nếu làm việc mà không có đóng góp gì cho xã hội thì công việc sẽ không còn nhiều ý nghĩa".

Andy Bryant, cựu chủ tịch của Intel và là một trong những người giúp đỡ bà, đã khuyên Bryant nên làm điều mà bà chưa từng làm trước đây: Dẫn dắt một công ty khởi nghiệp và giúp nó phát triển.

NovaSignal sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), siêu âm và robot để đo lưu lượng máu đến não, có thể giúp xác định cục máu đông và các bất thường về thần kinh khác như đột quỵ hoặc mất trí nhớ. Theo Crunchbase, NovaSignal đã huy động được hơn 120 triệu USD.

Bryant nói: "Đây là một công việc đòi hỏi sự đồng cảm lớn hơn. Chúng ta phải đồng cảm với những bệnh nhân mà chúng ta phục vụ, khách hàng, bác sĩ, tiêu chuẩn chăm sóc của họ và làm thế nào để phát triển hơn nữa".

Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trở thành một nhà lãnh đạo đồng cảm để có thể "giữ chân" nhân sự. Bà nói: "Tôi có thể kể tên từng nhân viên trong số 125 nhân viên của chúng tôi, biết được động lực thúc đẩy họ và những gì họ cần để thành công. Một công ty khởi nghiệp như chúng tôi thường chỉ có một hoặc hai người đối với mỗi một chức danh - vì vậy nếu chúng tôi mất một người, chúng tôi sẽ mất toàn bộ chức năng của bộ phận đó".

Nhưng kỹ năng quan trọng nhất mà bà có được từ kinh nghiệm khi làm việc ở các vị trí cấp cao ở các tập đoàn lớn như Intel hay Google đó chính là sự tự tin – dù điều đó đôi khi là sự cố gắng tỏ ra là như vậy.

Bà cho biết: "Những ngày đầu trong sự nghiệp của mình, tôi chắc chắn thiếu tự tin, giống như phần lớn những phụ nữ ở công sở. "Nhưng bạn cần phải lấy lại sự tự tin bất chấp trong thâm tâm vẫn còn nghi ngờ về khả năng của bản thân và tự nói với chính mình "Tôi sẽ chiến thắng, tôi sẽ thành công".

(Theo CNBC)

http://tintuc.vdong.vn/03/1294199.htm

An Nhiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.394046182302202-dsu-ueirt-gnah-aig-irt-peihgn-iohk-yt-gnoc-auc-oec-hnaht-ort-81-iout-o-auc-ahn-gnohk-ut-letni-auc-hnah-ueid-cod-maig-uuc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từ cô bé không nhà thành sếp bà ở Intel, Google: ‘Bạn thích nghi hoặc sẽ bị đào thải’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools