vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều vi phạm về quản lý nhà đất ở Vinasport

2023-03-01 05:12

Ngày 28/2, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra về việc chấp thành quy định pháp luật tại Công ty CP thể dục thể thao Việt Nam (Vinasport). Đây là công ty cổ phần, Nhà nước giữ 51% vốn điều lệ, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch là cơ quan đại diện chủ sở hữu được giao quản lý, sử dụng vốn nhà nước.

Theo kết luận, năm 2006, khi cổ phần hoá, Vinasport đã không có phương án quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất. Việc bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần chưa được thực hiện.

Vinasport hợp tác cùng Tập đoàn Intracom chuyển đổi khu đất ở Cầu Diễn, Hà Nội nhưng không báo cáo về tổng mức đầu tư, năng lực thực hiện, vốn góp dự án... Tuy nhiên, đơn vị chủ quản hồi đó của của Vinasport vẫn chấp thuận.

Tổng giám đốc Vinasport phê duyệt giá trị lợi nhuận trả trước để HĐQT cùng ký vào nghị quyết. Công văn báo cáo của Vinasport gửi đến Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch bị Thanh tra Chính phủ đánh giá "là cố ý báo cáo sai về nội dung, làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hợp tác đầu tư".

Với các hợp đồng đầu tư tại khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng, Vinasport ký hợp tác với Công ty Megastar nhưng không tổ chức đàm phán. Nhiều nội dung trong hợp đồng không phù hợp với nội dung của hồ sơ mời thầu dẫn đến dự án không thực hiện theo cam kết. Việc này khiến không thể chấm dứt hợp đồng và dự án đến nay chưa được triển khai.

Cũng tại khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng, Vinasport còn ký hợp đồng với Công ty HBI thuê lại mặt bằng nên bị cơ quan thanh tra đánh giá là sử dụng đất sai mục đích. Giá cho thuê cũng thấp hơn giá phải nộp cho cơ quan thuế với diện tích đất sử dụng sai mục đích là hơn 2,7 tỷ đồng.

Buổi công bố kết luận thanh tra tại Vinasport. Ảnh: Thanh tra

Buổi công bố kết luận thanh tra tại Vinasport. Ảnh: Thanh tra

Ngoài ra, cơ quan thanh tra còn chỉ ra hàng loạt sai phạm phạm liên quan quản lý, sử dụng các lô "đất vàng" của Vinasport ở Hàng Cháo, Nguyễn Huy Tưởng, Cầu Diễn... Ví dụ, quá trình hợp tác đầu tư tại dự án 181 Nguyễn Huy Tưởng không thực hiện được nên một số tài sản bị phá dỡ, gây thiệt hại hơn 7,4 tỷ đồng cho vốn doanh nghiệp.

Trước các vấn đề trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch sắp xếp lại các cơ sở sở nhà đất của Vinasport; giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Cục Thuế Hà Nội xử lý các hành vi trái của Vinasport với đất chưa kê khai, đất cho thuê sai mục đích và truy thu số tiền thuế đất phải nộp.

Vinasport xuất đạn trái pháp luật

Theo kết luận Thanh tra, Vinasport đã xuất đạn trái pháp luật cho Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Vĩnh Phúc khi không có hợp đồng. Việc này dẫn đến không có khả năng thu hồi số tiền bị thất thoát hơn 1,4 tỷ đồng.

Vinasport còn chuyển trước 150.000 euro cho Hãng ASIA khi chưa có kết quả trúng thầu bị cho rằng là "việc làm tùy tiện, có ý làm trái quy định của nhà nước". Hiện nay không có khả năng thu hồi khoản tiền này, làm mất vốn của doanh nghiệp.

Vinasport mua bán phôi thép với Công ty TNHH Xây dựng An Việt Úc gần 4,9 tỷ đồng không có khả năng thu hồi, làm mất vốn.

Việc chuyển một tỷ đồng cho Công ty Nam Đô với lý do trả một phần tiền hợp đồng cho việc nhận chuyển nhượng 6.000 m2 đất tại khu công nghiệp cũng không có khả năng thu hồi, có nguy cơ mất vốn.

Thanh tra kết luận, trách nhiệm của những sai phạm này thuộc về Tổng Giám đốc và người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty giai đoạn 2009 đến 2015.

Sau khi chỉ ra các sai phạm, Thanh tra Chính phủ chuyển thông tin 7 vụ việc đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra. Các vụ việc là: xuất đạn cho Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Vĩnh Phúc; trả trước 150.000 euro cho hãng ASIA; chuyển 1 tỷ đồng cho Công ty Nam Đô; hợp đồng thuê mặt bằng nhà xưởng với Công ty HBI; phá dỡ tài sản tại 181 Nguyễn Huy Tưởng; mua bán phôi thép với Công ty TNHH An Việt Úc gây mất vốn hơn 5,8 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ qua từng thời kỳ (giai đoạn từ 2007 đến 2021); đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và kiện toàn người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinasport.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.3075754-tropsaniv-o-tad-ahn-yl-nauq-ev-mahp-iv-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều vi phạm về quản lý nhà đất ở Vinasport”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools