vĐồng tin tức tài chính 365

Gỡ nhanh những 'nút thắt' xác nhận cư trú

2023-03-01 09:13
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH

Đang mùa cao điểm để phụ huynh hoàn thành thủ tục đăng ký cho con em vào các lớp đầu cấp, nhu cầu xác nhận cư trú (XNCT) trở nên "nóng" hơn khi năm nay không còn hộ khẩu giấy.

UBND cấp phường tại TP.HCM đã triển khai thông báo rà soát, lập danh sách trẻ em chuẩn bị nhập học các lớp đầu cấp. Khu phố và tổ dân phố đều đã ứng dụng tối đa tiện ích của công nghệ từ thời giãn cách xã hội. Các nhóm (group) Zalo liên tục đăng tải những thông tin liên quan đến quyền lợi của trẻ em khi đến tuổi đi học.

Với các bé có hộ khẩu thường trú và thực tế cư trú cùng gia đình tại một địa chỉ đương nhiên rất dễ dàng. Với học sinh thuộc diện tạm trú, thủ tục có thể sẽ có rắc rối hơn. Những yêu cầu liên quan đến hồ sơ nhập học đều khá đơn giản nhưng một số phụ huynh tạm trú vẫn còn chờ kết quả XNCT CT07.

Muốn cấp giấy CT07 thì việc đầu tiên cần làm chính là điền vào tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Đây là một biểu mẫu khai báo khá chi tiết, chuyện viết thiếu, viết chưa đúng vẫn thường xảy ra. Chỉ cần thiếu một trong những thông tin theo yêu cầu thì chưa thể giải quyết và cấp CT07.

Người thân của tôi đi làm XNCT cho con vào lớp 6 (diện tạm trú), ngoài việc ghi đầy đủ thông tin, còn được yêu cầu bổ sung hợp đồng thuê nhà, bản sao giấy tờ nhà (thuê) mới hoàn chỉnh hồ sơ cho con gái chuẩn bị lên lớp 6. Những trường hợp nhân khẩu tạm trú dĩ nhiên luôn có phát sinh một số loại giấy tờ để chứng minh nơi đang ở. Muốn rút ngắn thời gian chờ đợi, phụ huynh cần chuẩn bị kỹ càng, chi tiết để đỡ phải đi tới đi lui nhiều bận.

Trong số bảy phương thức thay thế sổ hộ khẩu do ngành chức năng triển khai, hẳn ai cũng mong muốn không phải dùng đến mục số 6 (giấy CT07). Dẫu vậy, trên thực tế không có giấy này khó xong việc. Việc trẻ nhập học chỉ là một ví dụ trong nhiều việc cần có XNCT.

Cần phải hoàn thiện về công nghệ, đồng bộ hệ thống thông tin lưu trữ, tài khoản định danh điện tử, khâu liên thông giữa các ngành với nhau. Vẫn biết không thể một sớm một chiều để chuyển hóa hết những vấn đề tồn tại. Thế nhưng, khi sổ hộ khẩu giấy đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, giải pháp thay thế bằng "hộ khẩu điện tử" cũng đã ra đời nhưng chưa hoàn thiện.

Trong tình cảnh này, những gì trong tầm tay rất nên linh hoạt giúp người dân gỡ "nút thắt" (nếu có). Thực tế, nhiều người vẫn còn "lăn tăn" không rõ khi phải điền vào biểu mẫu. Nhiều thông tin chưa có trên hệ thống, cơ quan chức năng cần phải xác minh nên nhiều thủ tục phải kéo dài thời gian.

Cần nhìn đúng cái vướng từ thực tế để có hướng dẫn thực hiện cho gọn nhất. Như việc XNCT để trẻ được đi học gần nhà, đúng tuyến đang là một ví dụ.

ĐỨC TUẤN

Cải tiến để thủ tục nhanh gọn hơn

Hai tuần trước, tổ trưởng dân phố nhắn tôi làm thủ tục đăng ký cho bé con vào lớp 1. Trong hồ sơ đăng ký yêu cầu phải cung cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú (XNCT), mã định danh cá nhân và giấy khai sinh của bé con. Tôi được hướng dẫn đưa con lên công an phường làm giấy XNCT. Tổ trưởng nói giờ không còn sổ hộ khẩu nữa nên cần giấy này để nhà trường có cơ sở sắp xếp phân tuyến nơi học cho các cháu.

Đến công an phường, tôi gặp rất nhiều người đi làm giấy XNCT giống như tôi cho nhiều việc khác nữa chứ không riêng gì chuyện nộp hồ sơ cho con đi học. Sau khi nộp tờ khai, công an phường hẹn chiều hôm sau đến nhận kết quả. Trong mẫu tờ khai thông tin không hề có chỗ cho cảnh sát khu vực xác nhận nhưng công an phường vẫn yêu cầu bước này như một sự bảo chứng trước khi cấp giấy XNCT. Giấy XNCT có giá trị đúng 30 ngày.

Lớp 1 năm nay, các con khai sinh từ năm 2017, tất cả đều có mã định danh cá nhân. Việc nhà trường kết hợp với công an phường để XNCT một lần cho trẻ trên địa bàn có lẽ đơn giản, tiết kiệm hơn việc phụ huynh đồng loạt chạy lo giấy XNCT cho con. Và tôi mong mọi việc sẽ được cải tiến để đến khi nộp hồ sơ nhập học sẽ nhanh gọn hơn khi không còn dùng hộ khẩu giấy.

ANH TÚ

Tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trúTuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú

Đại diện Tổ đề án 06 của Chính phủ đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo khi giải quyết thủ tục hành chính, tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú.

Xem thêm: mth.24244318010303202-urt-uc-nahn-cax-taht-tun-gnuhn-hnahn-og/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gỡ nhanh những 'nút thắt' xác nhận cư trú”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools