Điểm đáng chú ý trong dự thảo thông tư sửa đổi một số điều của thông tư số 16/2021/TT-BGTVT là xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp chưa qua sử dụng sẽ được miễn kiểm định chu kỳ đầu.
Cụ thể, dự thảo thông tư đề xuất xe được miễn kiểm định chu kỳ đầu gồm xe cơ giới sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh, xe nhập khẩu mới chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản suất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định. Các xe này sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định để lưu hành.
Với xe mới xuất xưởng được miễn kiểm định, dự thảo thông tư bổ sung nội dung nộp bản cà số khung, số động cơ của xe trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định. Đơn vị đăng kiểm sẽ không kiểm định xe, mà căn cứ trên hồ sơ đã được kiểm tra đầy đủ và hợp lệ theo quy định để cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định theo quy định.
Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm - cho biết Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn thiện thủ tục trình Bộ Giao thông vận tải sửa thông tư số 16/2021/TT-BGTVT để từ 1-7-2023 có thể áp dụng miễn kiểm định lần đầu cho xe mới.
Theo đó, các nhà sản xuất chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn kỹ thuật của xe mới xuất xưởng. Chủ xe không cần đưa xe mới đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu, mà chỉ cần mang giấy tờ liên quan đến nhận tem kiểm định và nộp phí bảo trì đường bộ. Thời gian miễn đăng kiểm với xe mới tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu hiện nay: xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được miễn kiểm định lần đầu trong 30 tháng (có kinh doanh vận tải được miễn kiểm định trong 24 tháng, xe tải trong 24 tháng…
Với xe được miễn kiểm định chu kỳ đầu, chủ xe chỉ đóng 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và 90.000 đồng với ô tô dưới 10 chỗ ngồi.
Cục Đăng kiểm lo ngại nguy cơ đứt gãy hệ thống đăng kiểm xe tại TP.HCM từ tháng 4-2023 khi năng suất kiểm định xe chỉ đạt 31% so với nhu cầu.