Theo The Drive, Ford đang phát triển một công nghệ đã được đăng ký bản quyền từ năm 2021 nhưng được xuất bản chính thức vào tháng 2-2023. Họ mô tả bằng sáng chế này là “Hệ thống và phương pháp triệu hồi xe” và có thể tích hợp vào mọi xe Ford trong tương lai mà không cần lắp đặt thêm bộ phận mới, chỉ cần cấu hình lại máy tính của xe.
Nói nôm na, đây là hệ thống tự lái hoặc bán tự lái có khả năng điều khiển xe về khu vực chỉ định bởi Ford. Tùy thuộc vào công nghệ tự lái được trang bị trên mỗi chiếc xe mà quãng đường di chuyển có thể sẽ khác nhau.
Những xe tự lái ít tân tiến có thể tự động đến một địa điểm chỉ định sẵn, rồi Ford sẽ mang xe chuyên chở tới đưa về đại lý gần nhất. Còn với công nghệ tự lái hiện đại, xe có thể hoàn toàn tự đi về đại lý mà không cần sự trợ giúp nào khác.
Công nghệ này cho phép Ford có thể tịch thu xe từ những khách hàng chậm/không trả tiền trả góp hoặc tiền thuê xe. Nếu đơn vị cho vay cho rằng “khả năng tài chính để thực hiện thủ tục tịch thu” là quá đắt, họ thậm chí có thể hướng chiếc xe tự lái đến bãi phế liệu.
Nhưng hãng cũng hứa hẹn những tác dụng lớn như hỗ trợ khách hàng trong việc vận chuyển xe (ví dụ như xe mắc kẹt ở một khu vực nào đó mà xe cứu hộ hoặc chủ xe không thể tiếp cận), hoặc điều khiển xe trong trường hợp bị trộm cắp.
Thế nhưng, nhiều người dùng xe Ford không cảm thấy an tâm, bởi tính pháp lý xung quanh việc hãng được phép triệu hồi xe từ xa. Đơn đăng ký bản quyền của Ford cho thấy công nghệ này có thể làm nhiều tác vụ khác. Chẳng hạn, hãng có thể vô hiệu hóa một số tính năng như điều hòa, ga tự động, ghế chỉnh điện, cửa sổ chỉnh điện hay radio khi hóa đơn không được thanh toán đúng hạn.
Bên cạnh đó, xe cũng có thể phát âm thanh cảnh báo gây khó chịu cho người dùng. Cuối cùng, hãng cũng có thể vô hiệu hóa động cơ hoặc thậm chí khóa xe trước khi tự quay về đại lý.
Trên thực tế, một phần các tính năng này đã xuất hiện trên một số xe ở một vài thị trường nhưng bị hạn chế vì trải nghiệm tiêu cực cho khách hàng.
Khi được hỏi liệu Ford có bất kỳ kế hoạch nào với bằng sáng chế trên hay không, người phát ngôn Wes Sherwood nói với Motherboard: “Ford đã được cấp hơn 1.300 bằng sáng chế vào năm 2022 nhằm khuyến khích văn hóa đổi mới. Chúng tôi nộp bằng sáng chế cho các phát minh mới như một quy trình kinh doanh bình thường, nhưng không nhất thiết sẽ nằm trong kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới”.
Nghiên cứu chỉ ra rằng các phiền toái tạo ra từ công nghệ phòng chống va chạm khiến người dùng thường tắt hệ thống này.
Xem thêm: mth.71740719020303202-naot-hnaht-mahc-nahn-uhc-uen-yl-iad-ev-ial-ut-es-drof-ex/nv.ertiout