Ngày 2-3, thông tin từ UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều vừa ký tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án đầu tư đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút IC7 tới đê biển tỉnh Bạc Liêu.
Theo đó, tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 58km, đoạn từ nút giao IC7 (giao với đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) tới đê biển Bạc Liêu.
Tuyến đường cao tốc này sẽ đi qua ba tỉnh gồm: Hậu Giang (7km), Sóc Trăng (15km) và Bạc Liêu (36km) với tổng mức đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng, đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.
Về cơ chế thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tương tự dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và giao UBND các tỉnh làm chủ đầu tư các dự án thành phần đoạn đi qua địa bàn.
Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, trong đó đoạn từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến đê biển Bạc Liêu nêu trên sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, kết nối các tuyến cao tốc trục dọc với trục ngang, nâng cao năng lực khai thác và hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tạo vùng không gian mới, động lực mới phát triển và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Đồng thời, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1 hiện đang quá tải, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung...
Chưa đến một nửa mặt bằng đã bàn giao có thể thi công trong khi giá vật liệu xây dựng quá cao là hai "nút thắt" cần sớm giải quyết để đảm bảo thi công đường cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên đúng tiến độ.
Xem thêm: mth.49974206120303202-ueil-cab-gnart-cos-gnaig-uah-ion-cot-oac-gnoud-mal-taux-ed/nv.ertiout