vĐồng tin tức tài chính 365

Người thứ 4 bị bắt trong vụ tham ô tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng

2023-03-04 04:05
Bị can Phạm Thị Huỳnh Như. Ảnh: Công an cung cấp

Bị can Phạm Thị Huỳnh Như. Ảnh: Công an cung cấp

Như là nghi can thứ 4 bị bắt. Sau gần một tháng điều ra, Công an Đà Nẵng xác định tổng tiền thất thoát trong vụ án ước tính 136 tỷ đồng, nhiều hơn số liệu công bố ban đầu, hơn 86 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đà Nẵng đã kê biên, phong tỏa, tạm giữ số tài sản trị giá 100 tỷ đồng của 4 bị can. Trong số này, tiền mặt từ Như là hơn 25 tỷ đồng, ôtô và nhiều bất động sản.

Như khai làm nhân viên spa kiêm môi giới bất động sản. Đầu năm 2021, Như đưa người tên Hùng đang làm ăn tại Lào đến làm quen bà Lâm Thị Hồng Tâm, Thủ quỹ của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Sau buổi gặp mặt, Như nảy sinh ý định lừa đảo nên lập tài khoản mạng xã hội mạo danh Hùng để kết nối với bà Tâm, mục đích rủ góp vốn làm ăn. Để tránh bị phát hiện, Như chỉ nhắn tin chứ không gọi điện hay gặp trực tiếp.

Như khai bịa ra câu chuyện "Hùng" thắng bạc với số tiền tương đương 90 tỷ đồng ở Malaysia nhưng để rút được sẽ cần chuyển một khoản tiền "lo lót". Nếu bà Tâm giúp việc này sẽ được "hậu tạ" một khoản lớn.

Thủ quỹ Tâm sau đó đã nhiều lần chuyển cho "Hùng". Lừa được hàng chục tỷ đồng, Như mua bất động sản và tiêu xài cá nhân.

Theo nhà chức trách, tiền đưa cho Như nằm trong số tiền bà Tâm tham ô của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Sổ đỏ công an thu giữ từ nghi can Như. Ảnh: Công an cung cấp

Sổ đỏ công an thu giữ từ nghi can Như. Ảnh: Công an cung cấp

Vụ tham ô được khởi tố hôm 9/2 với hai bị can đầu tiên là bà Tâm và Hoàng Quang Huy, 34 tuổi, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính. Ngày 23/2, cựu hiệu trưởng Đoàn Quang Vinh, 61 tuổi, bị khởi tố, tạm giam về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo cáo buộc, năm 2021-2022, bà Tâm và Huy đã dùng thủ đoạn gian dối để trình ông Vinh ký với tư cách chủ tài khoản vào những tờ séc không có nội dung, không có văn bản đề xuất phương án chi và chứng từ dự toán chi.

Ông Vinh khi ký séc khống đã không kiểm tra số tiền đã rút là bao nhiêu, không kiểm tra cấp dưới có thực hiện việc nhập quỹ tiền mặt hay không, chi thực tế vào nội dung gì hay các chứng từ tài liệu chứng minh việc chi tiền...

Việc bị "rút ruột" hơn 136 tỷ đồng lộ ra khi đầu tháng 2 nhà trường đề nghị trả lương cho cán bộ, viên chức sớm hơn thường lệ (ngày 5 hàng tháng) nhưng Phòng Kế hoạch - Tài chính không thực hiện.

Ngọc Trường

Xem thêm: lmth.0607754-gnan-ad-aohk-hcab-coh-iad-iat-o-maht-uv-gnort-tab-ib-4-uht-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người thứ 4 bị bắt trong vụ tham ô tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools