Mùa thu năm ngoái, Adidas đã quyết định chấm dứt hợp tác với Kayne West vì những bình luận bài Do thái gây nhiều tranh cãi của ca sĩ nhạc rap nổi tiếng. Dù mối quan hệ này từng là cỗ máy in tiền cho Adidas, đặc biệt là dòng sản phẩm Yeezy do chính ca sĩ thiết kế.
Sau khi ngừng hợp tác, những đôi giày Yeezy tồn kho trở thành nỗi đau đầu của Adidas vì có giá trị lớn mà lại không thể tung ra thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu của giới chơi giày đối với những đôi Yeezy vẫn rất cao.
Theo John Mocadlo, CEO của Impossile Kicks, nhu cầu đã tăng 30% kể từ khi sự vụ xảy ra hồi tháng 10 năm ngoái. Hiện Yeezy nằm trong top 3 bán chạy nhất trên hệ thống bán giày có 17 cửa hàng tại Mỹ và đạt doanh thu hơn 50 triệu USD trong năm 2022.
“Mỗi tháng chúng tôi bán khoảng 30.000 đôi giày, thì có khoảng 6000 – 7000 đôi là giày Yeezy”, Mocadlo chia sẻ với CNN Business. Trong đó các mẫu Yeezy 350 V2 “Oreo” và “Zebra” bán chạy nhất.
Sau khi chấm dứt hợp tác với West, Adidas cũng yêu cầu các bên bán buôn và đối tác bán lẻ ngừng bán các sản phẩm dòng Yeezy. Quyết định đó khiến những trang resale giày như StockX và cả các cửa hàng resale vật lý trở thành kênh bán duy nhất. Và khi mà nguồn cung ngày càng ít đi, giá cũng tăng lên.
Hôm 9/2, Adidas cho biết có thể thiệt hại hơn 500 triệu USD lợi nhuận hoạt động và 1,28 tỷ USD doanh thu trong năm 2023 nếu không thể bán hết số giày Yeezy tồn kho. Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn chưa được xác nhận rằng Adidas có thể hợp tác trở lại với Kayne West để giải quyết chúng.
Tham khảo Business Insider