Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu bộ trưởng Bộ Tài chính trực tiếp làm việc với bộ trưởng Bộ Tư pháp và thủ trưởng cơ quan liên quan, thống nhất về căn cứ, cơ sở pháp lý ban hành nghị quyết của Chính phủ về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên theo đề xuất của Bộ Tài chính, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Trên cơ sở đó Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ trình, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ theo quy định trước ngày 8-3, chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2023.
Từ năm 2019, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, có vốn điều lệ ban đầu 14 tỉ đồng, do UBND TP làm chủ sở hữu.
Công ty mới đi vào hoạt động và đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, quản lý metro số 1 khi hoàn thành. Công ty chưa tiếp nhận tài sản dự án để đi vào hoạt động thương mại nên chưa phát sinh doanh thu, chỉ phát sinh chi phí.
Do đó UBND TP chưa giao chỉ tiêu, chưa đánh giá được hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp theo quy định.
Theo ý kiến của Bộ Tài chính, việc UBND TP kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TP, với số tiền là 268 tỉ đồng để đảm bảo mức vốn điều lệ không thấp hơn 100 tỉ đồng là phù hợp quy định. Bởi theo quy định, công ty TNHH MTV khi thành lập có mức vốn không thấp hơn 100 tỉ đồng.
Bộ Tài chính cũng đã lấy ý kiến các bộ liên quan. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với kiến nghị trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên nhằm có căn cứ pháp lý bổ sung nguồn lực duy trì hoạt động. Đồng thời, đảm bảo đủ điều kiện và đẩy nhanh tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1.
UBND TP và công ty chịu trách nhiệm thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo phù hợp với quy định của pháp luật sau khi nghị quyết của Chính phủ được ban hành.
Còn Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Trong trường hợp có vướng mắc, bất cập thì cần tổng kết, đánh giá và đề nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở triển khai thực hiện.
Về ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng. Do có vướng mắc khi triển khai thực hiện nên cần thiết Chính phủ phải có nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo đề nghị của UBND TP.
TTO - Dù tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành năm 2023 nhưng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (đơn vị chuẩn bị nhân sự để vận hành) không còn kinh phí để hoạt động.