Chương trình “Tôn vinh cà phê Việt”, lần I-2023 do Báo Người Lao Động tổ chức thu hút sự tham dự của đông đảo khách mời và người dân. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
. Bà CAO THỊ THU VÂN, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam:
Chia sẻ giá trị với nông dân
Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến của Báo Người Lao Động trong việc tổ chức chương trình "Tôn vinh cà phê Việt" năm 2023. Chương trình đã "đánh thức" các bên liên quan như nông dân, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN) và kể cả Hội Nông dân Việt Nam trong việc cùng nâng giá trị cà phê Việt.
Tôi tán thành với hình thức tổ chức hội thảo để lắng nghe ý kiến của nhiều bên với góc nhìn khác nhau, từ đó tìm con đường thích hợp. Đó là định vị lại cây cà phê cũng như định vị lại người trồng cà phê để có sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Chúng ta trước nay có "bệnh" tự nhận sản phẩm của mình là tốt, là ngon nhưng thực tế không phù hợp với người tiêu dùng.
Hy vọng Báo Người Lao Động sẽ tổ chức những chuyên đề tiếp theo để bàn sâu về thị hiếu từng thị trường cà phê trên thế giới và trong nước để từ đó DN đưa ra nhiều dòng sản phẩm thích hợp.
. Ông PHẠM CHÁNH TRỰC - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, nguyên Phó Ban Kinh tế Trung ương:
Cà phê không chỉ có giá trị kinh tế mà còn văn hóa
Chương trình "Tôn vinh cà phê Việt" do Báo Người Lao Động tổ chức có ý nghĩa cổ vũ cho nông sản của đất nước, nhất là cà phê - một sản phẩm không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn có giá trị văn hóa. Chương trình đã góp phần tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà phê đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước; qua đó tạo điều kiện cho cà phê Việt phát triển mạnh mẽ, xuất khẩu nhiều hơn nữa.
Thông qua chương trình, người dân hiểu sâu hơn quá trình sản xuất cà phê và con đường nó thâm nhập đời sống, xã hội và đi vào lòng người Việt Nam như thế nào. Chẳng những thế, cà phê Việt hiện có mặt ở các nước trên thế giới, đi vào lòng người dân thế giới.
. Ông ĐẶNG MẠNH TRUNG, Trưởng Cơ quan Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương phía Nam tại TP HCM:
Chương trình hay, thiết thực
Báo Người Lao Động gần đây có những chương trình kết nối, giúp phản ánh những khó khăn, bức xúc của DN; ý kiến của nhà quản lý. Trong đó, chương trình "Tôn vinh cà phê Việt", lần I-2023 là chương trình rất hay, thiết thực. Chương trình thể hiện Báo Người Lao Động đang ngày càng nâng cao trách nhiệm đối với xã hội, với cuộc sống người dân cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước.
Với riêng hội thảo "Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?", tôi góp ý nên tiếp nhận thêm thông tin từ những người trực tiếp sản xuất ra hạt cà phê. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ hơn giải pháp, cách thức để nâng chất lượng hạt cà phê và có thể quảng bá rộng rãi trên thị trường thế giới. Tất cả công đoạn từ sản xuất, quảng bá đến tiêu thụ sản phẩm là để giúp nông dân cải thiện cuộc sống, giúp DN ăn nên làm ra. Quan trọng là đưa được sản phẩm hay, độc đáo của Việt Nam ra thị trường thế giới.
. Ông NGUYỄN TẤN PHONG, Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM:
Nâng cao trách nhiệm xã hội
Báo Người Lao Động là một trong những tờ báo rất tích cực tổ chức các chương trình sau mặt báo. Trong đó, chương trình "Tôn vinh cà phê Việt", lần I-2023 của Báo Người Lao Động một lần nữa khẳng định trách nhiệm đồng hành với xã hội của cơ quan báo chí. Chương trình rất có ý nghĩa khi tôn vinh loại nông sản đặc biệt, mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam. Chương trình không chỉ là nhịp cầu hỗ trợ, kết nối DN với người sản xuất mà còn truyền thông, tiếp thị sản phẩm, thương hiệu vươn xa hơn.
. Nhà báo - TS TÔ ĐÌNH TUÂN, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động:
Cần chỉ huy trưởng cho ngành cà phê
Có rất nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, sát sườn của các đại biểu tại hội thảo "Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?". Đặc biệt, phần phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã đưa ra nhiều gợi mở để có thể đột phá, nâng tầm giá trị cho cây cà phê, hạt cà phê của Việt Nam.
Để phát triển ngành này, cần một chiến lược cụ thể. Vấn đề là định hướng cho chuẩn và đưa cảm xúc vào sản phẩm, chẳng hạn muốn cà phê Việt vươn tầm thế giới thì phải hiểu thế giới? Ở góc độ quản lý, cần cơ quan nhận trách nhiệm chỉ huy trưởng, xây dựng chiến lược bài bản, phân định công việc cho từng bên liên quan.
. Ông HỒ VĂN MƯỜI, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông:
Dịp để địa phương quảng bá, kêu gọi đầu tư
Tôi đánh giá rất cao chương trình "Tôn vinh cà phê Việt" do Báo Người Lao Động khởi xướng, tổ chức. Chương trình đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh sản xuất cà phê là ngành mũi nhọn của nông nghiệp Việt Nam.
Chương trình có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan càng chứng tỏ Đảng, Nhà nước và bộ, ngành rất quan tâm đến ngành cà phê. Thông qua chương trình của Báo Người Lao Động, tỉnh Đắk Nông có dịp được lắng nghe nhu cầu của các DN đối với ngành cà phê, cũng là dịp để địa phương quảng bá, kêu gọi đầu tư vào ngành này.
. Ông BÙI TÁ HOÀNG VŨ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM:
Một cách tiếp cận hay
Báo Người Lao Động có cách tiếp cận rất hay với lĩnh vực sản xuất cà phê. Tôi nhận được nhiều thông tin khi nghe các khách mời trao đổi về thực trạng và giải pháp tăng giá trị cà phê Việt. Tôi đồng ý với ý kiến cho rằng cần nâng giá trị xuất khẩu cà phê. Trách niệm của ngành công thương là làm sao có nhiều thương hiệu cà phê của Việt Nam.
Khi Starbucks vào Việt Nam, có hoài nghi rằng họ có thành công không nhưng thực tế cho thấy họ đang phát triển khá tốt. Họ xuất khẩu cả quy trình làm, kinh doanh cà phê chứ không chỉ xuất khẩu hạt cà phê và chúng ta đang nhập khẩu cả chuỗi giá trị.
. Ông PHẠM NGUYỄN THÁI HUY, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gigamall Việt Nam:
Cùng Báo Người Lao Động tăng giá trị cho cà phê Việt
Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành với Báo Người Lao Động tổ chức chương trình "Tôn vinh cà phê Việt", lần I-2023 tại Trung tâm Thương mại Gigamall (TP Thủ Đức, TP HCM) nhằm kết nối người sản xuất, kinh doanh cà phê với cộng đồng. Gigamall đã kết nối giao thương với các chuỗi cà phê như Highlands Coffee, The Coffee House, Starbucks... Để tăng trải nghiệm cho khách hàng đến mua sắm tại Gigamall, chúng tôi mong muốn có thêm nhiều chuỗi cà phê Việt có mặt tại đây hơn nữa.
. Ông HÀ HUY CƯỜNG, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank):
Mong báo tiếp tục làm cầu nối nhiều hơn
Chương trình "Tôn vinh cà phê Việt", lần I-2023 do Báo Người Lao Động tổ chức có ý nghĩa kết nối. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành với báo để kết nối sâu hơn nữa, không chỉ dừng ở sự kiện này.
Nam A Bank sẽ dành một phần room tín dụng hằng năm để đồng hành với DN và nông dân nhằm tạo ra giá trị, đóng góp nhiều hơn cho ngành cà phê Việt Nam. Chúng tôi lấy trụ cột tín dụng xanh và phát triển bền vững làm nền tảng nên sẵn sàng tham gia hỗ trợ lĩnh vực này.