vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% năm 2023

2023-03-05 10:34
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% năm 2023 - Ảnh 1.

Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa XIV sáng 5-3 tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Con số do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa XIV sáng 5-3 tại Bắc Kinh.

Theo Hãng tin AFP, con số này thấp hơn một chút so với mức trung bình dự báo của các nhà kinh tế được AFP khảo sát. Các chuyên gia dự đoán Trung Quốc có thể tăng trưởng khoảng 5,3%.

Phát biểu trước hàng ngàn đại biểu, ông Lý cho biết Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tạo thêm "khoảng 12 triệu việc làm mới ở thành thị" trong năm nay và đưa tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị về mức 5,5%.

Tỉ lệ thâm hụt ngân sách tính trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2023 dự kiến khoảng 3%, tỉ lệ lạm phát khoảng 3%.

Trung Quốc cũng sẽ tăng cường nỗ lực thu hút và tận dụng đầu tư nước ngoài.

Báo cáo cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng việc tiếp cận thị trường, tiếp tục mở cửa các lĩnh vực dịch vụ hiện đại, cải thiện các dịch vụ cho những công ty có tài chính nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án then chốt có nguồn tài chính nước ngoài.

Theo báo cáo, Trung Quốc sẽ thực hiện các bước đi tích cực để gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các thỏa thuận kinh tế và thương mại chất lượng cao khác. Đồng thời, nước này sẽ thúc đẩy vững chắc việc mở cửa về thể chế bằng cách chủ động thực hiện các quy tắc, quy định, quản lý và những tiêu chuẩn liên quan.

Năm 2022, Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng 3%, thấp hơn mục tiêu đề ra là khoảng 5,5%, do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị tác động bởi các chính sách kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt và khủng hoảng bất động sản.

Báo cáo cho biết "dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Đảng, chúng ta đã thực hiện ứng phó với COVID-19, theo đuổi phát triển kinh tế và xã hội một cách hiệu quả và phối hợp tốt".

"Vượt qua những khó khăn và thách thức lớn, chúng ta đã thành công trong việc duy trì hoạt động kinh tế ổn định tổng thể. Những thành tựu như vậy là minh chứng cho khả năng phục hồi to lớn của nền kinh tế Trung Quốc", báo cáo viết.

Quốc hội Trung Quốc chuẩn bị bầu chủ tịch nước, thủ tướng mớiQuốc hội Trung Quốc chuẩn bị bầu chủ tịch nước, thủ tướng mới

Gần 3.000 đại biểu Quốc hội Trung Quốc đã tề tựu tại Bắc Kinh ngày 4-3 chuẩn bị cho kỳ họp quan trọng sẽ bầu chủ tịch nước, thủ tướng cùng các chức vụ cấp cao khác.

Xem thêm: mth.14241149050303202-3202-man-5-et-hnik-gnourt-gnat-ueit-cum-tad-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% năm 2023”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools