vĐồng tin tức tài chính 365

Một Linh Huệ rất khác

2023-03-05 10:34
NSƯT Linh Huệ (trái) hóa thân thành Tú Bà xinh đẹp nhưng vô cùng nanh nọc, độc ác - Ảnh: NVCC

NSƯT Linh Huệ (trái) hóa thân thành Tú Bà xinh đẹp nhưng vô cùng nanh nọc, độc ác - Ảnh: NVCC

"Tôi rất hạnh phúc khi được "đổi màu" cho vai diễn của mình. Thực ra, vẫn còn một Linh Huệ rất khác trong tôi...", nghệ sĩ Linh Huệ chia sẻ.

Hóa thân xuất sắc

Gắn bó với nghiệp diễn đã hơn 30 năm nhưng phải đến khi hóa thân thành Tú Bà, Linh Huệ mới thật sự khiến đồng nghiệp và khán giả bất ngờ. Hóa ra, Tú Bà Linh Huệ không hề bị đóng khuôn vào tạo hình quen thuộc "đẫy đà", "nhờn nhợt màu da" mà là một Tú Bà sắc nước hương trời, quỷ quyệt trong nghề bán phấn buôn hương.

Đôi mắt của mụ vừa tình tứ đã hằn học, vừa dịu dàng đã dữ tợn, vừa bao dung đã ghẻ lạnh... Cộng hưởng vào đó còn là nụ cười lả lơi mà khả ố, buông tuồng mà cay nghiệt... Giọng nói của mụ mới đó dịu ngọt tưởng như thương hoa tiếc ngọc nhưng thoắt cái đã thành đay nghiến, vùi dập liễu yếu đào tơ...

"Lúc em vừa bước ra, chị thầm nghĩ thôi hỏng rồi, sao nhà hát lại dám giao vai quan trọng thế này cho Huệ? Nhưng chỉ năm phút sau chị biết mình đã lo lắng sai. Trời ơi, Linh Huệ diễn như thể không diễn thế kia cơ mà. Quả thực chị không tin em lại làm được như thế", NSND Thúy Mùi từng bày tỏ khi xem "Tú Bà Linh Huệ".

Vậy nên, không quá ngạc nhiên khi vai diễn này được huy chương vàng Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ 5 và giải thưởng năm 2022 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Cùng với đó, lâu rồi Nhà hát Kịch Hà Nội mới có vở kịch trở nên đặc biệt ăn khách ngay khi công diễn như Thúy Kiều - một kiếp đoạn trường. Không ít suất diễn khán giả có người từ Phú Thọ, Hải Dương thậm chí tận Kiên Giang đến xem.

Trước sự đón nhận đặc biệt này, nghệ sĩ Linh Huệ thành thực bày tỏ ngày mới nhận vai, chị đã vấp phải không ít trở ngại, như lần đầu làm kịch cổ trang mà lại là kịch thơ rồi chưa từng đọc hết Truyện Kiều...

Thế nhưng, bước vào tập luyện, chị đã toàn tâm, toàn ý hòa mình vào nhân vật, những cái khó ban đầu cũng theo đó mà tan biến, để lại cho chị những bay bổng, phá cách...

Thực ra, trước đó Linh Huệ đã từng vào vai phản diện trong một tiểu phẩm hài của nhà hát. NSND Công Lý sau khi khen ngợi "Đó là Huệ, chính Huệ chứ không phải đang diễn" còn đùa: "Hóa ra ở nhà Huệ như thế đấy à?".

"Tôi luôn đặt ra tiêu chí phải hiểu đúng về nhân vật, tự tin với những sáng tạo của bản thân rồi thoải mái tung tẩy, đùa cợt cùng vai diễn. Tôi rất yêu những vai diễn đó vì chúng giúp tôi khám phá ra thái cực khác của mình", Linh Huệ nói.

NSƯT Linh Huệ nhận giải diễn viên xuất sắc năm 2022 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam - Ảnh: NVCC

NSƯT Linh Huệ nhận giải diễn viên xuất sắc năm 2022 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam - Ảnh: NVCC

Hành trình tự học và truyền lửa

Khi mới 17-18, cô thôn nữ Linh Huệ (quê nội ở Thái Bình nhưng chị sinh ra và lớn lên tại Hòa Bình, cha là liệt sĩ) đã tình cờ được các cô chú ở Đoàn kịch nói Hà Tây chấm chọn. Dù mẹ không đồng ý và cũng không biết ngày mai sẽ ra sao nhưng Linh Huệ vẫn bước tới vì đó là cơ hội vừa được học nghề vừa có lương phụ giúp mẹ.

Từ mối duyên bất ngờ ấy, Linh Huệ luôn cố gắng gấp đôi gấp ba bạn bè, tự học tự rèn, có khi học lúc nhặt rau, nấu cơm, gánh nước... phụ giúp các cô chú trong đoàn.

Chị trở thành diễn viên và trưởng thành từ ngôi trường đời ấy chứ không qua trường lớp nghệ thuật chính quy nào. Dù luôn cố gắng tự học, chị vẫn hay tự nhận mình có phần thiếu sót về kỹ thuật diễn xuất, nếu được đào tạo bài bản sẽ tốt hơn.

Không phải ngẫu nhiên nghệ sĩ Linh Huệ được đạo diễn tin tưởng giao vai Tú Bà. Đạo diễn, NSND Tuấn Hải từng nói: "Tôi cần một người nhiệt huyết, giỏi nghề giúp sức bổ trợ thêm cho diễn viên trẻ các kỹ năng diễn xuất, đài từ".

Linh Huệ đã không phụ niềm tin tưởng đó khi không chỉ đem đến cho khán giả một trải nghiệm mới đầy thuyết phục và thú vị về nhân vật Tú Bà mà còn là người nhiệt tình hướng dẫn nghệ sĩ trẻ kỹ năng biểu diễn.

Trong mỗi tình huống cụ thể, chị chỉ bảo cho diễn viên trẻ cách nói, cách lấy hơi ra sao để phù hợp; động tác diễn như thế nào cho đúng và truyền cảm; việc xử lý tình huống sao cho hấp dẫn...

Trăn trở khi sự nổi tiếng đến với diễn viên trẻ rất nhanh song điều đó tạo ra những ảo tưởng dễ giết chết sự nỗ lực cũng như nhiệt huyết, tình yêu dành cho sân khấu, Linh Huệ vẫn thường tâm sự, truyền lửa cho các bạn diễn trẻ bằng tất cả tình yêu dành cho sân khấu.

Nói về gia đình, dẫu luôn hài lòng vì có người chồng yêu thương, lo kinh tế; có những đứa con ngoan, tự lập; Linh Huệ vẫn khó quên lúc trẻ trung mải mê đóng phim - nhất là bộ phim Gió qua miền tối sáng, đi quay lâu ngày về, con gái bé bỏng không nhận ra mẹ.

Khi con lớn hơn một chút, phát hiện thấy con mang tâm lý tự ti "chỉ là cái bóng của mẹ", chị đã vội bỏ hết phim ảnh, chỉ ở lại với sân khấu để "sống như một người bình thường, dành thời gian cho con và gia đình"...

Nghệ sĩ Linh Huệ cũng tự cho là mình "thiếu sót" khi làm diễn viên mà "xưa như trái đất". Bao năm qua vẫn mái tóc ấy, gương mặt ấy, khuôn miệng ấy... Gặp lại bạn bè, mười người thì cả mười thốt lên: "Vẫn thế nhỉ!". "Giữa "bão" phẫu thuật thẩm mỹ, tôi cũng "trăn trở" với nhan sắc cũ kỹ của mình lắm chứ.

Nhưng có lần NSND Hoàng Dũng bảo: "Cô vốn dĩ giống nông thôn, có làm khác đi cũng chẳng ai mời vào vai thành phố, cuối cùng chẳng được gì, đẽo cày giữa đường...". "Quả là vậy...", nghệ sĩ Linh Huệ đồng tình và cười duyên trong niềm hạnh phúc...

300 buổi diễn cho học sinh

Vở kịch Thúy Kiều - một kiếp đoạn trường đang được Nhà hát Kịch Hà Nội biểu diễn trong dự án sân khấu học đường với 300 buổi diễn.

Nhà hát đang tiếp tục đưa đến các trường học. Trong đó, 30 buổi diễn đã được thực hiện, học sinh đặc biệt yêu thích Tú Bà Linh Huệ vì... chẳng giống ai.

NSƯT Linh Huệ là gương mặt nghệ sĩ thân quen cả trên sân khấu kịch (Đoàn kịch nói Hà Tây sau sáp nhập vào Nhà hát Kịch Hà Nội) và phim truyền hình.

Trên sân khấu kịch, ngoài Tú Bà trong Thúy Kiều, một kiếp đoạn trường, những vai diễn nổi bật của chị có thể nhắc đến như:

Quỳnh trong Những bóng đen còn đó, Phương trong Hai mươi ngày oan trái, cô giáo Quế trong Điệp khúc vi-rút, chị Hậu trong Những người con Hà Nội, Son trong Mảnh đất lắm người nhiều ma.

Với phim truyền hình, chị chạm ngõ bằng vai Hậu si-đa trong phim Gió qua miền tối sáng và đoạt giải Diễn viên trẻ xuất sắc năm 1999.

Sau đó, chị còn tham gia nhiều bộ phim khác như Hồng trong Chủ tịch tỉnh, Thùy trong Làm mẹ, Thảo trong Khoan nói lời yêu thương, Hà trong Bánh đúc có xương, bà Tâm trong Hương vị tình thân, bà Minh Nhật trong Thông gia ngõ hẹp...

Chàng họa sĩ trẻ thơ Nam Long và những bức vẽ nâng niu cuộc đờiChàng họa sĩ trẻ thơ Nam Long và những bức vẽ nâng niu cuộc đời

'Phố xưa hè cũ' - triển lãm của Trần Nam Long đang gây chú ý tại Hà Nội không chỉ bởi đó là triển lãm cá nhân của một cậu thanh niên mới 18 tuổi, bị khiếm thính, tăng động thể nặng, lớn lên nhọc nhằn với bà mẹ nghèo một mình nuôi hai con nhỏ.

Xem thêm: mth.5641229050303202-cahk-tar-euh-hnil-tom/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một Linh Huệ rất khác”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools