Trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản 2 tháng đầu năm vẫn giảm trên 22%, ngành hàng rau quả lại đang trở thành điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu tăng trên 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 592 triệu USD. Đây được coi là một trong số ít mặt hàng nông sản chính tăng trưởng khi hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác sụt giảm.
Sầu riêng, chuối, thanh long được coi là 3 mặt hàng đóng góp tới 2/3 kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành rau quả trong thời gian qua. Trong tháng 2 xuất khẩu rau quả đạt 328 triệu USD, tăng tới trên 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm tăng tưởng ấn tượng. Ảnh minh họa.
Tính chung 2 tháng ngành rau quả xuất siêu gần 290 triệu USD, đóng góp phần đáng kể vào giá trị xuất siêu của toàn ngành nông nghiệp.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam trong những tháng đầu năm nay khi chiếm tới 57% và tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có được sức tăng trên là nhờ nhu cầu rau quả thế giới tăng và Việt Nam sản xuất quanh năm.
Ngoài ra, việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do cũng giúp các các dòng thuế xuất khẩu rau quả giảm tạo dư địa để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả và các sản phẩm chế biến từ rau quả.
VTV.vn - Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, những tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc. Dự báo năm 2023, xuất khẩu rau quả sẽ đạt 4 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.27952405160303202-gnout-na-gnourt-gnat-auq-uar-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv