Maserati Boomerang (1971)
Nhìn từ bên ngoài, Maserati Boomerang ra mắt năm 1971 không có gì khác thường. Điều khiến chiếc xe trở nên khác biệt là bên trong. Vô lăng bao quanh cụm đồng hồ với bảy đồng hồ đo, nhiều công tắc khác nhau và một dãy đèn cảnh báo.
Lancia Sibilo (1978)
Nhà thiết kế Marcello Gandini của Bertone đã vẽ ra mẫu xe concept Lancia Sibilo vào năm 1978 khi tìm cách thay thế Stratos. Ông dùng chính “cơ thể” Stratos và kéo dài thêm khoảng 102mm để phù hợp với hình dung về xe tương lai. Cabin kiểu xe đua nhường chỗ cho thiết kế gọn gàng, sạch sẽ nổi bật bởi vô lăng đa chức năng liền khối.
Opel Junior (1983)
Mẫu concept Opel Junior từ năm 1983 được thiết kế hướng đến chủ nghĩa tối giản, để chiếm ít diện tích đường nhất có thể song lại phải thoải mái cho 4 người ngồi. Bảng điều khiển đã được thu gọn thành một cái giá để gắn các hộp chứa đồng hồ đo và các công tắc. Cách bố trí này nhấn mạnh cảm giác về không gian của chiếc xe, giúp những người ngồi trong một mẫu xe nhỏ như Junior cảm thấy thoải mái hơn.
NissanComCom (1985)
Nissan đã tạo ra concept ComCom vào năm 1985 cho các tài xế giao hàng. Nội thất được bố trí như một văn phòng di động với bảng điều khiển dễ dàng gắn điện thoại, ổ đĩa, GPS và máy in hóa đơn.
Oldsmobile Incas (1986)
Oldsmobile không phải thương hiệu nổi bật về công nghệ, nhưng concept Incas lại là ngoại lệ. Do ItalDesign tạo ra, chiếc xe bốn cửa động cơ đặt giữa kết hợp sự thoải mái và công nghệ bằng cách cung cấp ghế ngồi giống ghế sofa, và bảng điều khiển trung tâm lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu.
Volkswagen Orbit concept (1986)
Bảng điều khiển rộng chằng chịt các đồng hồ đo, công tắc và màn hình hiển thị. Tất cả đều là kỹ thuật số. Cách bố trí này đã thay thế mọi nút bấm, núm xoay thường thấy trên bảng điều khiển, ngoại trừ 3 nút mà Volkswagen để ở giữa vô lăng.
Chevrolet Blazer XT-1 (1987)
Chevrolet Blazer XT-1 có vô lăng hình chữ U được gắn vào bảng điều khiển có nhiều nút bấm đến “phát hoảng”. Một màn hình to cỡ tivi nhỏ thay thế cụm đồng hồ.
Pontiac Pursuit (1987)
Vào cuối những năm 1980, Pontiac muốn trở thành công ty dẫn đầu thị trường về công nghệ ô tô thông qua chiếc Pursuit. Người lái xe ngồi trước vô lăng hình chữ nhật có nhiều nút và công tắc. Thay vì truyền động bằng cách sử dụng các kết nối cơ khí, hệ thống này cho phép điều khiển xe bằng các tín hiệu điện tử và truyền động thủy lực.
Volkswagen Vario I concept (1991)
Bên trong Volkswagen Vario I concept (1991) là ghế ngồi với vải bọc sặc sỡ và bảng điều khiển màu ngọc lam. Tuy nhiên, phần khác thường nhất trong nội thất là dàn âm thanh nổi. Đó là một chiếc máy cassette một loa mà hành khách có thể lấy ra khỏi xe và mang theo bên mình.
BMW Z13 concept (1993)
Được trình bày trong Triển lãm ô tô Geneva năm 1993, BMW Z13 concept là đứa con tinh thần của nhà thiết kế Robert Powell. Ông cho biết đã sáng tạo nên khi hình dung về một chiếc xe đô thị an toàn, nhanh chóng và cao cấp khi đi đi lại lại từ nhà (Stuttgart) đến văn phòng (Munich) bằng chiếc 5-Series.
Vô lăng của Z13 concept nằm ở giữa buồng lái nhằm bảo vệ người lái xe khỏi các tác động từ bên hông trong khi vẫn có thể vào xe từ cả hai bên.
Mercedes-Benz F200 Imagination (1996)
Mercedes-Benz giới thiệu hệ thống lái Drive By Wire (vận hành ô tô bằng máy tính) thông qua concept Mercedes-Benz F200 Imagination từ năm 1996. Hệ thống này thay thế táp lô bằng màn hình kéo dài suốt toàn bộ chiều ngang.
Peugeot 806 Runabout (1997)
Peugeot 806 Runabout tựa một chiếc thuyền sang trọng trên bánh xe: sàn gỗ, bảng điều khiển ốp gỗ, vô lăng dạng tay lái trên du thuyền…
Chevrolet Nomad (1999)
Cabin Chevrolet Nomad 1999 đi theo trường phái tối thiểu với ốp nhựa trong suốt làm giảm sự “ngộp thở” cho mắt.
Toyota HV-M4 (1999)
Bên ngoài, HV-M4 khá giống Previa, nhưng bên trong thì khác hẳn. Cụm đồng hồ được thiết kế như bầu trời sao, màn hình thông tin được đặt dưới quả cầu pha lê trên bảng điều khiển trung tâm.
Ford 24/7 (2000)
Thiết kế bên ngoài của Ford 24/7 được tối giản để làm nổi bật vô số tính năng công nghệ được tích hợp trong cabin. Màn hình được tích hợp vào bảng điều khiển hiển thị các chức năng khác nhau dưới dạng các biểu tượng tròn như giao diện smartphone từ những năm 2019, trừ việc không có khả năng cảm ứng.
Toyota POD (2001)
Là sản phẩm hợp tác chung giữa Toyota và Sony, dù chỉ là chiếc xe nhỏ gọn, nội thất xe lại được thiết kế để cung cấp không gian cho 4 hành khách ngồi trên các ghế xoay riêng lẻ, mỗi ghế được trang bị một màn hình lớn. Công nghệ drive-by-wire đã thay thế hệ thống lái và bàn đạp bằng một chiếc hộp điều khiển bằng tay trông giống như đồ chơi.
Honda IMAS (2003)
IMAS trông giống như một chiếc Insight thế hệ đầu tiên phóng xuống từ vũ trụ. Bên trong, các bộ phận như táp lô, vô lăng, màn hình dường như lấy cảm hứng từ… khung xương.
Bertone Cadillac Villa (2005)
Cabin lấy cảm hứng từ kiến trúc đương đại với ghế sau giống sofa, viền cửa gần như trong suốt để người ngồi trong xe có tầm nhìn rõ ràng, không bị cản trở ra thế giới xung quanh. Hành khách phía trước có thể truy cập thông tin về chiếc xe và môi trường xung quanh thông qua màn hình 23 inch do Bose cung cấp.
Mitsubishi CT-MiEV (2006)
Vào giữa những năm 2000, vô lăng đa chức năng không còn là điều đặc biệt nữa. Mitsubishi đã sáng tạo lại bằng cách thêm nhiều tính năng hơn nữa. Phía bên trái vô lăng có sơ đồ hệ thống truyền động hybrid và các nút cho phép người lái truy cập menu điều hướng. Đèn cảnh báo bên phải sáng lên khi mức nhiên liệu thấp hoặc khi máy tính trên xe phát hiện sự cố.
Citroen Hypnos (2008)
Citroen Hypnos có nội thất trông giống như được làm bằng kẹo nhiều màu tan chảy. Citroen chưa bao giờ giải thích lý do vì sao họ tạo nên nội thất sống động như vậy.
Kia Imagine (2019)
Có hai điều Kia gửi gắm đằng sau Imagine. Một là “bản xem trước” cho những mẫu xe trong tương lai của hãng. Hai là chế giễu nỗi ám ảnh màn hình bảng điều khiển trong ngành. Bảng điều khiển của Imagine là tập hợp của 21 màn hình riêng lẻ, có độ phân giải cao hiển thị hệ thống thông tin giải trí cùng với thông tin về xe và môi trường xung quanh.
Citroen 19_19 (2019)
Cabin 19_19 có nội thất trông giống phòng khách có bánh xe. Đó là lý do vì sao ghế trông khá giống sofa, thậm chí còn có cả giá sách. Vô lăng trông giống như làm từ đá cẩm thạch, màn hình thông tin giải trí phía trước ghế hành khách, trợ lý ảo gợi ý nhà hàng, khách sạn…
Chủ xe Mercedes-Benz E-Class thế hệ tiếp theo có thể quay video TikTok, họp Zoom, chơi game mà không cần lấy điện thoại ra.