Đỉnh Bà Nà thời Pháp - Nguồn Nhan’s Blog
Thời hoàng kim, Bà Nà là một thị trấn thu nhỏ phục vụ người Pháp với các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, sở điện báo, thậm chí có cả lò bánh mì, nhà giặt là, sân tennis... là một điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng thời đó. Sau Cách mạng Tháng Tám, người Pháp rút về nước đã khiến Bà Nà trở thành một vùng đất hoang vắng phủ lớp bụi quá khứ.
Khôi phục Bà Nà, điểm mở đầu cho du lịch Đà Nẵng
Đến năm 1997, Đà Nẵng ra quyết định khôi phục Bà Nà và kêu gọi đầu tư. Năm 1999, một công ty du lịch đầu tư hệ thống cáp treo loại nhỏ qua lại từ đồi Vọng Nguyệt đến đỉnh Bà Nà. Nhưng với cơ sở hạ tầng thô sơ, cộng thêm di chuyển khó khăn, Bà Nà vẫn chỉ dừng lại ở một điểm du lịch mang tính thời vụ.
Năm 2007, Sun Group quyết định đầu tư vào Bà Nà theo lời kêu gọi của lãnh đạo Đà Nẵng. Thống kê nửa đầu năm đó, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú chỉ dừng ở con số 1,62 ngày với khách nội địa, 1,67 ngày với khách quốc tế. Mở đường, Sun Group đã bắt tay với đối tác hàng đầu thế giới Doppelmayr triển khai tuyến cáp treo số 1.
Những kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà
Những cán bộ cốt cán của Sun Group cho đến giờ vẫn nhớ tốp công nhân nhà thầu đầu tiên lên công trường sau một đêm đã… bỏ về gần hết, do không quen được cảnh sống ở nơi sương mù giá lạnh.
Ấn tượng về Bà Nà khi đó là đoạn đường từ chân núi lên đỉnh dốc đứng, nhiều khúc cua tay áo, xe phải "bò" từng mét. Là những đoạn trơn trượt thường phải có nhóm vài người cùng đi để còn hỗ trợ nhau mới leo được. Và là những ngày phải mặc đến hai lớp áo mưa để tránh gió lạnh, quần áo phơi một tuần không khô.
"Ngày ấy, tôi còn đặt câu hỏi với các lãnh đạo cấp trên là tại sao lại cứ phải chọn những chỗ khó khăn như vậy.
Trong khi ở dưới thành phố Đà Nẵng thời bấy giờ vẫn còn rất nhiều bãi biển rộng thênh thang, làm gì cũng dễ", anh Dương Thế Bằng - ủy viên hội đồng quản trị - một trong những người Sun Group đầu tiên thực hiện dự án cáp treo Bà Nà - cho hay.
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills
Những "trái ngọt" làm thay đổi một vùng đất
Ngày 25-3-2009, tuyến cáp treo số 1 được đưa vào vận hành, quy mô 96 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách một giờ.
Chứng kiến đám đông xếp hàng chờ đến lượt đi cáp treo trong ngày khai trương cùng đoạn đường tắc đến 4km, anh Dương Thế Bằng lúc này mới chắc chắn đã tìm thấy câu trả lời cho thắc mắc của mình. "Tôi không còn hoài nghi gì nữa, mà biết rằng sự hấp dẫn của Bà Nà là có thật".
Tháng 3-2013, tuyến cáp treo số 3 từ thác Tóc Tiên - Indochine kết nối chân núi với đỉnh Bà Nà ở độ cao 1.487m ra đời, giúp hành trình lên đỉnh núi Chúa rút xuống còn 17 phút.
Tuyến cáp này đã nhận cùng lúc bốn kỷ lục Guinness: tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới, có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới, chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới.
Năm 2017, hai tuyến cáp Hội An - Marseille và Bordeaux- Louvre tiếp tục được ra mắt, nâng công suất phục vụ của toàn tuyến lên con số 6.500 khách/giờ.
Đến với Bà Nà, giữa nơi ngàn mây bao phủ, một "làng Pháp" thu vào tầm mắt du khách với những lâu đài cổ kính, các buổi biểu diễn carnival sôi động, lễ hội tưng bừng suốt bốn mùa.
Ngoài ra, còn có xứ sở hoa rực rỡ Le Jardin d’Amour, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park, hầm rượu cổ Debay xuyên lòng núi, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills...
Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Đà Nẵng và Việt Nam
Hay trong không gian tĩnh lặng, du khách còn được chiêm bái, vãn cảnh tại các địa điểm thu hút của du lịch Đà Nẵng như: đền Lĩnh Chúa Linh Từ, chùa Linh Ứng Bà Nà, tháp Linh Phong Tự.
Tháng 6-2018, sự xuất hiện của Cầu Vàng ghi dấu ấn khi được báo chí thế giới ca ngợi là cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới, cùng với đó là danh hiệu "Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018" do tạp chí Time bình chọn.
Tháng 3-2012, tờ Daily Mail (Anh) công bố Cầu Vàng dẫn đầu danh sách top 10 kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của thế hệ trẻ. Cứ ba du khách đến Đà Nẵng khi ấy, thì hai người yêu cầu được tham quan Cầu Vàng.
Sau đại dịch, Sun World Ba Na Hills tiếp tục được nâng cấp thành một phiên bản mới thu hút hơn với hai vương quốc Mặt trăng và Mặt trời, cùng hàng loạt công trình, sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng.
Sun World Ba Na Hills đã bốn lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh "Khu du lịch hàng đầu Việt Nam" và WTA vinh danh là "Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới".
Ngoài Bà Nà, đến với du lịch Đà Nẵng không thể không kể đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - "Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới" do WTA - "Oscar của ngành du lịch" - bình chọn.
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley và đi vào hoạt động từ năm 2012, đến nay resort này đã trở thành điểm đến của nhiều ngôi sao, các chính trị gia và những nhân vật quan trọng trên thế giới.
Hay Premier Village Danang Resort - "Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng nhất thế giới" (do World Luxury Hotel Awards trao tặng).
Thống kê từ năm 2009 - 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần.
Năm 2017, mỗi khách nội địa lưu trú trung bình 2,9 ngày và khách quốc tế khoảng 3,9 ngày; mức chi tiêu trung bình tương ứng là 2,8 và 6,2 triệu đồng (gấp gần 6 lần so với năm 2007). Năm 2019 du lịch Đà Nẵng đón tới 8,6 triệu lượt khách, với 3,5 triệu lượt khách quốc tế, mang về 30.973 tỉ đồng.
Bana Hills Golf Club
Hơn 15 năm, hành trình làm đẹp những vùng đất của Sun Group vẫn chưa dừng lại tại Đà Nẵng. "Tất cả mới chỉ là bắt đầu" - theo lời đại diện Sun Group.
Trong tương lai Sun Group sẽ vẫn tiếp tục cuộc hành trình ấn tượng tại thành phố ven sông Hàn, nhằm mang thế giới về Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới.
Các điểm đến nổi tiếng tại Sa Pa, Phú Quốc, Đà Nẵng, Tây Ninh thu hút đông đảo du khách nhờ các sản phẩm du lịch mới, độc đáo.
Xem thêm: mth.13335742260303202-ioig-eht-ar-coub-iom-oa-caohk-hnirt-hnah-av-gnan-ad-hcil-ud/nv.ertiout