vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Tần Cương: Mỹ nên thay đổi thái độ nếu không muốn xảy ra 'xung đột, đối đầu'

2023-03-08 05:27

Ngày 7-3, ông Tần Cương vừa có buổi họp báo quan trọng đầu tiên trong tư cách Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (TQ) bên lề kỳ họp "lưỡng hội" nước này, theo tờ South China Morning Post.

Mỹ là đối tượng được ông Tần Cương đề cập nhiều tại cuộc họp báo. Cụ thể, ông Tần Cương cho rằng Mỹ đã chèn ép và ngăn chặn TQ thay vì cạnh tranh công bằng dựa trên luật pháp, đồng thời cảnh báo rằng Mỹ nên thay đổi thái độ “sai lệch” với TQ nếu không muốn xảy ra “xung đột và đối đầu”.

“Nhận thức và quan điểm của Mỹ về TQ đang bị sai lệch nghiêm trọng. Mỹ coi TQ là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Điều này giống như chiếc cúc áo đầu tiên bị cài sai. Nếu Mỹ không dừng lại mà còn tiếp tục tăng tốc trên con đường sai lầm thì không có hàng rào bảo vệ nào có thể ngăn chặn sự trật bánh, và điều này sẽ trở thành xung đột và đối đầu" - theo ông Tần Cương.

Ông Tần Cương: Mỹ nên thay đổi thái độ nếu không muốn xảy ra 'xung đột, đối đầu' ảnh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - ông Tần Cương. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Tại cuộc họp báo, ông Tần Cương cũng đề cập chuyện Mỹ tăng lãi suất và cho rằng điều này đang gây ra khủng hoảng nợ.

Ông Tần Cương cũng cảnh báo Mỹ rằng khu vực không cần một phiên bản NATO châu Á-Thái Bình Dương.

Ông nói rằng sự xấu đi của quan hệ Trung Quốc-Mỹ phải được ngăn chặn. Nếu Mỹ không “đập phanh, tiếp tục đi sai đường thì chắc chắn sẽ xảy ra xung đột, đối đầu”.

Với châu Âu, ông Tần Cương có phát ngôn mang tính hòa giải, rằng TQ sẽ tiếp tục ủng hộ “hội nhập châu Âu”, hy vọng châu Âu sẽ thực sự đạt được “quyền tự chủ chiến lược” và “an ninh, ổn định lâu dài” sau thử thách của cuộc chiến ở Ukraine.

Liên quan xung đột Nga-Ukraine, ông Tần Cương nói rằng dường như có một “bàn tay vô hình” đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang, đồng thời khẳng định TQ không cung cấp vũ khí cho Nga như phương Tây cáo buộc.

Ông Tần Cương khẳng định sẽ thắt chặt quan hệ đối với Nga, nhắc lại lời kêu gọi đối thoại nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Mối quan hệ giữa hai siêu cường đã căng thẳng trong nhiều năm qua liên quan nhiều vấn đề như Đài Loan, thương mại, và gần đây là cuộc chiến ở Ukraine. Căng thẳng Mỹ-Trung trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của TQ ngoài khơi bang South Carolina mà Mỹ cho là đang thực hiện nhiệm vụ do thám. TQ khẳng định đó là khí cầu dân sự và cho rằng Mỹ phản ứng thái quá.

Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân TQ, hay còn gọi là Chính hiệp - đóng vai trò tham vấn chính trị, khai mạc ngày 4-3 và sẽ kéo dài đến ngày 11-3, theo Tân Hoa xã.

Kỳ họp đầu tiên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội TQ) khóa mới khai mạc ngày 5-3 và sẽ kéo dài đến 13-3.

Hai kỳ họp diễn ra riêng biệt, nhưng cùng thời điểm, nên được gọi chung là kỳ họp "lưỡng hội".

Dự kiến khả năng TQ sẽ công bố các quyết định về nhân sự cấp cao và chính sách quan trọng trong kỳ họp "lưỡng hội" này.

HOÀNG NHI

Xem thêm: lmth.558227tsop-uad-iod-tod-gnux-ar-yax-noum-gnohk-uen-od-iaht-iod-yaht-nen-ym-gnouc-nat-gno/nv.olp

“Ông Tần Cương: Mỹ nên thay đổi thái độ nếu không muốn xảy ra 'xung đột, đối đầu'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools