vĐồng tin tức tài chính 365

Vượt nghịch cảnh, phụ nữ vươn mình làm kinh tế

2023-03-08 09:27
Bà Hoa làm hết việc này đến việc khác, từ làm thuê đến việc gia đình và lo thuốc men, cơm nước cho chồng con - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Bà Hoa làm hết việc này đến việc khác, từ làm thuê đến việc gia đình và lo thuốc men, cơm nước cho chồng con - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Ông Nguyễn Đình Vân - chồng bà Hoa - năm nay đã 53 tuổi, mắc bệnh xơ gan nặng, đau ốm triền miên. Ngoài điều trị ở bệnh viện, ông Vân ngồi nghỉ ngơi xem điện thoại, tivi chứ không thể làm việc giúp gia đình, bởi vận động mạnh sợ bệnh trở nặng lại phải lên viện cấp cứu. 

Bao nhiêu gánh nặng của gia đình đổ hết lên đôi vai bà Hoa, từ tiền thuốc men cho chồng, chi phí học hành của người con gái đến lo chuyện cơm áo gạo tiền hằng ngày.

Người phụ nữ trụ cột

Dưới cơn mưa đầu tháng 3, chúng tôi gặp bà Hoa đang cặm cụi bên chuồng trại để chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc gia cầm của gia đình. Bà Hoa cho biết hiện gia đình bà đang nuôi gần 10 con dê, 3 con heo và khoảng 80 con gà vịt. 

Mỗi năm, đàn dê sinh sản tốt sẽ cho ra khoảng gần 15 con, nếu được giá mỗi con khoảng 2 - 3 triệu đồng. Còn heo và gà vịt bán nhỏ lẻ đủ trang trải hằng ngày.

Ngoài chăn nuôi, bà Hoa còn trồng, chăm sóc các vườn cà phê và dâu tằm, cả gia tài đó là nguồn thu nhập để bà có tiền lo toan thuốc men cho chồng, nộp học phí cho con trong những năm qua.

Để có tiền trang trải hằng ngày, bà Hoa còn làm công nhân "bán thời gian" cho nhà máy nước đóng chai. Sáng sớm mỗi ngày, bà Hoa đến nhà máy làm, đến trưa về lo cơm nước cho chồng con rồi quay sang bỏ thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm và làm việc nhà đến tối muộn.

Vừa qua, nhận được vốn vay không lãi suất của chương trình "Tiếp sức nhà nông" do Công ty cổ phần GREENFEED Việt Nam tài trợ, bà đầu tư vào chăn nuôi thêm dê, heo và trồng dâu nuôi tằm.

"Sau khi nhận vốn và được tập huấn kỹ, tôi tự tin đầu tư mở rộng chăn nuôi thêm dê, heo và còn vốn thì trồng dâu nuôi tằm, mong có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống. Tôi cố gắng chăn nuôi, trồng trọt thật tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao để vừa sớm hoàn vốn cho chương trình, vừa cải thiện kinh tế, đưa cuộc sống gia đình đi lên", bà Hoa nói.

Khó mấy cũng chăm lo cho chồng con

Tuy năm nay mới 44 tuổi nhưng bà Hoa trong như quá ngũ tuần. Dáng người gầy nhom, để lộ hai gò má, mặt nhiều nếp nhăn. 

Vừa nấu bữa tối bà Hoa vừa bộc bạch với chúng tôi con trai đầu của vợ chồng bà hiện đang bươn chải mưu sinh ở TP.HCM, công việc bấp bênh thu nhập chỉ đủ lo bản thân. Con trai thứ hai của bà vừa lên đường nhập ngũ vào đầu năm nay. Còn con gái út đang học lớp 12, rất chăm chỉ, ham học.

"Con gái út của tôi ham học lắm, nó quyết tâm vào đại học. Biết hoàn cảnh khó khăn nhưng cố gắng lo cho con theo đuổi ước mơ, mong sau này con cái có cuộc sống tốt hơn" - bà Hoa trải lòng.

Nguyễn Thị Tường Vi - con gái út bà Hoa - hiện đang học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, thị trấn Chư Sê. Nhà cách xa trường khoảng 10km, thế nhưng Vi vẫn ngày ngày miệt mài cắp sách đến lớp. 

Nguyễn Thị Tường Vi - con gái út bà Hoa - chăm chỉ, ham học và nuôi ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi sáng - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Nguyễn Thị Tường Vi - con gái út bà Hoa - chăm chỉ, ham học và nuôi ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi sáng - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Ngoài thời gian học trên lớp, Tường Vi còn học thêm, 8 - 9h đêm mới về đến nhà. Biết gia cảnh khó khăn, Vi cố gắng nỗ lực học hành, nuôi ước mơ đỗ đại học, sau này tìm một công việc ổn định phụ giúp ba mẹ.

"Lịch học của em nhiều, từ sáng đến tối xong là không có nhiều thời gian để phụ giúp ba mẹ. Nhưng em vẫn dành những khoảng thời gian trống đi làm thêm phụ giúp mẹ. Ở nhà thì em tranh thủ làm việc nhà, nhiều lúc phụ giúp mẹ chăn nuôi, trồng này trồng kia.

Em cố gắng nỗ lực học tập nhiều hơn, đậu đại học vào ngành quản trị kinh doanh em mong ước, sau này em có thể kiếm một công việc tốt, ổn định để có thể phụ giúp ba mẹ đỡ vất vả và cho ba mẹ một cuộc sống khá giả hơn".

Bà Hoa dáng người gầy nhom, nhìn trong ốm yếu nhưng là tấm gương sáng về phụ nữ nghị lực vượt khó - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Bà Hoa dáng người gầy nhom, nhìn trông ốm yếu nhưng là tấm gương sáng về phụ nữ nghị lực vượt khó - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Tấm gương sáng cho phụ nữ vượt khó

Ông Bùi Đức Miền - chủ tịch Hội Nông dân xã HBông - cho hay trước đây gia đình bà Nguyễn Thị Hoa thuộc diện hộ nghèo trong xã. Hoàn cảnh khó khăn, chính quyền xã thường xuyên quan tâm hỗ trợ như trao bò giống, vay vốn chính sách… để tạo điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Theo ông Miền, bà Hoa thuộc người phụ nữ vừa đảm đang vừa giỏi và mạnh mẽ, chăm chỉ làm ăn nhưng đến nay cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.

"Mặc dù gia đình bà Hoa có nuôi dê, heo, gà và trồng cà phê, dâu tằm… tuy nhiên cuộc sống khó vẫn hoàn khó bởi 3 năm nay chồng bà bệnh nặng. Một mình bà Hoa ngược xuôi mưu sinh, bao nhiêu chi phí thuốc men cho chồng, học phí cho con, rồi tiền trang trải hằng ngày đều một tay bà Hoa gánh vác.

Câu chuyện vượt khó của của bà Hoa làm tấm gương sáng về phụ nữ vượt khó, chăm chỉ làm ăn để gánh vác gia đình" - ông Miền bộc bạch.

Đại diện nhà tài trợ và tỉnh Gia Lai trao các phần quà, thưởng cho các em học sinh, sinh viên là con em của 80 hộ dân nhận vốn - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Đại diện nhà tài trợ và tỉnh Gia Lai trao các phần quà, thưởng cho các em học sinh, sinh viên là con em của 80 hộ dân nhận vốn - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Trích thưởng 20% cho nông dân hoàn vốn đúng hạn

Theo Công ty cổ phần GREENFEED Việt Nam, trong sản xuất nông nghiệp, chị em phụ nữ có nhiều tiềm năng và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của gia đình, xã hội. Tuy nhiên, tại khu vực nông thôn, việc thiếu nguồn vốn, kiến thức, kỹ năng chăn nuôi khiến nhiều chị em sản xuất chưa hiệu quả.

Với tỉ lệ phụ nữ tham gia chương trình "Tiếp sức nhà nông" chiếm 95%, GREENFEED mong muốn sẽ tiếp tục được đồng hành và truyền cảm hứng cho các chị em tại tỉnh Gia Lai để hiện thực hóa ước mơ làm kinh tế giỏi, vươn lên cải thiện cuộc sống một cách bền vững.

Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi, xuyên suốt 2 năm sau khi trao vốn vay, GREENFEED sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội nông dân địa phương thường xuyên ghé thăm, hướng dẫn và hỗ trợ bà con các kỹ thuật chăn nuôi hiện đại nhằm nâng cao chất lượng vật nuôi cũng như tối ưu hiệu quả kinh tế.

Sau 2 năm tham gia chương trình, GREENFEED Việt Nam sẽ trích thưởng 20% cho các hộ nông dân hoàn vốn đúng hạn và làm ăn có hiệu quả. Ngoài ra, con em các hộ có thành tích học tập tốt cũng sẽ nhận được học bổng 1 triệu đồng/em.

Tiếp sức nhà nông: Giấc mơ thoát nghèo ở Hồi TrámTiếp sức nhà nông: Giấc mơ thoát nghèo ở Hồi Trám

TTO - Trong tay không tấc đất, không vốn liếng, nhiều người nông dân xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình chật vật với cuộc sống.

Xem thêm: mth.4123842170303202-et-hnik-mal-hnim-nouv-un-uhp-hnac-hcihgn-touv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vượt nghịch cảnh, phụ nữ vươn mình làm kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools