Ngày 8-3, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải quyết các mỏ vật liệu phục vụ đất đắp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thiếu hụt nghiêm trọng đất đắp. Ảnh PHƯƠNG NAM. |
Theo đó, để có cơ sở gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho nhà thầu cấp theo “cơ chế đặc thù” thi công đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ngày 26-12-2022, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn xin ý kiến Thủ tướng xem xét đồng ý cho phép tỉnh Bình Thuận giải quyết gia hạn Giấy phép khai thác 6 mỏ đất đắp cung cấp vật liệu thi công Dự án.
Đến ngày 6-1-2023, Bộ GTVT tiếp tục có Công văn báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ đồng ý về đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận.
Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các báo cáo và kiến nghị của Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận tại các văn bản nêu trên để hướng dẫn UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo quy định pháp luật.
Do thiếu đất đắp, nhiều cầu vượt đã thi công xong nhưng không có đất để thi công đường dẫn, đường gom dân sinh. Ảnh PHƯƠNG NAM. |
Ngày 23-2-2023, Bộ TN&MT có Công văn gởi UBND tỉnh Bình Thuận cho biết các tổ chức được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên không còn các quyền theo quy định của Luật Khoáng sản. Do đó, việc gia hạn cho các giấy phép này là không có cơ sở và đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét việc cấp lại giấy phép cho các tổ chức/cá nhân theo thẩm quyền”.
Tuy nhiên, nếu cấp lại Giấy phép khai thác khoáng sản (cấp mới) cần phải thực hiện nhiều thủ tục như: Thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định, bàn giao đất cho địa phương và hoàn thành nghĩa vụ liên quan khi giấy phép khai thác hết hạn. Sau đó phải lập lại hồ sơ cấp phép khai thác mới (gồm: phê duyệt trữ lượng khoáng sản, môi trường, cấp mới hoặc gia hạn chủ trương đầu tư, thuê đất…).
Trong khi đó, Dự án phải đưa vào sử dụng chậm nhất vào ngày 30-4-2023 theo yêu cầu của Bộ GTVT. Do đó, việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục để được cấp lại Giấy phép theo hướng dẫn của Bộ TN&MT không khả thi về tiến độ để thực hiện.
Từ các nội dung vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT, Bộ GTVT sớm báo cáo, đề xuất giải pháp cơ chế tháo gỡ để địa phương triển khai thực hiện giải quyết cho các nhà thầu tiếp tục được khai thác phục vụ cho Dự án.
Nếu không kịp tháo gỡ khó khăn, nhiều khả năng dự án này lại tiếp tục lỗi hẹn. Ảnh: PHƯƠNG NAM |
Như PLO đã phản ánh, nhu cầu vật liệu đất đắp cho đường gom, đường dân sinh của dự án này hiện nay đang cần khoảng 920.000 m3 và 6 mỏ đất đắp đã cấp cho nhà thầu đều đã hết hạn.
Trong khi Bộ TN&MT cho biết hồ sơ xin gia hạn 6 mỏ đất đắp này không có cơ sở để giải quyết theo quy định của Luật Khoáng sản.
Với tình hình khó khăn như hiện tại, với quyết tâm của Bộ GTVT đưa dự án này về đích trước ngày 30-4 xem ra quá khó khăn nếu Chính phủ không có cơ chế đặc biệt để tháo gỡ.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu, tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỉ đồng được thiết kế đầu tư giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h. Dự án khởi công ngày 30-9-2020, kế hoạch hoàn thành 30-12-2022 và sau đó được gia hạn đến ngày 30-4-2023.