Ngày 8-3, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Trường Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Lễ ký kết có sự chứng kiến của ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM, PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cùng lãnh đạo các sở ngành TP...
Ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho hay thời gian qua, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo TP.HCM cùng các tỉnh trong vùng hết sức quan tâm về phát triển hạ tầng giao thông. Đặc biệt, sau khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, dự án vành đai 3 TP.HCM được triển khai đầu tư, thể hiện sự mong muốn, quyết tâm về phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng.
Theo ông Lâm, dự kiến trong tháng 5-2023, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết sửa đổi nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Trong đó, các cơ chế chính sách TP đã trình và Chính phủ ủng hộ để hoàn chỉnh như thí điểm cơ chế đầu tư giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao)...
PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật, cho hay với việc ký kết, hai bên sẽ tiến hành nghiên cứu các cơ chế, chính sách thiết thực, có thể áp dụng ngay vào tình hình thực tiễn tại TP.HCM. Chẳng hạn như nghiên cứu đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Nói rõ thêm về vấn đề này, ông Khánh cho hay, hình thức BT trước đây đã có và nhiều dự án giao thông TP đã triển khai thành công. Tuy nhiên khi Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) ra đời đã bỏ hình thức này. Hiện trong dự thảo nghị quyết sửa đổi nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã có điều khoản cho phép TP thí điểm.
"Khi nghị quyết được thông qua, chúng tôi sẽ nghiên cứu hình thức BT cho các dự án mới, cùng với đó là tìm giải pháp đẩy nhanh các dự án cũ, dự án chuyển tiếp đang tồn đọng. Mặt khác, chúng tôi sẽ dự kiến nghiên cứu sâu về quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng, có sự tham gia của ngân sách trung ương, địa phương và quốc tế", ông Khánh nói.
Với việc ký kết hợp tác, Sở Giao thông vận tải TP cùng Trường đại học Kinh tế - Luật sẽ bắt tay cùng nghiên cứu để áp dụng vào thực tế và góp phần phát triển giao thông TP.HCM tới đây.
TTO - Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, trình Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết thay thế nghị quyết số 54 trong thời gian sớm nhất.