Cử tri tỉnh Bình Thuận phản ảnh việc theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, về vấn đề cấp dưỡng cho con cái sau khi cha mẹ ly hôn vẫn chưa có quy định chế tài của pháp luật.
Cụ thể, đa số vụ ly hôn, tòa án giao con cho người mẹ nuôi. Người cha/mẹ sau ly hôn phải một mình nuôi con, có khi nhiều người con nhưng người cha/mẹ còn lại lại không thực hiện cấp dưỡng, không bị ràng buộc bởi pháp luật, không cưỡng chế đề nghị cấp dưỡng được.
Từ đó, cử tri kiến nghị nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật hôn nhân và gia đình liên quan vấn đề này.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho hay pháp luật hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng, quyền yêu cầu buộc thực hiện cấp dưỡng cho con sau khi cha mẹ ly hôn.
Đồng thời quy định trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu cấp dưỡng và chế tài đối với người không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.
Nghĩa vụ cấp dưỡng, quyền yêu cầu buộc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.
Luật quy định trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền, tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.
Thêm vào đó, theo ông Long, thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu cấp dưỡng cũng được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Luật thi hành án dân sự năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm 2014, 2022 và văn bản có liên quan.
Theo đó, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thẩm quyền giải quyết của tòa án trong việc giải quyết “tranh chấp về cấp dưỡng” và quy định cụ thể về trình tự thủ tục tố tụng để giải quyết vụ việc dân sự nói chung, giải quyết yêu cầu cấp dưỡng nói riêng.
Luật hòa giải ở cơ sở năm 2013 quy định việc hòa giải các tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, trong đó có hòa giải các tranh chấp về vấn đề cấp dưỡng. Luật hòa giải đối thoại tại tòa án năm 2020 quy định về việc hòa giải tại tòa án trước quy trình tố tụng dân sự.
Luật thi hành án dân sự cũng quy định cụ thể về việc thi hành bản án, quyết định của tòa án, quyền, nghĩa vụ của người được thi hành án, về việc cưỡng chế thi hành án.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng nhấn mạnh, pháp luật hiện hành có những quy định về chế tài dân sự, hành chính, hình sự đối với người không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.
Trong đó, về xử phạt hành chính, theo nghị định 144/2021 của Chính phủ đã quy định mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng.
Ngoài xử phạt hành chính, ông Long cũng dẫn Bộ luật hình sự quy định về tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, trong đó tùy vào hành vi, mức độ mà có các mức phạt từ cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù với mức cao nhất là 2 năm.
Cạnh đó, người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật dù bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Người trốn nghĩa vụ cấp dưỡng trong trường hợp này còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp nêu rõ thời gian tới sẽ đề ra các giải pháp để tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về nội dung này.
Cử tri tỉnh Bến Tre cho rằng điều 380 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về "tội không chấp hành án" chưa đủ sức răn đe để xử lý tội phạm tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.
Xem thêm: mth.92443929090303202-ut-tahp-ib-eht-oc-noh-yl-uas-gnoud-pac-gnohk/nv.ertiout