vĐồng tin tức tài chính 365

Thống nhất một phương án quy định về sở hữu nhà chung cư

2023-03-10 19:16

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) tại cuộc họp về dự luật do ông chủ trì vào ngày 13-2.

Theo đó, Phó Thủ tướng kết luận thống nhất một phương án quy định về sở hữu nhà chung cư tại dự thảo Luật theo hướng: Bổ sung quy định về sở hữu nhà ở trong đó quy định rõ về căn cứ xác lập; chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư; xử lý nhà chung cư khi nhà chung cư bị phá dỡ, phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự.

Thống nhất với dự thảo Luật quy định về hình thức sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại. Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường bám sát dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật để đảm bảo tính thống nhất.

Thống nhất một phương án quy định về sở hữu nhà chung cư ảnh 1

Dự án Luật Nhà ở sửa đổi sẽ quy định phương án về sở hữu nhà chung cư phù hợp với quy định của Bộ Luật dân sự. Ảnh: Trọng Phú

Thống nhất với dự thảo Luật quy định về sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài trên đất thuê. Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình trình Quốc hội dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi); tiếp tục hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Hoàn thiện các quy định về nhà ở xã hội, quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn để nhà ở xã hội có giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng; có tiêu chí, cơ chế hỗ trợ về nhà ở theo nhóm đối tượng như người có công với cách mạng, đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp, công nhân…

Với trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên đăng ký làm chủ đầu tư làm nhà ở xã hội thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư theo pháp luật đầu thầu.

Thống nhất với Dự thảo Luật quy định về đối tượng nhà ở công vụ, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng được hưởng chính sách, đồng bộ với các quy định pháp luật có liên quan.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo cần rà soát lại các quy định về thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh, các bộ ngành liên quan để đảm bảo phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức chính quyền địa phương… theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Đồng thời giao Bộ Xây dựng chủ trì tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự luật để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 5 tới đây.

TRỌNG PHÚ

Xem thêm: lmth.233327tsop-uc-gnuhc-ahn-uuh-os-ev-hnid-yuq-na-gnouhp-tom-tahn-gnoht/nv.olp

“Thống nhất một phương án quy định về sở hữu nhà chung cư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools