Như Thanh Niên thông tin, tình hình ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đã bắt đầu từ cuối năm 2022, hiện nay tiếp tục quá tải gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều khâu trong hoạt động kinh doanh. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có công văn gửi Thủ tướng kiến nghị gấp các giải pháp để xử lý tình trạng ùn tắc đăng kiểm. Theo đó, tình trạng ùn tắc đăng kiểm vẫn gia tăng do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp (DN). Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm.
Để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, Bộ GTVT kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao bộ này sớm nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.
Trước mắt, trong thời gian xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.
Quá khổ cho người dân và doanh nghiệp
Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên lo ngại trước tình trạng DN, người dân khổ sở chầu chực khi xe đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được. "Giao thông được ví như mạch máu trong cơ thể con người, mạch máu bị nghẽn đồng nghĩa với việc cơ thể đó chết đi. Mấy tháng nay tình trạng ùn ứ đăng kiểm các phương tiện giao thông gây tổn thất rất nhiều cho DN, người dân nhưng vẫn chưa có phương án tháo gỡ khả thi nào. Việc này nếu kéo dài thêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế", BĐ Minh Xuân lo lắng.
Tương tự, BĐ Bảo Ngọc ý kiến: "Mong các cơ quan quản lý quyết liệt tháo gỡ khó khăn để hoạt động vận tải sớm trở lại bình thường. Hoạt động vận tải gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông cung ứng hàng hóa, thị trường tiêu thụ, sản xuất kinh doanh suy giảm... kéo theo cả nền kinh tế bị ảnh hưởng".
"Lỗi chậm trễ đăng kiểm lần này không hoàn toàn do chủ phương tiện. Càng ùn thì càng trễ nữa, gây thiệt hại cho chủ xe và DN. Chủ phương tiện nên tự giác bảo hành, bảo trì xe. Còn cơ quan đăng kiểm nên cho gia hạn thêm 3 tháng mà không bị CSGT phạt", BĐ Phuoc Truong đề nghị.
Còn BĐ Tuấn Hải viết: "Đề xuất Bộ GTVT cho phép xe con (chỉ xe con) không kinh doanh vận tải năm sản xuất từ 2018 trở lại được tạm hoãn đăng kiểm 3 tháng, có vậy mới kéo giãn tạm thời tình trạng ùn ứ hiện nay. Lưu ý đây là giải pháp tạm thời".
Mong sớm gỡ khó
Trước tình hình trên, nhiều ý kiến đề nghị các bộ, ban ngành cùng nhau ngồi lại, quyết liệt bàn phương án tháo gỡ vì càng để lâu thì càng thiệt hại cho người dân, DN, ảnh hưởng đến kinh tế. "Vi phạm pháp luật cần phải xử lý, chống tham nhũng tiêu cực không có vùng cấm. Tuy nhiên cũng phải lường trước những tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, DN. Nhà nước cần điều chỉnh luật phù hợp với thời đại công nghệ của phương tiện tham gia giao thông. Từ những sai phạm của ngành đăng kiểm VN, nhà nước kiện toàn văn bản pháp luật nhằm cho cán bộ công chức muốn tham nhũng mà không dám tham nhũng", BĐ Ly Truong góp ý.
Thật sự quá khổ cho người dân và DN, đã làm ăn khó khăn còn gặp cảnh này.
M.C
Nên giãn chu kỳ đăng kiểm từ 6 lên 9 tháng là điều mà nhiều người dân mong chờ.
Thoai Nguyen
Bỏ đăng kiểm lần đầu đối với xe mới và giãn cách kỳ kiểm định với các xe trong niên hạn sử dụng mới giúp giải quyết một phần vấn đề.
Ngọc Hoàng
Cùng quan điểm, BĐ Thai Nguyen ý kiến: "Nên nhìn nhận sự thật là đăng kiểm không thể đăng kiểm hết số xe hiện tại. Nếu không có cách tháo gỡ thì giao thông hàng hóa trong những ngày tới, tháng tới thiếu hụt rất nghiêm trọng. Mà lỗi không ở người dân mà bắt dân phải chịu thiệt. Mong các cấp chính quyền xem xét có phương hướng giải quyết cho dân".
"Đề nghị cơ quan quản lý quy định phân biệt rõ khoảng thời gian đăng kiểm đối với nhóm xe gia đình và kinh doanh dưới 9 chỗ. Quy định hiện nay rất bất hợp lý, trong khi xe kinh doanh chạy nhiều hơn xe gia đình vài chục lần trong một tháng, nhưng khoảng thời gian đến hạn đăng kiểm giống nhau, vô lý hết sức. Đối với xe gia đình, cần có khoảng thời gian giữa 2 lần đăng kiểm dài hơn. Gỡ được nút thắt này cũng ít nhiều góp phần giải bài toán ùn ứ đăng kiểm hiện nay", BĐ Tuong Lam góp ý.