vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ xảy ra vụ sụp đổ lớn nhì lịch sử ngành ngân hàng

2023-03-11 09:14

Hôm 10/3, giới chức ngân hàng California đã chỉ định Công ty Bảo hiểm Tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) quản lý tài sản của Silicon Valley Bank. Đây được coi là vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất tại Mỹ kể từ sau khủng hoảng tài chính hơn một thập kỷ trước.

Văn phòng chính và tất cả chi nhánh của ngân hàng này sẽ mở lại vào ngày 13/3. Tất cả người gửi tiền được bảo hiểm sẽ được tiếp cận tiền gửi của mình muộn nhất là sáng thứ Hai tuần sau. Tính đến cuối năm 2022, nhà băng này có 175 tỷ USD tiền gửi. FDIC cho biết sẽ bán tài sản của SVB và các khoản thanh toán cổ tức trong tương lai có thể được chuyển cho người gửi tiền không được bảo hiểm.

Rắc rối của SVB bắt đầu từ hôm 8/3, khi thông báo đang tìm cách huy động hơn 2 tỷ USD để củng cố bảng cân đối kế toán, sau khi lỗ 1,8 tỷ USD do bán chứng khoán. Thông tin này khiến nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm hoảng loạn và khuyên các doanh nghiệp rút tiền khỏi SVB.

CNBC hôm 10/3 cho biết các nỗ lực huy động vốn của SVB đã thất bại. Ngân hàng này vì thế phải chuyển hướng sang bán tài sản. Tuy nhiên, việc tiền gửi bị rút ra ồ ạt đã khiến việc bán thêm phức tạp. Cổ phiếu SVB Financial Group – công ty mẹ của SVB – hôm qua giảm 60% và bị ngừng giao dịch.

Sự sụp đổ của SVB đang tạo ra cú sốc với cộng đồng startup – nhóm coi đây là nơi huy động vốn đáng tin cậy. SVB hiện là ngân hàng lớn thứ 16 tại Mỹ.

Nhiều nhà phân tích tại Wall Street cho rằng rắc rối của SVB không thể lan rộng trong hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, cổ phiếu nhiều ngân hàng quy mô trung bình vẫn chịu sức ép trong phiên hôm qua.

Hà Thu (theo Reuters, CNBC)

Xem thêm: lmth.1400854-gnah-nagn-hnagn-us-hcil-ihn-nol-od-pus-uv-ar-yax-ym/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ xảy ra vụ sụp đổ lớn nhì lịch sử ngành ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools