Theo Carscoops, Tesla đang hướng tới cho ra mắt mẫu xe điện chỉ có giá bán khoảng 25.000 USD, thấp hơn cả chiếc Tesla dễ chịu nhất nhà hiện nay là Model 3. Mẫu xe này chưa có tên chính thức, song được báo giới đặt cho cái tên Model 2 để chỉ vị trí nằm bên dưới Model 3.
Thực tế, CEO Tesla Elon Musk đã từng hứa hẹn đưa ra chiếc xe điện giá rẻ này từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa thấy xuất hiện. Trong sự kiện “Ngày đầu tư” gần đây, Elon Musk cũng không công bố thông tin nào về “Model 2”.
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn bên lề Hội nghị Morgan Stanley diễn ra ngày 8-3, Elon Musk một lần nữa nhắc lại chủ đề này.
“Chúng tôi có lộ trình rõ ràng về việc tạo ra một chiếc xe điện nhỏ hơn, chỉ tốn nửa chi phí sản xuất so với Model 3. Chiếc xe đó sẽ gần như hoàn toàn tự lái. Tesla luôn nhấn mạnh vào khả năng tự hành. Những người đã sử dụng Tesla Full-Self Driving đã được trải nghiệm khả năng tự lái phát triển nhanh như thế nào”, ông nói.
Sau đó, Musk nói thêm rằng ô tô chở khách hiện nay thường chỉ được sử dụng trong 10-12 giờ mỗi tuần. Nếu các phương tiện hoàn toàn tự động, chúng có thể sẽ được sử dụng trong 50-60 giờ mỗi tuần.
“Giá trị sử dụng của chiếc xe tăng lên 5 lần, trong khi chi phí giảm đi 5 lần. Có thể nói là thu về lợi nhuận phần mềm từ một sản phẩm phần cứng”, Musk nói thêm.
Có thể, “Model 2” sẽ hoạt động chủ yếu trong chương trình “robotaxi” mà Tesla từng hứa hẹn. Tham gia vào chương trình này, mọi người có thể cho thuê xe mỗi khi không sử dụng.
Với giá cả phải chăng, “Model 2” có tiềm năng trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Tesla. Nhiều khả năng, tương tự Kia Morning, Hyundai i10, chủ xe có thể tận dụng làm xe dịch vụ hoặc quảng cáo cho thuê xe tới những người có nhu cầu thông qua “robotaxi”.
Elon Musk nổi tiếng với những tuyên bố táo bạo nhiều khi chỉ mang tính “nói suông”. Chẳng hạn, ông đã liên tục thay đổi cột mốc ra mắt Tesla Cybertruck. Hay chiếc Model 3 từng được săn đón khi hãng tuyên bố mức giá 35.000 USD song giá bán thực tế lại gần 43.000 USD.
Không chỉ vậy, đôi khi ông còn quay ngoắt 180 độ. Năm ngoái, ông đã khẳng định rằng Tesla không ưu tiên sản xuất xe nhỏ. Nhưng nay, xe điện “bình dân” lại trở thành “trọng tâm phát triển của chúng tôi”.
Tesla đã bắt đầu mở hệ thống trạm sạc Supercharger cho các xe điện khác. Nhưng có một khúc mắc mà Elon Musk chưa giải quyết.