15 tuổi được đăng ký chính chủ xe cơ giới
Dự thảo thông tư cấp, đổi, thu hồi biển xe cơ giới cho hay biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh).
Với chủ xe là người Việt Nam, biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân; đối với người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài; đối với tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế.
Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe đó được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.
Số biển số định danh này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số (sau đây gọi chung là giấy chứng nhận thu hồi), quá thời hạn trên nếu chủ xe không đăng ký, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký xe theo quy định.
Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác (sau đây gọi chung là di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe đó (không phải đổi biển số xe).
Người từ đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe, nhưng riêng nhóm đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải được cha/mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
Bắt giữ, xử lý 1.259 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan
Theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến nay toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.259 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 465 tỉ đồng.
Cơ quan hải quan đã khởi tố 3 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 12 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 27,5 tỉ đồng.
Về đấu tranh phòng, chống ma túy, từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng công an, bộ đội biên phòng phát hiện, bắt giữ 31 vụ/38 đối tượng, trong đó cơ quan hải quan chủ trì 17 vụ.
Tang vật thu được gồm 23,5kg heroin, 4,5kg cần sa, 65,7kg ketamin, 5kg cocain, 11,3kg methamp-hetamin, 104,8kg và 6.100 viên ma túy các loại khác.
77,5% người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần tuổi từ 20-40
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2016 - 2021, cả nước có 4.058.317 người lao động đề nghị và được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Bình quân, mỗi năm có gần 700.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần, số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước, với tốc độ tăng trung bình mỗi năm khoảng 11,6%.
Tương ứng với số người hưởng bảo hiểm một lần thì số tiền chi trả cũng tăng, trong giai đoạn 2016 - 2021, lần lượt là 10.488 tỉ đồng, 13.926 tỉ đồng, 19.531 tỉ đồng, 24.182 tỉ đồng, 28.463 tỉ đồng và 35.350 tỉ đồng.
Xét theo khía cạnh giới, số lượng lao động nữ hưởng bảo hiểm xã hội một lần luôn cao hơn lao động nam. Người hưởng bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là lao động trẻ, từ trên 20 đến đủ 40 tuổi chiếm khoảng 77,5% trong tổng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần sẽ ảnh hưởng đến lưới an sinh xã hội về lâu dài (người lao động về già không có lương hưu).
Ưu đãi đất xây dựng công trình giáo dục, y tế và nhà vệ sinh công cộng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, đầu tư xây dựng trường học, cơ sở y tế tại các khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp. Đối với các trường học, cơ sở y tế hiện hữu, ưu tiên bố trí nguồn lực để nâng cấp, cải tạo, nâng cao chất lượng, năng lực phục vụ. Đến năm 2025, bảo đảm các đô thị từ loại III trở lên đáp ứng tiêu chuẩn phân loại đô thị về hạ tầng giáo dục cấp đô thị.
- Tham khảo thêm
Về hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các trường học, khu vực công cộng đô thị, khu du lịch: khẩn trương kiểm tra thực trạng tình hình, đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan.
Yêu cầu các cơ quan có chức năng khẩn trương lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, bảo đảm công năng, sử dụng thuận tiện, đáp ứng yêu cầu vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, hoàn thành chậm nhất trong quý 2-2023, lập chỉ dẫn các nhà vệ sinh công cộng để người dân và du khách tiếp cận sử dụng.
Những nơi chưa có, cần khẩn trương quy hoạch, sắp xếp bố trí quỹ đất, huy động nguồn lực, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong tổ chức quản lý, vận hành và các vấn đề phối hợp liên ngành, bảo đảm năm 2023 hoàn thành đầu tư xây dựng, chủ động có giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội để tham gia đầu tư, quản lý, vận hành theo phương thức đối tác công tư.
Một số tin tức đáng chú ý: Đường sắt chạy thêm 52 đoàn tàu dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5; Đề xuất 8 mức thu phí đường bộ với ô tô; Nhập siêu từ Trung Quốc giảm...