vĐồng tin tức tài chính 365

Iran bắt hơn 100 người vụ đầu độc hàng ngàn nữ sinh

2023-03-12 11:09
Iran bắt hơn 100 người vụ đầu độc hàng ngàn nữ sinh - Ảnh 1.

Trong thông báo trên trang chủ ngày 11-3, Bộ Nội vụ nêu rõ các vụ bắt giữ đã diễn ra tại Tehran, Qom, Zanjan, Khuzestan, Hamedan, Fars, Gilan, Tây Azarbaijan, Đông Azarbaijan, Kurdestan và Khorasan Razavi.

Theo thông báo, một số cá nhân bị bắt giữ đã sử dụng chất độc nhằm trốn học và cơ quan chức năng đã ra cảnh cáo với những đối tượng này. 

Iran mạnh tay sau yêu cầu của Đại giáo chủ

Trong khi đó, một số đối tượng khác có "động cơ thù địch", khi tìm cách gây hoang mang trong dư luận và học sinh. Nhà chức trách đang điều tra xem các đối tượng này có liên quan đến nhóm khủng bố nào không.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, một loạt vụ ngộ độc không rõ nguyên nhân đã xảy ra tại hơn 30 trường học ở Iran

Các học sinh, đa số là nữ, bị ngộ độc cho biết đã gặp phải các triệu chứng như khó thở, buồn nôn và chóng mặt sau khi báo cáo có mùi "khó chịu" trong khuôn viên trường học. 

Iran bắt hơn 100 người vụ đầu độc hàng ngàn nữ sinh - Ảnh 2.

Một nữ sinh Iran bị ngộ độc được chữa trị trong bệnh viện - Ảnh: REUTERS

Phần lớn các em đều nhanh chóng xuất viện sau khi được điều trị. Theo giới chức Iran, hơn 5.000 học sinh bị ngộ độc, ghi nhận ở xấp xỉ 230 trường học thuộc 25 trong số 31 tỉnh trên cả nước. 

Theo Bộ Nội vụ Iran, điều tra cho thấy một số chất kích thích là nguyên nhân gây triệu chứng ngộ độc tại một số trường học trong những tuần qua.

Có động cơ đóng cửa trường nữ sinh ở Iran?

Chỉ đến khi nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei yêu cầu (ngày 6-3) cơ quan thực thi luật pháp tìm ra thủ phạm thì các hoạt động điều tra và bắt giữ người mới được tăng tốc.

Đại giáo chủ Ali Khamenei đồng thời cũng tuyên bố sẽ đưa ra mức phạt cao nhất với những kẻ chủ mưu.

Trước đó có những đồn đoán các nhóm Hồi giáo cực đoan đứng sau hoạt động đầu độc này nhằm ngăn cản phụ nữ được học hành. Thậm chí một quan chức Chính phủ Iran cũng cho rằng đây có thể là âm mưu nhằm buộc các trường nữ sinh phải đóng cửa. 

Âm mưu đầu độc cả ngàn nữ sinh Iran suốt 3 tháng quaÂm mưu đầu độc cả ngàn nữ sinh Iran suốt 3 tháng qua

Ngày 4-3, nhiều phụ huynh đã biểu tình ở thủ đô Tehran của Iran và các thành phố khác, xuất phát từ nghi ngờ có âm mưu đầu độc các nữ sinh trên toàn quốc.

Xem thêm: mth.56750820121303202-hnis-un-nagn-gnah-cod-uad-uv-iougn-001-noh-tab-nari/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Iran bắt hơn 100 người vụ đầu độc hàng ngàn nữ sinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools