Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô phải “mở cửa” thông tin về xe động cơ đốt trong không chỉ cho các đại lý chính hãng mà cả xưởng sửa chữa bên thứ ba, để chủ xe có thể dễ dàng mang xe đi sửa ở bất kỳ đâu họ muốn với mức giá cạnh tranh.
Xe điện có thể không cần bảo dưỡng và sửa chữa nhiều như xe máy xăng dầu. Nhưng một khi phải “động chạm”, sẽ yêu cầu tay nghề thợ cao hơn và cần “vọc” vào hệ thống xe nhiều hơn. Nhưng các yêu cầu hiện hành với xe xăng dầu không được áp dụng cho xe điện.
Hiện tại, ở Mỹ đang bùng nổ cuộc tranh luận nhà sản xuất có buộc phải mở cổng thông tin về xe điện hay không.
Người phản đối mở cổng thông tin cho rằng điều đó sẽ dẫn đến xâm phạm quyền riêng tư.
Nhưng những người ủng hộ cho rằng nếu không “mở cửa”, thợ sửa ngoài khó nâng cao tay nghề, từ đó có thể dẫn đến việc đóng cửa cửa hàng sửa xe ngoài, và các đại lý chính hãng trở nên độc quyền hơn.
Mike Spagnola, giám đốc điều hành của Specialty Equipment, nói với Insider: “Nếu xưởng ngoài không nắm được thông tin về xe, họ khó sửa tốt được”.
“Các đại lý không thể ôm hết công việc. Họ cần san sẻ việc sửa chữa cho các cửa hàng bên ngoài. Đã có những người mang xe đến sửa ở đại lý và phải chờ 2 - 3 tuần mới nhận được xe. Một khi các xưởng ngoài không thể sửa xe được nữa, đám đông sẽ đổ dồn về các đại lý”, ông nói thêm.
Tesla là ví dụ điển hình của việc buộc khách hàng phải đến sửa xe tại “đại lý chính hãng”. Mặc dù đã có những cơ sở khác nhận sửa chữa xe Tesla, nhiều chủ sở hữu vẫn lựa chọn cửa hàng nội bộ. Tuy nhiên, cũng nhiều người trong số đó tỏ ra thất vọng với dịch vụ, thời gian chờ đợi lâu và phụ tùng thay thế thiếu/kém.
Điều tương tự có thể xảy ra với phần còn lại của làng xe.
Thực tế, ngay lúc này, khi xe điện mới bắt đầu phát triển, đã có nhiều khách hàng phàn nàn. Theo J.D. Power, mức độ hài lòng về dịch vụ của chủ xe điện thấp hơn 42 điểm so với người dùng xe động cơ đốt trong.
Những lời phàn nàn có thể không chỉ dừng lại ở khâu dịch vụ. Sửa xe điện cần công cụ, thiết bị chuyên dụng hơn trong khi hiện có ít thợ lành nghề. Điều này cho thấy cần nhiều thời gian và chi phí để sửa xe điện hơn, ít nhất trong giai đoạn này.
“Lợi ích của xe điện về mặt sửa chữa vẫn chưa được thể hiện rõ”, Chris Sutton, phó chủ tịch bán lẻ ô tô của J.D. Power, nói.
Một trong những rào cản lớn nhất trên con đường đưa xe điện trở thành “tiêu chuẩn” lại chính là những người thợ sửa xe.
Xem thêm: mth.10725527111303202-noh-ual-ohc-noh-ueihn-neit-art-neid-ex-aus-pac-tab/nv.ertiout