vĐồng tin tức tài chính 365

Nông dân trồng lúa ngoại, Thái Lan lo gạo Thái mất độ nhận diện

2023-12-15 03:59
Nông dân trồng giống lúa ngoại nhập để tăng năng suất, Thái Lan lo gạo Thái mất đi độ nhận diện - Ảnh: BANGKOK POST

Nông dân trồng giống lúa ngoại nhập để tăng năng suất, Thái Lan lo gạo Thái mất đi độ nhận diện - Ảnh: BANGKOK POST

Theo bộ trưởng nông nghiệp Thái Lan, gạo Thái đang có nguy cơ mất đi độ nhận diện do sự phổ biến của các giống lúa ngoại nhập từ các nước láng giềng, báo Bangkok Post đưa tin.

Phát biểu tại hội nghị lúa gạo Thái Lan thường niên do Quỹ lúa gạo Thái Lan tổ chức dưới sự bảo trợ của Hoàng gia, Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thammanat Prompow cho biết ông lo ngại về tương lai của gạo Thái, cho rằng người nông dân vẫn sa lầy trong nghèo đói và nợ nần mặc dù lúa gạo mang lại một lượng lớn doanh thu cho đất nước.

Ông Thammanat cho biết Thái Lan xuất khẩu 8 triệu tấn gạo mỗi năm, thu về khoảng 140 tỉ baht (4 tỉ USD). Tuy nhiên, 4,68 triệu hộ nông dân phải đối mặt với gánh nặng tài chính lớn do chi phí đầu tư cao hơn, khi giá phân bón, thuốc trừ sâu và lao động tăng.

Theo ông Thammanat, nhiều nông dân Thái Lan thay vì lựa chọn giống lúa nội địa đã chuyển sang trồng các giống lúa ngoại nhằm đạt năng suất cao hơn, khiến độ thuần chủng của các giống nội địa gặp nguy cơ.

Gạo Thái được biết đến với kết cấu mềm, hạt dài và có mùi thơm. Ông Thammanat mô tả việc các giống ngoại lai đôi khi được tìm thấy trộn lẫn với gạo Thái chất lượng cao là "một vòng luẩn quẩn sẽ phá hủy gạo Thái Lan".

Theo báo Bangkok Post, tại Hội nghị Lúa gạo quốc tế tổ chức từ ngày 28 đến 30-11 tại Cebu (Philippines), Việt Nam một lần nữa đoạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới.

Ông Thammanat cho biết Bộ Thương mại Thái Lan và khu vực tư nhân Thái đã quyết định không tham dự cuộc thi năm nay vì quy định không còn phù hợp với gạo Thái. Ông nói cuộc thi đã quá đặt nặng tiêu chí giống lúa cho năng suất cao.

Tuy nhiên, ông Thammanat cũng nhận định rằng đây cũng là một lời nhắc nhở quan trọng cho việc gạo Thái Lan phải thích ứng với nhu cầu toàn cầu.

Cùng lúc đó, ông Nipon Puapongsakorn, chuyên gia nông nghiệp tại Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan (TDRI), cho biết gần một nửa số diện tích trồng lúa ở miền trung Thái Lan đang trồng giống lúa của Việt Nam.

Giống này cho năng suất cao hơn và thời gian thu hoạch ngắn hơn - khoảng 90 ngày so với 120 ngày đối với giống lúa Thái.

Ông Nipon đề nghị Thái Lan hỗ trợ các nhà nghiên cứu phát triển thêm các giống lúa nội địa, như việc lúa từ Việt Nam đã được kết hợp với gene của các giống lúa khác từ Bắc Á để tạo ra năng suất cao hơn.

Thị trường gạo Thái Lan hỗn loạn vì Ấn Độ cấm xuất khẩuThị trường gạo Thái Lan hỗn loạn vì Ấn Độ cấm xuất khẩu

Giao dịch gạo tại Thái Lan đã trở nên hỗn loạn sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu loại lương thực này.

Xem thêm: mth.47731532241213202-neid-nahn-od-tam-iaht-oag-ol-nal-iaht-iaogn-aul-gnort-nad-gnon/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nông dân trồng lúa ngoại, Thái Lan lo gạo Thái mất độ nhận diện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools