vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng nghìn nhân viên Google đi làm chỉ để họp, "sáng cắp ô đi, tối cắp về"

2023-03-14 06:45

Keith Rabois là Giám đốc điều hành của OpenStore, một công ty hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp bán hàng qua Shopify. Ông còn được biết đến là một trong những "mafia PayPal", người từng làm giám đốc điều hành tại công ty này vào thập niên 2000.

Phát biểu tại một sự kiện lớn do hãng Evercore tổ chức mới đây, Rabois cho rằng các công ty công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm về việc trước đây tuyển dụng quá nhiều. Làn sóng sa thải hàng loạt nhân sự ngành này diễn ra khi các khoản chi phí tăng vượt ngưỡng.

Ông ước tính, Meta - công ty mẹ của Facebook hay Alphabet - công ty mẹ của Google hiện có tới hàng nghìn nhân viên không làm gì cả.

"Những người này không có việc gì để làm thực sự. Tất cả những công việc này đều giả mạo, hình thức. Và bây giờ điều này đã được phơi bày. Công việc của họ chỉ là tham dự các cuộc họp", Rabois chia sẻ.

Nhà đầu tư mạo hiểm này cho rằng Google đã cố tình thuê quá nhiều kỹ sư và tài năng công nghệ để ngăn họ chuyển sang các công ty khác. Một chiến lược mà ông mô tả là "khá sáng suốt". Tuy nhiên, ông nói thêm, điều đó có nghĩa là các kỹ sư rất vui khi có chức vụ, ngồi vào bàn của họ và không phải làm gì cả.

Quan điểm của ông Rabois nhận được sự đồng tình bởi các nhân vật khác ở thung lũng Silicon như nhà đầu tư Marc Andreessen. Ông này cũng từng chỉ trích các công ty công nghệ lớn đang có cả một lớp nhà quản lý không làm gì, chỉ mang máy tính xách tay đi qua đi lại, trong khi nhân viên cũng thừa nhiều.

Hàng nghìn nhân viên Google đi làm chỉ để họp, sáng cắp ô đi, tối cắp về - 1

Hàng ngàn nhân sự trong các công ty công nghệ lớn chỉ có công việc là tham dự các cuộc họp (Ảnh: Business Insider).

Rabois nói rằng ông hy vọng trọng tâm của ngành sẽ chuyển từ mô hình tăng trưởng bằng mọi giá sang tập trung về khả năng sinh lời, chẳng hạn như doanh thu được tạo ra trên mỗi nhân viên. Rabois lưu ý rằng việc cắt giảm số lượng nhân sự là một trong những cách tốt nhất để sinh tồn và tạo ra dòng tiền.

Các ý kiến trên được đưa ra trong bối cảnh lãi suất và lạm phát tại Mỹ tăng vọt trong những tháng gần đây. Các công ty công nghệ liên tục cắt giảm lực lượng lao động nhằm quản lý chi phí và vượt qua cơn bão kinh tế. Theo trang chuyên theo dõi sa thải Layoffs.fyi, vào năm 2022, hơn 1.000 công ty đã sa thải hơn 160.000 nhân viên.

Tình trạng mất việc làm đánh dấu sự thu hẹp trên quy mô lớn lần đầu tiên đối với lĩnh vực công nghệ sau một thập kỷ tăng trưởng. Thời kỳ này đã đưa một số công ty lớn đạt giá trị vốn hóa thị trường trên 1.000 tỷ USD.

Mặc dù đã "đóng băng" tuyển dụng nhưng một số công ty vẫn tuyên bố sẽ cắt giảm nhân sự nhiều hơn. Meta đã sa thải hơn 11.000 công nhân vào tháng 11 và đang cắt giảm thêm hàng nghìn việc làm trong tuần này, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Tuy vậy, ông Rabois lại hết lời khen ngợi giám đốc điều hành Twitter Elon Musk khi ông này mạnh tay cắt giảm khoảng một nửa nhân sự tại Twitter kể từ khi nắm quyền vào tháng 10 năm ngoái.

"Mọi người đang theo dõi Elon và Twitter. Rõ ràng anh ấy đang làm gương dù đây thể đó là một ví dụ cực đoan," Rabois chia sẻ.

Không phải ai cũng đồng ý với các phương pháp của Musk. Và những đợt sa thải quyết liệt này đã phản tác dụng khi Twitter vấp phải các vấn đề về an toàn và bảo mật, bao gồm cả sự cố ngừng hoạt động vào đầu tuần qua.

Xem thêm: mth.44141726101303202-ev-pac-iot-id-o-pac-gnas-poh-ed-ihc-mal-id-elgoog-neiv-nahn-nihgn-gnah/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Kinh doanh

“Hàng nghìn nhân viên Google đi làm chỉ để họp, "sáng cắp ô đi, tối cắp về"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools