vĐồng tin tức tài chính 365

Giá năng lượng giảm sâu

2023-03-14 18:08

Giá khí đốt và dầu thô cùng giảm sâu, người tiêu dùng có ngân sách nhiều hơn để chi tiêu cho những thứ khác, củng cố niềm tin doanh nghiệp đồng thời giảm áp lực ngân sách của các chính phủ.

Bức tranh đó tương phản với một năm trước khi cú sốc giá năng lượng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine làm dấy lên lo ngại về một cơn suy thoái sâu ở châu Âu.

Theo các nhà kinh tế, giá năng lượng giảm phần nào đó giải thích dữ liệu kinh tế của Mỹ và châu Âu mạnh mẽ bất ngờ trong năm nay.

Gánh nặng chi phí năng lượng của các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ đã giảm đáng kể. Điều này đang bù đắp cho chi phí vay cao trong bối cảnh các ngân hàng trung ương đồng loạt đẩy lãi suất lên cao để hạ nhiệt lạm phát.

Từ giữa năm 2022, giá một thùng dầu đã giảm hơn 1/3 xuống còn khoảng 77 USD, thấp hơn mức trước chiến tranh. Giá giảm khi thị trường điều chỉnh theo lệnh cấm vận của phương Tây đối với nguồn cung của Nga và khi dầu được tung ra từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ cùng các nước đồng minh. Một số nhà kinh tế cảnh báo kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ đẩy giá dầu tăng, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra.

Tại châu Âu, giá khí đốt tự nhiên giảm gần 90% kể từ mùa hè năm 2022 và đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2021 nhờ thời tiết ấm áp trong mùa đông, tiết kiệm tiêu thụ và tăng nhập khẩu.

Năng lượng tác động đến hầu hết tất cả hàng hóa và dịch vụ, vì vậy biến động chi phí năng lượng có ảnh hưởng vượt trội đối với nền kinh tế. Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics ở London, cho biết giá cả năng lượng đóng vai rất quan trọng đối với triển vọng kinh tế vĩ mô của châu Âu.

Giá khí đốt tự nhiên đang giảm mạnh ở khu vực này, giúp tiết kiệm khoản chi phí khổng lồ, tương đương khoảng 3,5% GDP trong năm nay đối với Italy và khoảng 2% GDP đối với Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, theo Capital Economics.

Shearing dự đoán châu Âu chỉ chịu suy thoái nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn hơn, thay vì suy thoái sâu như lo sợ trước đây.

Theo nhận định của Capital Economics và ngân hàng Berenberg, "gói kích thích" từ năng lượng giá rẻ có thể giúp sản lượng của khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) tăng thêm 1,5 điểm phần trăm, gần tương đương với mức tăng trưởng trong một năm.

Berenberg cho rằng, nền kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 0,7% trong năm nay, cải thiện đáng kể so với mức giảm 1,3% theo dự báo hồi tháng 10/2022. Mỹ cũng sẽ được hưởng lợi nhờ năng lượng rẻ hơn nhưng mức độ thấp hơn.

Cập nhật trong ngày hôm nay (14/3), giá dầu WTI đang ở mốc gần 74 USD/thùng và dầu Brent đang ở mốc hơn 79 USD/thùng.

Châu Âu tăng tốc trong cuộc đua năng lượng xanhChâu Âu tăng tốc trong cuộc đua năng lượng xanh

VTV.vn - Đầu tháng này, Ủy ban châu Âu EC đã công bố kế hoạch đầy tham vọng trong cuộc đua năng lượng xanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.17684726141303202-uas-maig-gnoul-gnan-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá năng lượng giảm sâu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools