vĐồng tin tức tài chính 365

25 năm kiên trì giải mã vụ nữ sinh 'biến mất' sau đêm tiệc

2023-03-14 18:09

Tối thứ sáu 25/5/1996, Kristin, tân sinh viên của Đại học Bách khoa bang California (Cal Poly), dự một bữa tiệc sinh nhật tại ngôi nhà của hội sinh viên nam ở bên ngoài khuôn viên trường. Cô đi bộ đến dự tiệc một mình vì người bạn đi chung quyết định về ký túc xá sớm.

Vào khoảng 2h, hai bạn học của Kristin là Cheryl Anderson và Tim Davis rời khỏi bữa tiệc, tìm thấy cô trong tình trạng bất tỉnh trên bãi cỏ nhà hàng xóm. Họ giúp Kristin đứng dậy và định đưa về ký túc xá gần đó. Paul Flores, một sinh viên khác trong bữa tiệc, đề nghị giúp đỡ.

Lát sau, Tim rời đi trước vì sống ngoài trường. Paul, sống gần ký túc xá của Kristin nhất, đảm bảo với Cheryl rằng sẽ đưa Kristin về tận nơi. Nghe vậy, Cheryl cũng tách ra đi về hướng khác.

Tuy nhiên đêm đó, Kristin không về ký túc xá. Cô biến mất mà không mang theo tiền hay thẻ tín dụng.

Kristin Smart mất tích khi Paul Flores đưa cô về ký túc xá trường Cal Poly. Ảnh: Your Own Backyard/ Chris Lambert

Kristin Smart mất tích khi Paul Flores đưa cô về ký túc xá trường Cal Poly. Ảnh: Your Own Backyard/ Chris Lambert

Vì vụ việc xảy ra ngay trước kỳ nghỉ cuối tuần, bạn cùng phòng của Kristin cho rằng cô đã về nhà với gia đình, không nhận thấy điều gì bất thường.

Hai ngày sau khi Kristin mất tích, mẹ cô nhận được cuộc gọi từ cảnh sát của trường Cal Poly, thông báo không thấy Kristin cả cuối tuần và hỏi xem cô có về nhà không. Ban đầu, cảnh sát Cal Poly nghi ngờ nữ sinh 19 tuổi đi du lịch bất chợt trong kỳ nghỉ lễ, điều thường thấy ở các sinh viên nên đã chậm trễ báo cáo cho lực lượng chức năng.

Khi cảnh sát Cal Poly bắt đầu điều tra, Kristin đã biến mất bốn ngày. Một tuần sau, cô mới được trình báo mất tích.

Là người cuối cùng nhìn thấy Kristin và đưa cô về, Paul lập tức bị coi là nghi phạm số một. Nhưng sáu ngày sau vụ việc, Paul mới bị thẩm vấn. Anh ta xuất hiện với một bên mắt bị bầm, giải thích rằng bị va đập khi chơi bóng rổ với bạn, nhưng người bạn phủ nhận điều này. Sau đó, Paul thay đổi câu chuyện, nói bị va đầu khi đang làm việc trên ôtô.

Paul khai sau khi đưa Kristin về, anh ta trở lại phòng ký túc xá một mình. Nhưng khi cảnh sát dùng chó nghiệp vụ tìm kiếm mùi tử thi ở các ký túc xá Cal Poly, bốn con chó phản ứng với phòng của Paul.

Một số nhân chứng kể thấy Paul "rình rập" và "đi theo" Kristin xung quanh bữa tiệc tối hôm đó. Các sinh viên khác tại Cal Poly mô tả Paul là kẻ cô độc và kẻ săn mồi. Anh ta cũng nổi tiếng vì có hành vi theo dõi và quấy rối nữ sinh trong trường.

Nhiều tình nguyện viên tìm kiếm Kristin, sử dụng cả thiết bị radar xuyên đất nhưng không có kết quả.

Tháng 10/1996, một người thuê nhà của mẹ Paul ở thành phố Arroyo Grande tìm thấy một chiếc bông tai nữ nghi thuộc về Kristin. Người này giao bông tai cho thám tử nhưng nó đã bị mất trước khi được đánh dấu làm bằng chứng.

Từ năm 1996 đến năm 2007, nhiều cuộc tìm kiếm thi thể và các bằng chứng khác được tiến hành, bao gồm cả việc khám xét tài sản thuộc sở hữu của gia đình Paul. Không có manh mối hữu ích nào được tìm thấy trong gần hai thập kỷ.

Kristin được nhà chức trách tuyên bố đã chết vào 25/5/2002, tròn sáu năm ngày cô mất tích. Năm 2005, bố mẹ Kristin đệ đơn kiện dân sự chống lại Paul, yêu cầu chịu trách nhiệm về cái chết của cô. Vụ kiện bị hủy bỏ do thiếu bằng chứng.

Năm 2011, cảnh sát trưởng hạt San Luis Obispo hứa ưu tiên giải quyết trường hợp của Kristin. Sau đó, nhà chức trách đã thực hiện 23 lệnh khám xét, 96 cuộc thẩm vấn và thu thập 258 mẩu bằng chứng bổ sung. Paul vẫn là nghi phạm duy nhất.

FBI treo thưởng 75.000 USD cho người cung cấp thông tin giúp tìm thấy Kristin hoặc giải quyết vụ án.

Đến ngày 30/9/2019, nhạc sĩ Chris Lambert phát hành series podcast 10 tập về tội phạm có thật mang tên Your Own Backyard, kể lại chi tiết vụ Kristin nghi bị bắt cóc và sát hại dưới tay một sinh viên khác trong khuôn viên trường 23 năm trước. Podcast được tải xuống hơn 12 triệu lượt.

Cảnh sát trưởng hạt San Luis Obispo cho biết podcast này đã giúp họ biết được một số nhân chứng mới. Một trong số đó là Trevor Boelter, nam sinh Cal Poly từng tiếp xúc với Kristin tại bữa tiệc. Trevor nói không nhìn thấy Kristin cầm ly rượu trên tay hay uống rượu, nghi ngờ cô có thể đã bị bỏ thuốc vì hành vi có vẻ kỳ lạ. Bên cạnh đó, Trevor còn thấy Paul cư xử như thể là bạn trai của Kristin vào đêm đó dù hai người không quen biết.

Một nhân chứng khác là Jennifer Hudson, tố Paul từng sỉ vả Kristin khi nghe tin tức về vụ mất tích vài tuần sau đó. Anh ta nói đã "chôn dưới một dốc trượt ván tại nhà ở Huasna" với biểu cảm vô cùng nghiêm túc. Tin rằng Paul đã hại Kristin, nhưng Jennifer, khi đó mới 17 tuổi, sợ hãi không dám nói với cảnh sát.

Đến năm 2002, trong một đêm say rượu, cô mới trút tâm sự với bạn thân tên Justin Goodman. Dẫu đã hứa giữ bí mật, hai năm sau, Justin báo cáo vụ việc cho FBI.

Năm 2019, Jennifer xuất hiện trong podcast Your Own Backyard, sau đó kể lại câu chuyện lần đầu tiên với cảnh sát. Tuy nhiên, khi khám xét một tài sản ở Huasna có liên quan đến gia đình Flores, cảnh sát không tìm thấy gì.

Tháng 4/2020, cảnh sát khám xét nhà Paul ở San Pedro, California, thu giữ nhiều món đồ nghi vấn, trong đó có thuốc mê dùng để cưỡng hiếp và video tự sản xuất cho thấy Paul tấn công tình dục các cô gái đang mê man.

Ngày 11/2/2021, Paul bị Sở cảnh sát Los Angeles bắt vì tình nghi sở hữu súng trái phép. Ngày 15/3, đội điều tra khám xét nhà Ruben Flores, bố Paul, thu giữ một chiếc Volkswagen kiểu cũ.

Đằng sau lưới mắt cáo bên dưới hiên nhà của Ruben, các nhà khảo cổ học tìm thấy một khối đất bị xáo trộn có kích thước bằng một chiếc quan tài và có máu người trong đất. Tuy nhiên, cảnh sát không thể trích xuất mẫu ADN vì máu đã quá lâu. Từ các bằng chứng sinh học này, ngày 20/4/2021, công tố viên thông báo họ tin rằng thi thể của Kristin được chôn bên dưới hiên nhà của Ruben, nhưng gần đây đã được chuyển đi.

Cảnh sát tìm kiếm bên dưới hiên nhà Flores. Ảnh: AP

Cảnh sát tìm kiếm bên dưới hiên nhà Flores. Ảnh: AP

Ngày 13/4/2021, Paul và bố bị bắt vì liên quan đến vụ án Kristin. Paul bị buộc tội giết người, Ruben là đồng phạm. Các cuộc điều tra sau đó kết luận rằng Paul đã cố cưỡng hiếp Kristin, nhưng cáo buộc tấn công tình dục đã hết thời hiệu.

Các nhà chức trách tiết lộ đã liên kết hai vụ tấn công tình dục phụ nữ khác ở Los Angeles với Paul. Hai nạn nhân đều tuyên bố bị Paul chuốc thuốc mê, hãm hiếp và quay video.

Tháng 9/2021, thẩm phán ra phán quyết rằng có đủ bằng chứng buộc tội để đưa vụ án ra xét xử.

Trong phiên tòa kéo dài ba tháng, lời khai của Jennifer, Trevor và nhiều nhân chứng khác đã thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Paul thực sự sát hại Kristin rồi vứt xác. Ngày 18/10/2022, bồi thẩm đoàn tuyên bố Paul phạm tội Giết người cấp độ một.

Anh ta nộp đơn xin xét xử lại, yêu cầu thẩm phán hủy bỏ bản án giết người vì bằng chứng được đưa ra không chứng minh được tội lỗi ngoài sự nghi ngờ hợp lý.

Thẩm phán Tòa án Tối cao từ chối tái thẩm, kết án Paul tù chung thân với thời hạn tối thiểu để được ân xá là 25 năm, vào ngày 10/3 vừa qua.

Paul Flores trên phiên tòa kết án. Ảnh: AP

Paul Flores trên phiên tòa kết án. Ảnh: AP

Công tố viên cũng lập luận rằng ông Ruben đã giúp con chôn xác Kristin dưới hiên sau nhà ở Arroyo Grande, sau đó đào xác lên khi cơ quan thực thi pháp luật quay lại vào nhiều thập kỷ sau. Nhưng trong phiên tòa xét xử cùng với Paul, bồi thẩm đoàn kết luận Ruben không phạm tội đồng lõa.

Sau phản ứng chậm chạp của cảnh sát trường đại học trong vụ Kristin mất tích, Đạo luật An ninh Kristin Smart được cơ quan lập pháp bang California thông qua, chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/1999.

Đạo luật yêu cầu tất cả trường cao đẳng công lập và các tổ chức giáo dục được tài trợ công phải có thỏa thuận dịch vụ an ninh với sở cảnh sát địa phương về việc báo cáo các trường hợp liên quan hoặc có thể liên quan đến bạo lực đối với sinh viên, bao gồm cả sinh viên mất tích.

Tuệ Anh (Theo CBS, The Sun, LA Times)

Xem thêm: lmth.2380854-ceit-med-uas-hcit-tam-hnis-un-uv-am-iaig-man-52/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“25 năm kiên trì giải mã vụ nữ sinh 'biến mất' sau đêm tiệc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools