vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Tĩnh: Dân bị cắt điện do chủ đầu tư không đóng tiền điện

2023-03-14 18:14

Dùng điện sinh hoạt phải trả tiền điện kinh doanh

Theo phản ánh của các hộ dân ở khu dân cư chợ mới Kỳ Tân (xã Kỳ Tân, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh), vào năm 2017 Công ty TNHH Hào Niên được chính quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chợ mới Kỳ Tân và khu thương mại kết hợp hạ tầng đất ở khu dân cư nông thôn. Dự án được thực hiện trên khu đất rộng hơn 4 ha tại thôn Trung Thượng (xã Kỳ Tân).

Hà Tĩnh: 14 hộ dân bị cắt điện do chủ đầu tư không đóng tiền điện - Ảnh 1.

Khu dân cư chợ mới Kỳ Tân

PHẠM ĐỨC

Sau khi hoàn thành việc san nền và đầu tư hạ tầng tại khu dân cư chợ mới Kỳ Tân, Công ty TNHH Hào Niên đã phân lô bán đất ở lâu năm cho các hộ dân có nhu cầu. Hàng chục hộ dân sau đó đã mua đất ở tại khu dân cư do Công ty TNHH Hào Niên làm chủ đầu tư và được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, có 14 hộ dân đã xây dựng nhà ở tại đây để sinh sống.

Sau khi các hộ dân xây dựng nhà ở thì được Công ty TNHH Hào Niên hướng dẫn đấu nối điện từ hệ thống điện đã được lắp đặt sẵn trong khu vực do công ty này đầu tư, quản lý. Từ đó đến nay, hàng tháng tất cả các hộ gia đình đều đóng nộp tiền điện đúng định kỳ cho chủ đầu tư với giá điện sinh hoạt do nhà nước quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 9.2 vừa qua, 14 hộ dân ở khu dân cư chợ mới Kỳ Tân đây bất ngờ nhận được thông báo của Công ty TNHH Hào Niên với nội dung: "Bắt đầu từ ngày 1.1.2023 công ty chúng tôi sẽ điều chỉnh giá sử dụng điện cho tất cả khách hàng sử dụng điện tại trạm biến áp của chợ Kỳ Tân với giá là 3.000 đồng/kwh".

Hà Tĩnh: 14 hộ dân bị cắt điện do chủ đầu tư không đóng tiền điện - Ảnh 2.

Thông báo tăng giá bán điện của Công ty TNHH Hào Niên cho các hộ dân

PHẠM ĐỨC

Đến ngày 12.2, Công ty TNHH Hào Niên đã mời đại diện các hộ gia đình lên để trao đổi, bàn bạc lại giá bán điện.

Anh Nguyễn Đình Hợi, sinh sống trong khu dân cư chợ mới Kỳ Tân bức xúc: "Tại buổi làm việc, bà Trương Thị Niên, Giám đốc Công ty TNHH Hào Niên trình bày là từ trước đến nay tính giá điện cho các hộ dân theo giá điện sinh hoạt, tuy nhiên tháng nào công ty cũng phải tự bỏ tiền ra để bù lỗ. Vì vậy, công ty phải tính giá điện kinh doanh là 3.000 đồng/kwh thay cho giá điện sinh hoạt. Trước đề xuất vô lý của chủ đầu tư nên tất cả các hộ dân đều không đồng ý"

Theo anh Hợi, mặc dù các hộ dân vẫn chủ động trả tiền điện theo giá điện điện sinh hoạt cho Công ty TNHH Hào Niên đầy đủ hàng tháng nhưng vào ngày 13.2, tất cả 14 hộ dân trong khu vực bị cắt điện mà không có lý do hoặc được thông báo.

"Khi chúng tôi gọi điện hỏi bà Niên tại sao lại cắt điện thì bà này trả lời một cách thiếu trách nhiệm là do công ty không đóng tiền điện nên bị Điện lực cắt điện. Khi chúng tôi cầu cứu lên Điện lực và chính quyền các cấp thì mới được đóng điện trở lại. Việc cắt điện lần đầu tiên này kéo dài 25 giờ đồng hồ khiến cuộc sống của các gia đình bị đảo lộn, nhất là các gia đình có con nhỏ, người già đau yếu, phụ nữ mang thai", anh Hợi nói.

Hà Tĩnh: 14 hộ dân bị cắt điện do chủ đầu tư không đóng tiền điện - Ảnh 3.

Điện lực H.Kỳ Anh đã 2 lần cắt điện do Công ty TNHH Hào Niên chưa thanh toán tiền điện đúng kỳ hạn

PHẠM ĐỨC

Chưa dừng lại, mới đây vào ngày 11.3, Điện lực H.Kỳ Anh tiếp tục cắt điện của 14 hộ dân ở khu dân cư chợ mới Kỳ Tân. Lý do là vì Công ty TNHH Hào Niên chưa thanh toán tiền điện đúng thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng.

"Lần bị cắt điện thứ 2 này, chúng tôi đã phản ánh cho lãnh đạo xã nhưng không được giải quyết. Chỉ khi người dân cầu cứu lãnh đạo huyện thì mới được đóng điện trở lại. Tuy nhiên, việc mất điện cũng kéo dài trong 9 giờ đồng hồ", một hộ dân ở khu dân cư chợ mới Kỳ Tân bất bình.

Yêu cầu chủ đầu tư bán giá điện sinh hoạt cho dân

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Xuân Lành, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho hay, vào sáng nay (14.3), xã này đã chủ trì tổ chức cuộc họp giữa 14 hộ dân và lãnh đạo Công ty TNHH Hào Niên. Cuộc họp còn có sự tham dự của Điện lực H.Kỳ Anh.

Hà Tĩnh: 14 hộ dân bị cắt điện do chủ đầu tư không đóng tiền điện - Ảnh 4.

UBND xã Kỳ Tân tổ chức cuộc họp với 14 hộ dân và Công ty TNHH Hào Niên

TÂN KỲ

"Từ trước đến nay, các hộ dân và Công ty TNHH Hào Niên chưa làm hợp đồng mua bán điện mà chỉ thỏa thuận với nhau. Tại cuộc họp, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải làm hợp đồng với các hộ dân theo đúng quy định của nhà nước. Xã cũng yêu cầu chủ đầu tư phải bán điện sinh hoạt cho các hộ dân theo hình thức đơn giá bậc thang mà nhà nước quy định chứ không được bán giá điện kinh doanh", ông Lành nói.

Theo ông Lành, tại cuộc họp phía điện lực cũng yêu cầu chủ đầu tư quản lý, vận hành trạm biến áp tốt hơn và theo đúng quy định. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư kiện toàn lại cán bộ quản lý điện và phải kiểm định công tơ định kỳ. Đến ngày 20.3 thì phải hoàn thành việc ký hợp đồng mua bán điện với các hộ dân.

Xem thêm: mth.574320541413032581-neid-neit-gnod-gnohk-ut-uad-uhc-od-neid-tac-ib-nad-hnit-ah/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hà Tĩnh: Dân bị cắt điện do chủ đầu tư không đóng tiền điện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools