vĐồng tin tức tài chính 365

Bệnh viện Chợ Rẫy kỳ tích 112 ngày cứu người bị xe container cán nguy cơ chết đến 90%

2023-03-14 18:14

Chiều 14.3, PGS-TS Lâm Việt Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về trường hợp ca bệnh đa chấn thương rất nặng do bị xe container cán qua người.

Sau 112 ngày điều trị, 7 lần hội chẩn, 11 lần phẫu thuật, bệnh nhân sẽ xuất viện vào ngày mai thứ 4 (15.3) với 1 chân, 1 xương chậu, hậu môn nhân tạo. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch và huyết áp ổn định.

Bệnh viện Chợ Rẫy kỳ tích 112 ngày cứu người bị xe cán chết đến 90%  - Ảnh 1.

Bệnh nhân gửi lời cảm ơn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy

HẠNH NGUYỄN


Dập nát xương và nội tạng vùng chậu

TS-BS Ngô Quốc Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Võ Minh H. (53 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) bị xe container cán qua người. Bệnh nhân được Bệnh viện H.Bình Chánh đã cấp cứu tốt và chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 10 giờ ngày 27.10.2022.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: dập nát đùi trái và bẹn trái, rách tầng sinh môn, lóc da bìu, lộ tinh hoàn, đứt hoàn toàn đoạn cuối ruột già và ruột lòi ra ngoài, vỡ bàng quang, đứt lìa và mất xương chậu trái, gãy xương đòn trái. Bệnh nhân bị sốc nặng, mạch và huyết áp không đo được.

Bệnh viện Chợ Rẫy kỳ tích 112 ngày cứu người bị xe cán chết đến 90%  - Ảnh 2.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống bệnh nhân một cách kỳ diệu

DUY TÍNH

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có thể tử vong trước, trong và sau mổ nhưng người nhà bệnh nhân vẫn đồng ý cho mổ.

Sau 112 ngày điều trị (đợt đầu 82 ngày từ 27.10.2022 đến 17.1.2023, đợt 2 từ 9.2 đến nay), bệnh nhân đã được hội chẩn 7 lần để lên phương án điều trị.

Bệnh nhân đã trải qua 11 lần mổ với 10 khoa tham gia: cấp cứu, gây mê - hồi sức, chấn thương chỉnh hình, ngoại tiết niệu, ngoại tiêu hóa, phỏng - tạo hình, phẫu thuật mạch máu, ngoại thần kinh, bệnh nhiệt đới, dinh dưỡng.

Bệnh nhân đã nằm ở 6 khoa: cấp cứu, gây mê - hồi sức, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình, ngoại tiêu hóa, phỏng - tạo hình. Nhưng có 2 khoa bệnh nhân nằm lâu nhất là khoa Ngoại tiêu hóa (36 ngày), khoa Phỏng - tạo hình (55 ngày). Chi phí điều trị là 385 triệu đồng, bảo hiểm y tế chi trả 240 triệu đồng.

PGS-TS Lâm Việt Trung

Chúng tôi vui mừng và hạnh phúc khi cứu sống được bệnh nhân và đưa bệnh nhân về với gia đình. Một phần cũng là nhờ bệnh nhân lạc quan và có niềm tin mãnh liệt

Quyết định bản lĩnh

Bác sĩ Vũ Dzuy, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, cấp cứu đa chấn thương rất khó khăn với y học trên thế giới và Việt Nam. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy rất quan tâm đến vấn đề này, đó là "cấp cứu vàng" đảm bảo thời gian vàng cho bệnh nhân nhanh nhất.

Theo đó, trong vòng 1 giờ đã huy động tất cả chuyên khoa để đưa bệnh nhân đến phòng mổ sớm nhất để cầm máu, giảm đau và bỏ qua nhiều khâu xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bởi nếu trải qua các khâu này thì bệnh nhân sẽ chết, đó là bản lĩnh của các y bác sĩ. Với bệnh nhân này, chỉ 30 phút đã vào phòng mổ.

TS-BS Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm, với chấn thương như bệnh nhân, thì theo y văn khó cứu sống, tỷ lệ tử vong trên 90%. Khó khăn nhất là che phủ phần bị chấn thương mất đi. Bệnh nhân này cứu sống được là kỳ tích. Và trong tương lai sẽ làm chân giả cho bệnh nhân.

Bệnh viện Chợ Rẫy kỳ tích 112 ngày cứu người bị xe cán chết đến 90%  - Ảnh 4.

Bệnh nhân xuất viện bị tật nguyền nhưng vẫn tin tưởng cuộc sống phía trước

DUY TÍNH

Còn theo bác sĩ nam khoa Bệnh viện Chợ Rẫy, ở phương diện tiết niệu và nam khoa thì đây mới là thời điểm cuộc chiến bắt đầu của bệnh nhân. Bệnh nhân tiểu không kiểm soát, mất hoàn toàn cơ quan sinh dục ngoài. Hướng mới là tạo hình cơ quan sinh dục ngoài và bệnh nhân sẽ sử dụng nội tiết tố nam.

Biết ơn đặc biệt đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy

Chia sẻ với PV Thanh Niên chiều 14.3, ông Võ Minh H. cười nói hạnh phúc vì như được tái sinh lần 2. 

Ông H. nhớ như in cái ngày bị xe container cán. Ông kể: "Tôi ở Bình Tân nhưng có cửa hàng điện thoại ở Long An. Hôm đó mẹ kêu về chở đi khám bệnh nhưng về tới Bình Chánh thì bị xe container cán và bất tỉnh. Khi mở mắt thì biết mình bị tai nạn, từ phần hông trở xuống bên trái máu ướt mèm, mềm nhũn. Tôi nghĩ trong đầu là sẽ không sống được nên bèn ngủ dành chút sức lực để gặp mẹ, vợ con lần cuối".

Khi tỉnh dậy ở Bệnh viện Chợ Rẫy, ông H. yên tâm và nghĩ mình sẽ sống. Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, nhưng ông nói mình mừng vì cơ thể sẽ hoàn thiện hơn và dặn lòng không được gục ngã vì mình còn đôi tay, còn cái chân. 

Ông H. tỏ lòng biết ơn đặc biệt đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã giữ mạng sống cho mình.

Xem thêm: mth.358107071413032581-09-ned-tehc-oc-yugn-nac-reniatnoc-ex-ib-iougn-uuc-yagn-211-hcit-yk-yar-ohc-neiv-hneb/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bệnh viện Chợ Rẫy kỳ tích 112 ngày cứu người bị xe container cán nguy cơ chết đến 90%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools