vĐồng tin tức tài chính 365

Thí điểm trả công cho phạm nhân lao động ngoài trại giam

2023-03-15 18:12

Người phạm tội tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình, bị kết án từ hai lần, tái phạm nguy hiểm... không thuộc diện này.

Phạm nhân nữ làm nghề may ở Trại giam số 5 Bộ Công an. Ảnh: Phạm Dự

Phạm nhân nữ làm nghề may ở Trại giam số 5 Bộ Công an. Ảnh: Phạm Dự

Phạm nhân muốn được tham gia lao động, học nghề ngoài trại giam phải viết đơn đề nghị. Đây là những người có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành nghiêm nội quy cơ sở giam giữ, có ý thức cải tạo tiến bộ.

Phạm nhân có mức án trên 15 năm đến chung thân phải thuộc trường hợp phạm tội lần đầu, đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và thời gian chấp hành án còn lại từ 7 năm trở xuống. Họ còn phải có ít nhất 12 tháng liền kề thời điểm xét duyệt được xếp loại khá hoặc tốt.

Với phạm nhân án từ 15 năm trở xuống phải thuộc trường hợp phạm tội lần đầu và bảo đảm một số điều kiện khác. Phạm nhân có tiền sử nghiện ma túy chỉ được lựa chọn khi không còn biểu hiện lệ thuộc ma túy.

Phạm nhân lao động ngoài trại giam được trả công theo quy định. Ít nhất một tháng trước ngày phạm nhân chấp hành xong án phạt tù, họ được đưa trở lại trại giam để chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng.

Trại giam thực hiện thí điểm phải đảm bảo các tiêu chí như: khó khăn về cơ sở vật chất để tổ chức lao động, dạy nghề; có nhu cầu về việc làm, khả năng quản lý.

Đơn vị hợp tác với trại giam tổ chức hoạt động lao động, dạy nghề cho phạm nhân phải không thuộc sở hữu của cá nhân hoặc của người nước ngoài. Doanh nghiệp còn phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh.

Khu lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam phải đóng trên địa bàn có tình hình an ninh trật tự ổn định, có khoảng cách đến điểm đóng quân gần nhất thuộc trại giam không quá 50 km. Một điều kiện nữa là có tường, rào bảo vệ xung quanh và tách biệt với khu dân cư.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.6461854-maig-iart-iaogn-gnod-oal-nahn-mahp-ohc-gnoc-art-meid-iht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thí điểm trả công cho phạm nhân lao động ngoài trại giam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools