vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng Hun Sen ẩn ý về việc từ chức, nói đã tìm thấy người kế nhiệm

2023-03-17 07:19

Vào ngày 16-3 Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đưa ra ẩn ý về việc từ chức, nói rằng đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã sẵn sàng cho một ban lãnh đạo mới, theo tờ Khmer Times.

Ông Hun Sen đưa ra phát biểu trên trong một trong buổi kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy thủy điện Stung Pursat 1 ở tỉnh Pursat.

Thủ tướng Hun Sen ẩn ý về việc từ chức, nói đã tìm thấy người kế nhiệm ảnh 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu hôm 16-3. Ảnh: Khem Sovannara/KHMER TIMES

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn kế hoạch, vấn đề là thời điểm nào mới thích hợp [để công bố]. Chúng tôi đã tìm thấy những người kế vị trẻ tiềm năng, và tốt hơn hết chúng tôi nên trao lại và đứng phía sau họ” - ông Hun Sen cho hay.

Thủ tướng Hun Sen, người đồng thời là Chủ tịch CPP, cho rằng thế hệ trẻ cần có cơ hội để thể hiện tài năng của họ.

“Tôi được cho biết là mình sẽ sống đến 93 tuổi. Nếu vậy, tôi còn tới 22 năm, nhưng không ai có thể giữ chức vụ cho đến ngày họ qua đời” - ông cho hay.

“Chúng ta phải cho những người trẻ cơ hội vì tôi đã là thủ tướng tại vị lâu nhất thế giới, không chỉ là thủ tướng tại vị lâu nhất ở Campuchia” - ông Hun Sen nói tiếp.

Theo tờ Khmer Times, một số báo cáo cho biết Thủ tướng Hun Sen có thể sẽ từ chức sau khi chính phủ mới được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới diễn ra vào ngày 23-7, trong bối cảnh tướng Hun Manet, con trai cả 45 tuổi của Thủ tướng Hun Sen, hiện là Tư lệnh Lực lượng Lục quân và Phó Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Campuchia, được chỉ định làm ứng cử viên thủ tướng Campuchia tương lai.

Trước đó, Ủy ban thường vụ CPP hồi tháng 12-2021 đã đề cử tướng Hun Manet là ứng cử viên đủ phẩm chất để giữ chức thủ tướng trong tương lai.

Trong hội nghị bất thường kéo dài hai ngày vào tháng 1-2023, đảng CPP đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với ông Hun Sen với tư cách ứng cử viên thủ tướng cho cuộc tổng tuyển cử năm nay và ông Hun Manet làm ứng viên thủ tướng tương lai sau cha ông.

Ông Hun Sen vừa đánh dấu 38 tại vị vào tháng 1 năm nay. Ông trở thành thủ tướng vào năm 1985 lúc ông 32 tuổi, sau khi giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế ở tuổi 27.

Vào hôm 15-3, người phát ngôn của đảng CPP - ông Sok Eysan không tiết lộ liệu ông Hun Manet có tham gia tranh cử cuộc bầu cử sắp tới để trở thành nhà lập pháp hay không, điều sẽ mở đường cho ông giữ vị trí lãnh đạo Campuchia nếu đảng CPP chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Ông Eysan cho biết cần phải chờ tới tháng 4 mới biết được vì khi đó danh sách ứng cử viên lập pháp của đảng CPP mới hoàn thiện và trình lên Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) để đăng ký.

“Đảng CPP có kế hoạch thay thế thế hệ [hiện tại] bằng những gương mặt mới để đảm bảo và duy trì sự ổn định trong công việc cũng như quyền lực của đảng” - ông Eysan nói thêm.

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.972427tsop-meihn-ek-iougn-yaht-mit-ad-ion-cuhc-ut-ceiv-ev-y-na-nes-nuh-gnout-uht/nv.olp

“Thủ tướng Hun Sen ẩn ý về việc từ chức, nói đã tìm thấy người kế nhiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools