vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch FIFA: ‘Người ta... thương tôi’

2023-03-17 13:24

Ngày 16-3, tại Kigali, thủ đô Rwanda, đại hội của FIFA đã diễn ra, theo đó, Chủ tịch đương nhiệm FIFA Gianni Infantino tiếp tục trúng cử nhiệm kỳ 3 và sẽ ngồi ghế này đến năm 2027, kịch trần mức “cố vị” ghế chủ tịch FIFA là 12 năm qua 3 nhiệm kỳ.

Chủ tịch FIFA: ‘Người ta... thương tôi’ ảnh 1

Khi ngồi ghế Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino rất thích đi nhiều để tìm hiểu và nắm bắt tình hình bóng đá trên toàn thế giới, nhất là các vùng trũng. Ảnh: Getty

Chủ tịch Gianni Infantino, nay 52 tuổi bỏ ngỏ khả năng ông ngồi tiếp nhiệm kỳ 4, tức lúc đó ông phải thông qua và thay đổi “hiến chương FIFA” do chính ông khởi xướng xây dựng. Năm 2016, ông lên tiếp quản ghế chủ tịch FIFA từ người đồng hương Sepp Blatter trong cơn bão tiêu cực, tham nhũng khủng khiếp ở FIFA. Sau đó Mỹ đã tiến hành điều tra bóc tách các vụ án kinh tế, rửa tiền của các Ủy ban cấp cao Ban chấp hành FIFA. Hàng loạt quan chức FIFA đang nắm giữ các ghế lớn ở các LĐ khu vực đi tù, tịch thu tài sản, mất chức.

Lúc đó, Infantino là vị chủ tịch trẻ tuổi nhất FIFA khi ông mới 46 tuổi. Ông tuyên bố sẽ sửa quy chế FIFA để tránh tạo ra cảnh “tham quyền cố vị”. Theo đó, Chủ tịch FIFA ngồi ghế lâu nhất tối đa chỉ ba nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 4 năm) để tránh “bệnh” quyền lực, phe cánh, tham nhũng, thối nát.

Và thật vậy, khi lên ngồi ghế Chủ tịch FIFA từ người tiền nhiệm Sepp Blatter để lại, ông Infantino đã đưa vào hiến chương FIFA tiêu chuẩn trên.

Nhưng bây giờ, chính vị luật sư mang hai dòng máu Thụy Sĩ, Ý 52 tuổi này không những vừa bước sang nhiệm kỳ ba mà sẵn sàng ngồi nhiệm kỳ 4 nếu tiếp tục được tín nhiệm. Nếu như vậy thì chính đã "bẻ lại" những gì ông đã “tuyên thệ” ngày ngồi vào ghế nóng.

Ông Infantino ngồi ghế chủ tịch FIFA năm 2016, nếu hết nhiệm kỳ thứ ba, tức 12 năm (từ năm 2016 đến 2027) là kịch trần tiêu chuẩn mà chính ông đưa ra.

Còn nếu muốn ngồi nhiệm kỳ 4 (từ 2027 đến 2031) thì có lẽ vị luật sư này lại phải lập ban bệ sửa luật, hiến chương của FIFA. Ngay sau khi trúng cử nhiệm kỳ ba, Chủ tịch Infantino phát biểu, “Cám ơn tất cả mọi người. Mọi người đã yêu tôi, thương tôi và tín nhiệm tôi”.

Vị đứng đầu FIFA trẻ nhất lịch sử rất được lòng các khu vực “vùng trũng bóng đá thế giới” vì ông tăng suất VCK World Cup lên 48 đội để các đội có nhiều cơ hội hơn. Chủ tịch Infantino cũng hay đi đến những khu vực yếu bóng đá để trò chuyện, tháo gỡ, tìm cách giúp đỡ...

DUY ĐỨC

Xem thêm: lmth.423427tsop-iot-gnouht-at-iougn-afif-hcit-uhc/nv.olp

“Chủ tịch FIFA: ‘Người ta... thương tôi’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools