vĐồng tin tức tài chính 365

Giá nhà tại Bồ Đào Nha tăng vọt

2023-03-17 19:27

Giá nhà tăng gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương tại một trong những quốc gia có thu nhập trung bình thấp nhất tại châu Âu. Trước tình hình này, Chính phủ Bồ Đào Nha đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người dân mua nhà.

Bà Rosa Santos sinh ra và lớn lên ở khu vực gần pháo đài thánh Gergoe ở thành phố Lisbon. Bà cho biết nhiều cửa hàng, cửa hiệu mà bà quen thuộc đã phá sản hoặc buộc phải dọn đi chỗ khác do không trụ được với giá thuê nhà quá cao tại đây.

Bà Rosa Santos nói: "Khu này từng có 4 cửa hàng làm bánh, sau đó giảm xuống còn 3 và bây giờ chẳng còn cửa hàng nào. Đây không phải là một thành phố để chúng tôi sống mà đang biến thành một công viên giải trí".

Những căn nhà trước kia được người dân thuê mở cửa hàng bán bánh mỳ và bánh ngọt, giờ đều đã trở thành nhà trọ cho khách du lịch nước ngoài. Đây là hiện tượng bắt đầu nổi lên ở Bồ Đào Nha kể từ năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính càn quét nền kinh tế nước này và Bồ Đào Nha buộc phải phụ thuộc vào lĩnh vực du lịch.

Giá nhà tại Bồ Đào Nha tăng vọt - Ảnh 1.

Bồ Đào Nha đang phải đối mặt với tình trạng giá nhà tăng vọt.

Năm 2019, Bồ Đào Nha - quốc gia nhỏ bé với dân số đúng 10 triệu người, đã thu hút tới 25 triệu khách du lịch, một con số kỷ lục. Sau đại dịch COVID-19, dòng khách du lịch đang có xu hướng tăng mạnh trở lại.

Để có nguồn thu ngân sách sau khủng hoảng tài chính, Bồ Đào Nha còn ban hành chính sách Thị thực vàng. Theo đó người nước ngoài được phép định cư tại đây nếu đầu tư ít nhất 350.000 Euro vào lĩnh vực bất động sản. Những yếu tố trên kết hợp lại đã đẩy giá nhà trung bình tại Lisbon tăng gấp đôi so với năm 2015, lên 3.805 Euro/1m2.

Giá thuê nhà cũng cao ngất ngưởng đối với một quốc gia mà phân nửa người lao động chỉ kiếm được ít hơn 1.000 Euro/1 tháng.

"Giá thuê một phòng ở khu Camarate là 400 Euro, còn giá thuê cả nhà sẽ tăng lên thành 600 hoặc 700 Euro. Người thu nhập thấp không thể thuê được nhà với mức giá này", nhà truyền giáo Jose Manuel cho biết.

Giá nhà quá cao đã trở thành một cuộc khủng hoảng xã hội tại Bồ Đào Nha. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Bồ Đào Nha dự định sẽ chấm dứt chính sách Thị thực vàng đối với các nhà đầu tư nước ngoài mới đến.

Đồng thời, Bồ Đào Nha sẽ giảm thuế nhà đối với những chủ đất cho thuê nhà dài hạn, trong khi tăng thuế với các chủ đất cho thuê nhà ngắn hạn. Nhiều biện pháp khác cũng được ban hành như khống chế mức tăng giá theo từng năm, ưu tiên cho thuê đối với những người dưới 35 tuổi, gia đình có bố hoặc mẹ đơn thân và người có thu nhập thấp.

Chính phủ Bồ Đào Nha hi vọng các chính sách trên sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở đang ngày một trầm trọng tại quốc gia này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.20680606171303202-tov-gnat-ahn-oad-ob-iat-ahn-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá nhà tại Bồ Đào Nha tăng vọt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools