Chiều 17-3, tại Trường Chính trị tỉnh Bình Phước đã diễn ra Hội nghị Kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TP HCM và các tỉnh Đông Nam bộ. Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, chủ trì hội nghị.
Ông Võ Văn Hoan và bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, tham quan gian hàng OCOP
Sản phẩm OCOP khó có chỗ đứng trong siêu thị
Tại hội nghị, nhiều ý kiến xoay quanh việc chương trình OCOP đã phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của từng địa phương. Chương trình còn hình thành phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ nhất là HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã hình thành nhiều vùng nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuổi giá trị sản phẩm… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là quy mô, năng lực quản trị các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị.
Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, cho biết thời gian qua, tỉnh Bình Phước và TP HCM đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ kết nối cung - cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa của tỉnh Bình Phước đi vào hệ thống các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích của TP HCM được phối hợp thực hiện hiệu quả.
Ông Trần Văn Mi phát biểu tại hội nghị
Đến nay, Bình Phước có 206 dự án của các nhà đầu tư đến từ TP HCM, với số vốn đăng ký là 19.739 tỉ đồng; có 2 siêu thị Co.opmart tại TP Đồng Xoài và huyện Đồng Phú, có 71 cửa hàng tiện ích Bách Hóa Xanh trên 11 huyện, thị xã, thành phố của Bình Phước đã và đang phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thanh, Giám đốc Công ty Bánh kẹo sữa Long Thành (tỉnh Đồng Nai), các doanh nghiệp nhỏ và vừa như hiện nay rất khó cạnh tranh vào các siêu thị lớn do không có người kết nối, trong khi sản phẩm của công ty chưa được quảng bá trên thị trường, chưa được nhiều người biết đến.
Đại diện Siêu thị GO! trao đổi ý kiến tại hội nghị
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Central Retail (Siêu thị GO!), cho rằng những nhà làm OCOP đa phần là kinh doanh nhỏ lẻ, không đủ năng lực quảng bá thương hiệu. Hàng OCOP tại địa phương thì khó bán tại siêu thị địa phương do có nhiều bên ngoài. Các siêu thị luôn ủng hộ sản phẩm OCOP nhưng cần có sự hỗ trợ của địa phương trong việc tập hợp những sản phẩm OCOP, hướng dẫn cho quy chuẩn vào siêu thị cho các nhà cung cấp.
Cần hình thành vùng sản phẩm OCOP
Ông Võ Văn Hoan cho biết TP HCM hiện cần nguyên liệu rất lớn để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu và cũng là thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chất lượng. Thời gian qua, các hoạt động kết nối rất thiết thực, các siêu thị của thành phố đã mở rộng ra các tỉnh Đông Nam bộ.
Ông Võ Văn Hoan giải đáp những thắc mắc cũng như gợi mở nhiều vấn đề cho doanh nghiệp OCOP
"Chúng tôi mong muốn Đông Nam Bộ hình thành vùng nguyên liệu cho TP HCM, có thể là vùng do địa phương xây dựng, nhưng trên nền hướng dẫn của doanh nghiệp về quy trình sản xuất, chỉ dẫn địa lý, cung cấp những nguyên liệu đầu vào, hướng dẫn kinh doanh và chăm sóc, sau cùng là tiêu thụ. Làm được điều này mới có những sản phẩm lương thực thực phẩm, chế biến độc đáo, bảo đảm an toàn thực phẩm" - ông Hoan gợi mở.
Theo ông Võ Văn Hoan, các chính sách về chương trình đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiêp nhỏ và vừa, quảng bá xây dựng thương hiệu… hiện có được thực hiện thường xuyên hay để họ tự bơi? Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng xây dựng được thương hiệu của sản phẩm OCOP là phải tạo ra mạng lưới rộng rãi, chính quyền địa phương làm tốt việc kết hợp với doanh nghiệp, nhà phân phối và đơn vị sản xuất phải thường xuyên quan hệ chặt chẽ. "Phải có gian hàng, khu vực bán sản phẩm ngay tại địa phương, nhà phân phối phải tính toán thường xuyên cung cấp và bán sản phẩm ngay tại địa phương. Không hình thành vùng thì không thể đi xa được"- ông Hoan nêu ý kiến.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp OCOP và nhà phân phối TP HCM
Theo ông Hoan, doanh nghiệp mới gặp rất nhiều khó khăn nên cần có trung gian kết nối giữa "ông lớn" và "ông nhỏ". Chính quyền cũng phải tham gia vào những hoạt động bằng vốn, đào tạo quản trị doanh nghiệp, hợp tác xã, kiến thức về kinh tế thị trường, hỗ trợ cho các thương hiệu đứng vững. Đồng thời, phải có các khu vực chuyên bán sản phẩm mới, cần thiết có thể hình thành chợ. Ngoài ra, những nút thắt giữa TP HCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là các giao lộ giữa TP với các tỉnh, cần được kết nối liên thông, tạo ra mạch chảy để các tỉnh đi đến thành phố được thuận lợi.