vĐồng tin tức tài chính 365

Quận Ba Đình rào tôn, treo biển cảnh báo ở chung cư cũ G6A Thành Công

2023-03-18 04:55

Lực lượng chức năng quận Ba Đình, Hà Nội vừa rào tôn, treo biển cảnh báo tòa nhà G6A Thành Công do khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, cần phải di dời các hộ dân để phá dỡ, xây mới.

Vào năm 2016, tòa nhà này đã được cơ quan kiểm định công bố có nguy hiểm cấp D - cấp cao nhất, thuộc diện phải phá dỡ, xây mới. Tuy nhiên, một số người dân chưa đồng thuận nên từ đó đến nay, vẫn còn 21 hộ dân vẫn bám trụ ở lại.

Gần đây nhất, ngày 17-2, tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND quận Ba Đình, nhiều hộ dân đã kiến nghị lập đoàn thanh tra việc kiểm định tòa nhà, đồng thời đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người dân khi di dời khỏi tòa nhà.

Tuy nhiên, đề nghị này không thuyết phục được được chính quyền sở tại. Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho rằng các cấp chính quyền đã giải đáp cụ thể các thắc mắc của người dân, trong đó riêng việc kiểm định đã được tiến hành hai lần, và đều đánh giá nguy hiểm cấp D.

Sau cuộc đối thoại, đến ngày 13-3, UBND phường Thành Công đã ra thông báo gửi đến cư dân về việc rào tôn đảm bảo an toàn toà nhà G6A tập thể Thành Công. Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình tổ chức thi công rào tôn trong hai ngày 15 và 16-3, đề nghị 21 hộ dân nghiêm túc thực hiện các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, di dời người, tài sản ra khỏi khu nhà nguy hiểm, phối hợp, tạo điều kiện để đơn vị thi công thực hiện các biện pháp rào tôn, lắp biển cảnh báo.

Quận Ba Đình rào tôn, treo biển cảnh báo ở chung cư cũ G6A Thành Công  ảnh 1

Nhà tập thể G6A Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) bị rào tôn.

Theo ông Tạ Nam Chiến, tòa nhà G6A Thành Công gồm 49 hộ, đã di dời được 28 hộ. Ngoài kiến nghị giám định lại, các hộ dân ở đây còn mong muốn chủ đầu tư thỏa thuận trước về quyền lợi khi xây dựng chung cư mới...

Về các kiến nghị này, ông Chiến nhấn mạnh trước hết phải di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Còn về chủ đầu tư thì đến nay chưa có, bởi theo Nghị định 69/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì phải lập quy hoạch trước, phê duyệt rồi thành phố mới ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư. Hiện nay các khu chung cư cũ nằm trong diện phải cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn quận, trong đó có nhà G6A Thành Công đang ở giai đoạn lập quy hoạch chi tiết..

Dù vậy, ông Chiến khẳng định quyền lợi chính đáng của các hộ dân sẽ được pháp luật bảo hộ.

Thống kê đến năm 2020, Hà Nội có hơn 1.500 nhà chung cư cũ, được xây dựng giai đoạn 1960-1994 và một số từ trước 1954. Trong đó, gần 1.300 nhà thuộc 76 khu chung cư và 306 chung cư độc lập.

Chương trình cải tạo nhà chung cư cũ được thành phố triển khai từ năm 2005. Do một số bất cập và sự thay đổi chính sách nên đến nay mới có 19 dự án hoàn thành, chiếm 1,2% tổng số nhà ở chung cư cũ, và 14 dự án đang triển khai.

Tòa nhà G6A Thành Công là một trong 6 chung cư nguy hiểm cấp độ D trên địa bàn Hà Nội thuộc diện phải phá dỡ xây dựng lại. UBND Hà Nội đã giao quận Ba Đình hoàn thành việc di dời người dân ra khỏi các chung cư cấp D trong quý I-2022.

TRỌNG PHÚ

Xem thêm: lmth.814427tsop-gnoc-hnaht-a6g-uc-uc-gnuhc-o-oab-hnac-neib-oert-not-oar-hnid-ab-nauq/nv.olp

“Quận Ba Đình rào tôn, treo biển cảnh báo ở chung cư cũ G6A Thành Công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools