vĐồng tin tức tài chính 365

Thông tin mới vụ khách hàng tố "bốc hơi" gần 47 tỷ đồng gửi ở Sacombank

2023-03-18 12:58

Nhiều khách hàng bị mất tiền, đã hoàn trả 33 tỷ đồng

Ngày 17/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đỗ Trọng Thảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, xác nhận khách hàng Hồ Thị Thùy Dương (trú TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) có gửi gần 47 tỷ đồng tại Phòng giao dịch (PGD) Sacombank Cam Ranh nhưng sau đó tố bị mất.

Ngoài trường hợp bà Dương, còn nhiều khách hàng cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Việc này có liên quan đến sự vụ 4 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh lợi dụng tín nhiệm, thực hiện vay và cho vay giữa các khách hàng, vi phạm nghiêm trọng quy định của Sacombank và pháp luật. 4 cán bộ này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố để điều tra về tội Tham ô tài sản.

"Trong sự vụ này có 2 nhóm khách hàng, một là các giao dịch thiếu chữ ký của khách hàng và một nhóm đủ chữ ký của 2 bên (ngân hàng và khách hàng - PV). Đối với nhóm thiếu chữ ký là lỗi của ngân hàng, chúng tôi đã chỉ đạo chi trả hơn 33 tỷ đồng cho những người này, nhóm còn lại đã được chuyển đến cơ quan điều tra để xác minh, vì rõ ràng đầy đủ chữ ký là giao dịch hợp lệ" - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Khánh Hòa thông tin.

Thông tin mới vụ khách hàng tố bốc hơi gần 47 tỷ đồng gửi ở Sacombank - 1

Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Khánh Hòa (Ảnh: Phú Khánh).

Ông Đỗ Trọng Thảo cho biết thêm, sau khi phát hiện sự việc tài khoản khách hàng bị "bốc hơi", phía Sacombank đã sa thải toàn bộ các cán bộ, nhân viên vi phạm và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của PGD Cam Ranh.

Khách hàng tố gần 47 tỷ đồng tiền gửi bị "bốc hơi" như thế nào?

Bà Hồ Thị Thùy Dương (trú TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) có đơn kêu cứu vì chưa được Ngân hàng Sacombank giải quyết số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản mở tại PGD Sacombank Cam Ranh bị biến mất.

Theo nữ khách hàng này, tháng 5/2022, bà phát hiện số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản của mình bị mất. Kết quả sao kê cho thấy có 12 giao dịch rút tiền từ tài khoản của bà Dương.

Cụ thể 9 lần rút tiền mặt và 3 lần chuyển khoản diễn ra từ ngày 4/5/2022 đến 14/6/2022 với tổng số tiền 46,9 tỷ đồng.

Trong sao kê thể hiện có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch toàn là các khung giờ 18h-21h.

Ngoài ra có 3 giao dịch chuyển khoản, khách hàng này nói hiện vẫn chưa biết tài khoản nhận là ai. Đặc biệt, có giao dịch chuyển khoản số tiền 11 tỷ đồng, trong khi đó hạn mức tài khoản chỉ cho phép là 10 tỷ đồng.

Sau nhiều lần làm việc với ngân hàng bất thành, bà Dương đã gửi đơn cầu cứu đến Cục Cảnh sát Hình sự và Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Những cơ quan này đã chuyển đơn về cho Công an tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo thẩm quyền.

Nói về vụ việc trên, đại diện Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa xác nhận bà Dương có gửi tiền tại PGD Cam Ranh và có khiếu nại về nội dung tiền gửi của mình bị mất. Hiện vụ việc của nữ khách hàng này đang được Cơ quan Công an thụ lý điều tra theo quy định.

Sacombank nói gì?

Chiều 17/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Sacombank chi nhánh Khánh Hòa xác nhận phía ngân hàng vừa có thông tin chính thức liên quan vụ việc khách tố gần 47 tỷ đồng "bốc hơi".

Theo ngân hàng, những thông tin khách hàng trên cung cấp là "một chiều, chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất sự việc. Sacombank đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ và phát hiện có bằng chứng vay mượn, hợp tác làm ăn ngoài xã hội giữa bà Dương và một số cá nhân nguyên là cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh trong nhiều năm". Các bằng chứng này đã được các đối tượng liên quan cung cấp và Văn phòng thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16/10/2022.

Phía ngân hàng cho biết, với 12 giao dịch mà bà Dương cho rằng mình bị mất tiền, ngân hàng có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.

Cũng theo ngân hàng này, khi nhận khiếu nại của bà Dương thì ngân hàng đã tổ chức nhiều buổi làm việc để giải quyết vướng mắc.

"Đến ngày 26/12/2022, bà Dương chủ động liên hệ, đề nghị Sacombank tạm ứng hỗ trợ 15 tỷ đồng duy trì hoạt động kinh doanh trong quá trình chờ điều tra sự vụ. Sacombank đã chấp nhận đề nghị này nhưng sau đó, khách hàng thay đổi và không nhận tạm ứng nữa", ngân hàng nêu. Ngân hàng cho biết sẽ không thoái thác trách nhiệm về vụ việc trên và khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại PGD Cam Ran, nhưng mọi việc cần xử lý tuân thủ quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng.

Xem thêm: mth.44734105171303202-knabmocas-o-iug-gnod-yt-74-nag-ioh-cob-ot-gnah-hcahk-uv-iom-nit-gnoht/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Kinh doanh vay

“Thông tin mới vụ khách hàng tố "bốc hơi" gần 47 tỷ đồng gửi ở Sacombank”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools