Nói một cách đơn giản, cốp xe là không gian để hành lý. Thông thường nằm cách biệt, có nắp che, có khóa riêng, nhưng cũng có một số kiểu cốp nằm luôn trong cabin.
Cốp từng chỉ là rương gắn thô sơ
Những chiếc ô tô thuở đầu ra mắt không có cốp, còn cabin khá nhỏ. Vì thế, để chứa hành lý, chủ xe thường gắn thêm rương giả làm cốp vào phía sau. Hiện tượng này dần phổ biến đến mức các công ty chuyên sản xuất rương làm cốp cho ô tô ra đời. Công ty Moynat của Pháp được xem là hãng đi đầu trong lĩnh vực này.
Cốp ra đời muộn hơn ô tô hàng chục năm
Chiếc ô tô đầu tiên được ghi nhận là Benz Patent Motorwagen được sản xuất năm 1886. Nhưng phải đến thập niên 1920, tức gần 40 năm sau, các nhà sản xuất Mỹ như Buick và Duesenberg mới bắt đầu tích hợp cốp vào phía sau ô tô, song cơ bản vẫn là thiết kế thô sơ tách rời với thân xe.
Còn chiếc cốp tích hợp thực sự đầu tiên xuất hiện vào những năm 1930, trên các mẫu Buick Club Sedan 1934, Mercedes-Benz 500K Cabriolet 1936…
Từ cốp mà sinh ra hatchback
Nhằm phục vụ những người làm buôn bán cần không gian để hàng, Citroen đã chế tạo ra 11CV Commerciale với cốp được tích hợp vào trong cabin và cửa hai cánh, một cánh nâng lên trên, một cánh thả ngang ra. Chính mẫu xe này đã khai sinh ra hatchback và trở thành một trong những kiểu thân xe quen thuộc nhất thế giới.
Tay nắm cốp đơn giản nhưng xuất hiện muộn
Năm 1950, Ford giới thiệu một tính năng đơn giản nhưng hiệu quả: Cài đặt tay nắm trên nắp cốp, giúp người dùng có thể mở cốp bằng một tay cho đến khi mở hoàn toàn.
Cũng trong thập niên này, cốp điện bắt đầu xuất hiện, trên chiếc Packard Predictor xuất hiện tại Triển lãm ô tô Chicago 1956. Tất nhiên, cốp điện ban đầu chỉ có trên xe sang.
Không phải xe nào cũng có cốp sau
Những chiếc xe động cơ phía sau như Volkswagen Beetle và Chevrolet Corvair thuở đầu được trang bị cốp trước - một xu hướng thiết kế cũng được nhiều xe thể thao và siêu xe ưa chuộng.
Porsche 911 là một ví dụ điển hình trong việc cung cấp không gian chứa đồ bên dưới nắp ca pô. Nhiều chiếc xe hiện đại có cả cốp trước và sau.
Mercedes-Benz E-Class thay đổi mãi mãi thiết kế cốp
Mercedes-Benz E-Class W124 ra đời năm 1984 đã thay đổi thiết kế cốp xe mãi mãi. Trước mẫu xe này, cốp trông giống một cái ngăn để đồ lớn trên xe với thành rất cao, buộc người sử dụng phải nâng hành lý lên một quãng dài rồi mới có thể nhét đồ vào không gian chật hẹp.
Nhưng cốp của Mercedes-Benz E-Class W124 lại kéo dài xuống tận cản dưới - kiểu thiết kế còn phổ biến đến tận ngày nay. Điều này không chỉ giúp việc chất các vật nặng lên xe dễ dàng hơn mà nắp cốp cũng mở rộng hơn đáng kể so với trước đây.
Ngoài ra, gã khổng lồ nước Đức còn nghĩ ra kiểu tay nắm cốp ẩn có thể cất gọn lại khi đóng nắp. Thiết kế này nhằm giúp người dùng không bị bẩn tay khi mở cốp.
Mở cốp không chỉ bằng tay, mà còn bằng chân
Từng là tính năng chỉ có trên xe sang, cốp điện dần trở nên phổ biến ngay cả trong phân khúc phổ thông. Điều này giúp chủ xe không phải một tay xách đồ một tay mở cốp, và cũng cần phải tự tay đóng lại. Một sự phát triển cao hơn là dùng cảm biến đọc được tín hiệu yêu cầu mở cốp từ chủ xe thông qua… chân vẫy.
Cốp không còn chỉ là cốp
Cốp hầu như không được cải tiến từ hàng chục năm nay, ngoài một số thêm thắt nhỏ như lót thảm hay chi tiết trang trí cao cấp. Nhưng không phải với xe sang. Một tính năng khác có thể tìm thấy ở một số cốp sang trọng như giá để ô, lớp mạ chrome, thậm chí cả tủ lạnh, ghế ngồi.
Thể tích cốp đôi khi cũng không quan trọng
Về cơ bản, thể tích càng lớn thì cốp càng rộng. Nhưng không phải lúc nào con số cũng phản ánh thực tế. Thiết kế xe có thể nói khác.
Xe có sàn phẳng, SUV và hatchback có ghế gập phẳng sẽ giúp để được nhiều đồ hơn dù có cùng thể tích với những chiếc xe không có thiết kế tương tự. Ngoài ra, phần thân sau ít bị vát chéo thì cũng dễ dàng xếp đồ hơn nhiều. Có thể hình dung điều này thông qua việc so sánh ngôi nhà nằm trên mảnh đất vuông và mảnh bị cắt vát dù diện tích là như nhau.
Nắp cốp có được coi là cửa xe không?
Với sedan, coupe, mui trần, cốp tách biệt với cabin, do đó không thể gọi là cửa. Nhưng với cốp tích hợp vào không gian cabin, hành khách có thể vào cabin với “nắp cốp” mở khi cần thiết, nên thực ra “nắp cốp” chính là cửa sau. Đó là lý do có những chiếc xe cấu hình 3 cửa hoặc 5 cửa.
Thùng bán tải có được coi là cốp không?
Mặc dù chức năng khá tương tự, nhưng thùng xe không được coi là cốp xe. Do không có nắp, đồ trên thùng xe có thể dễ dàng bị bụi bẩn, dầm mưa dãi nắng và cũng dễ dàng bị lấy trộm hơn. Vậy bán tải có cốp không? Có, chẳng hạn F-150 Lightning được trang bị cốp trước hoặc cốp sau.
Cốp xe giống túi thần kỳ của Doraemon
Thực tế, trong cốp có khá nhiều món đồ của nhà sản xuất. Có thể kể đến bánh xe dự phòng, bộ dụng cụ, biển cảnh báo khẩn cấp, bộ sơ cứu, và thậm chí cả găng tay dùng khi thay lốp, ổ CD (một số xe cũ), móc treo hàng, trang thiết bị âm thanh.
Một số cốp còn được đặt cả ắc quy xe - khá hữu ích với ô tô có khoang động cơ nhỏ hoặc cần phân bổ trọng lượng. Ngoài ra còn có một số hộc để đồ nhỏ nằm bên dưới sàn cốp hoặc bên sườn cốp.
Honda HR-V 2023 hoàn toàn mới tạo nên khác biệt đáng kể “người tiền nhiệm” nhờ không gian cốp lớn.
Xem thêm: mth.40223603181303202-ac-tat-iod-yaht-sedecrem-teib-ia-ti-neyuhc-gnuhn-av-ex-poc/nv.ertiout