Giải thưởng Crystal Cabin hàng năm giới thiệu những ý tưởng thiết kế cabin sáng tạo nhằm gia tăng trải nghiệm của hành khách trên máy bay. Các ý tưởng đa dạng được lấy cảm hứng từ sự thân thiện với môi trường cho đến "bắt sóng" xu hướng trí tuệ nhân tạo.
Theo trang CNN Travel, bà Julia Grosser - người phát ngôn của Hiệp hội Crystal Cabin - khẳng định danh sách rút gọn tám hạng mục năm nay cho thấy ngành hàng không đang chuyển mình sau những bất ổn của thời kỳ đỉnh điểm đại dịch COVID-19.
"Các hãng hàng không, nhà sản xuất và nhà cung cấp đang đầu tư mạnh trở lại vào các sản phẩm trên máy bay của họ. Các đổi mới đáng kể có thể dễ dàng nhận thấy ở khoang hạng phổ thông", bà Grosser nói với CNN Travel.
Danh sách vòng chung kết giải thưởng Crystal Cabin sẽ được đưa ra vào tháng 5 và ý tưởng chiến thắng sẽ được công bố vào tháng 6 năm nay.
Một trong những ý tưởng đột phá trong danh sách năm nay là khái niệm "Skynest" của Air New Zealand.
Theo đó, các khoang ngủ của hãng được tạo thành từ sáu chiếc giường tầng, mang đến giấc ngủ chất lượng cho hành khách hạng phổ thông trên các chuyến bay dài.
Công ty hàng không vũ trụ Adient Aerospace lại mang đến trải nghiệm táo bạo, tạo ra sự rộng rãi cho hành khách trong chính cabin máy bay thân hẹp.
"Máy bay thân hẹp có ưu điểm trong khả năng thực hiện các chuyến bay đường dài, và chúng tôi sẽ loại bỏ mọi nhược điểm", Giám đốc bán hàng và tiếp thị Stephanie Faulk của Adient chia sẻ.
Trong khi thiết kế của Adient phù hợp với những hạn chế có sẵn của cabin, khái niệm "Multicabin" của công ty Tây Ban Nha Taller De Arquitectura T36 tìm cách đại tu hoàn toàn cabin máy bay.
Hãng đem đến ý tưởng 3 cabin hạng phổ thông riêng biệt ở hai cấp độ. Theo các nhà thiết kế, mục đích là để nói lời tạm biệt với những chiếc ghế ở giữa. Thiết kế bao gồm sự kết hợp giữa các cửa sổ thực và ảo.
Thiết kế này cũng sẽ tăng số lượng chỗ ngồi trong cabin - điều luôn hấp dẫn các hãng hàng không, dù cách xử lý tình huống thoát hiểm trong thiết kế vẫn chưa rõ ràng.
Hãng thiết kế nội thất máy bay Pháp Safran Seats kết hợp với công ty công nghệ âm thanh Devialet lại mang đến trải nghiệm thú vị cho các hoạt động giải trí trên máy bay, mang tên "Euphony".
Theo đó, thay vì khách sử dụng tai nghe cá nhân, loa sẽ được lắp đặt ở phần tựa đầu của mỗi ghế. Mức âm thanh được điều chỉnh phù hợp để hành khách có thể thoải mái tận hưởng các tiện nghi giải trí trên máy bay mà không bị người bên cạnh nghe thấy hay làm phiền.
Phóng viên của CNN Travel đã trực tiếp thử nghiệm ý tưởng này ở một triển lãm vào năm 2022 và nhận xét điều này giống như "trải nghiệm xem phim" ngay trên ghế ngồi của hành khách.
Góp mặt vào hạng mục "Trường đại học" dành cho các nhà thiết kế trẻ, Joshua Nilsson mang đến khái niệm "Hàng không Tilde".
Ý tưởng là một dãy phòng kín, riêng tư, lý tưởng cho hành khách đi theo nhóm. Dãy phòng có thể biến đổi từ bốn chiếc ghế đối diện nhau thành những chiếc giường nằm phẳng.
Để khuyến khích du lịch Hong Kong, Cathay Pacific tặng 8.800 vé máy bay du lịch Hong Kong cho Việt Nam, 80.000 vé máy bay khứ hồi cho du khách toàn khu vực Đông Nam Á.
Xem thêm: mth.5013257191303202-ial-gnout-yab-yam-nibac-ek-teiht-gnuhn-iov-gnaohc/nv.ertiout